Những toa tàu tuyến metro số 1 đầu tiên cập cảng Khánh Hội (TP Hồ Chí Minh)

Thứ Năm, 08/10/2020, 10:34
Sau hải trình dài 8 ngày, 3 toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 đã được tàu Bayani của Philippines đã cập cảng Khánh Hội (quận 4, TP Hồ Chí Minh) vào lúc 8h ngày 8/10. Dự kiến mất một ngày để đưa 3 toa tàu từ tàu biển xuống cảng, ngày 10/10, 3 tòa tàu sẽ được chuyển đến depot Long Bình, quận 9…

Tại khu vực Cảng Khánh Hội (quận 4, TP Hồ Chí Minh)m các tổ Công an, dân quân trực trên các tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông quanh khu vực cảng, đảm bảo công tác di chuyển 3 toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 từ tàu xuống cảng an toàn.

Tàu Bayani chở 3 toa tàu tuyến metro số 1 đầu tiên cập cảng Khánh Hội
Công tác chuẩn bị đưa 3 toa tàu từ tàu biển xuống cảng

Bên trong cảng, con tàu Bayani dài 120m chở 3 toa tàu được hoa tiêu của Công ty TNHH Hoa tiêu hàng hải khu vực 1 hướng dẫn cập cảng an toàn.

 Hàng chục phóng viên của các báo đài đã đợi sẵn ở đây từ sáng sớm. Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố và các đơn vị liên quan đã tất bật các công đoạn để đón tàu.

Dự kiến hơn 1 ngày 3 toa tàu mới được đưa từ tàu xuống

Trong khoang tàu, 3 toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 được phủ bạt kín. Đáng lẽ 3 toa tàu đầu tiên này đã về TP Hồ Chí Minh thời điểm trước, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hôm nay 8/10, 3 toa tàu đầu tiên mới về đến TP Hồ Chí Minh.

Xe siêu trường, siêu trọng có mặt tại khu vực cảng
Công nhân đang hoàn tất các công đoạn để di chuyển 3 toa tàu an toàn trên đường
Kiểm tra 3 toa tàu trên tàu biển

Phía đối tác nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) có trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chất lượng, an toàn khi di chuyển các toa tàu từ cảng Kasado (Nhật Bản) về Việt Nam. Để tránh trầy xước cho 3 toa tàu, 10 chuyên gia thuộc tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) theo sát công tác tháo dỡ cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân cảng.

Ông Nguyễn Quốc Hưng-Phó Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn cho biết, để tránh trầy xước hư hỏng cho các toa tàu, việc vận chuyển 3 toa tàu từ tàu biển xuống cảng phải mất một ngày. Đội ngũ kỹ sư, công nhân bắt đầu mở lashing (dây chằng buộc hàng hoá) cho kiện hàng tàu metro.

 Công nhân mở nắp hầm và dùng cẩu tàu có chiều dài 32 m, sức nâng hơn 30 tấn để nâng hạ toa tàu xuống rơ-moóc của xe siêu trường, siêu trọng. Các toa tàu này sẽ được xe chuyên dụng siêu trường, siêu trợ được sử dụng để đưa những toa tàu này từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình (quận 9).

 Những chiếc xe vận chuyển này được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 32 m. Trong đó có chiếc lên đến 110 bánh. Ngày 10/10, 3 toa tàu này bắt đầu từ Cảng Sài Gòn di chuyển theo lộ trình Nguyễn Tất Thành- Tôn Đức Thắng- Nguyễn Hữu Cảnh- Nguyễn Cơ Thạch- Mai Chí Thọ- Xa Lộ Hà Nội- Quốc lộ 1- đường số 400- Hoàng Hữu Nam- đường số 11- kho Metro Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 có cả thảy 17 tàu với 51 toa

Tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) có 17 đoàn tàu với 51 toa. Tất cả được sản xuất tại Nhật Bản. Tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.Trong giai đoạn đầu, tuyến metro này sẽ vận hành thử nghiệm loại tàu 3 toa (dài 61,5m) từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình (quận 9).

Bên ngoài Cảng Khánh Hội, nhiều người dân khi hay tin 3 toa tàu đầu tiên về đến Cảng nên đã háo hức tìm đến. Tuy nhiên, do quy định nghiêm ngặt nên người dân không được vào trong cảng. Khi hay tin các toa tàu sẽ di chuyển về depot Long Bình chạy thử nghiệm vào ngày 10/10, ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1950, nhà quận 4) cho biết sẽ nhờ con trai chở xuống khu vực này để tận mắt chứng kiến. 

“Dân mình chờ đợi sự kiện này lâu lắm rồi. Mọi người đều mong chờ sự đổi thay của đất nước. Không biết tôi còn sống được đến khi tuyến metro này vận hành hay không nên còn sức khỏe, còn nhìn được thì tôi mong được tận mắt chứng kiến! ”-Ông Hùng chia sẻ.


Anh Thư
.
.
.