Ùn tắc giao thông ở… xã (!)

Thứ Hai, 27/08/2018, 09:07
Ở xã mà cũng ùn tắc giao thông, người và phương tiện tham gia giao thông nhích từng chút và có khi mất cả giờ đồng hồ vì chuyện kẹt xe. Thoạt nghe có vẻ lạ nhưng điều đó đã và đang diễn ra hằng ngày tại một số tuyến đường xã trên địa bàn vùng ven TP Hồ Chí Minh.


Khoảng 6h30 ngày 23-8, PV Báo CAND có mặt trên  đường Thới Hoà, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh - đoạn từ khu chợ tự phát kéo dài lên đến đường Quách Điêu, tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra nhưng không có lực lượng chức năng điều tiết. 

Các phương tiện tham gia giao thông nhích từng tí một, trong khi đó, hàng chục xe tải, xe buýt,… nối đuôi nhau, bóp còi inh ỏi, càng làm cho tình trạng kẹt cứng và ồn ào.

Ông Đạo, một người dân có nhà trên đường Thới Hoà, lắc đầu ngao ngán: “Đường này ngày nào cũng như ngày nào, bị kẹt xe nghiêm trọng. Thường sáng thì kẹt cứng hơn tiếng đồng hồ, từ  khoảng 6h đến 7h30, còn chiều thì từ khoảng 5h đến 6h30. Gần đây có khi kẹt tới 7h tối. Lúc trước còn thấy có mấy anh em dân phòng ra hướng dẫn, nhưng lâu nay không thấy ai”.

Đường Thới Hoà, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh ngày nào cũng kẹt xe.

Theo quan sát của chúng tôi, mặt đường đoạn này đã nhỏ hẹp lại bị hư hỏng nặng, một phần là do người dân buôn bán hàng hoá đổ nước tràn lan ra đường, xe tải, xe buýt, container,… thường xuyên lưu thông, lâu ngày xuất hiện nhiều “ổ voi”. 

Bà Đặng Thị Kim Quân, Tổ trưởng tổ 15, ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh bức xúc: “Hằng ngày chúng tôi đi vận động người dân không lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, nhưng có mấy ai chịu nghe đâu. Như cháu thấy đó, đường đoạn này thì nhỏ hẹp, dễ bị kẹt cứng mà người đi xe máy cứ dừng xe hai bên đường để mua hàng thành ra càng thêm kẹt”.

Qua tìm hiểu, các ấp trên địa bànxã Vĩnh Lộc A có chợ ven đường đều trang bị loa di động để phát thanh tuyên truyền kêu gọi người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán. Tuy nhiên, việc loa phát thì cứ phát, còn người mua bán thì cứ mua bán lấn chiếm lòng lề đường. 

Anh Cường, một người tham gia giao thông cho biết ngày nào anh cũng đi ngang qua đây và chấp nhận tình trạng này. Muốn không bị kẹt, vẫn có đường khác nhưng nếu vậy thì phải chấp nhận đi vòng vèo xe hơn, mất thời gian có khi gấp đôi...

Tình trạng cũng không khác gì mấy tại nhiều địa điểm khác thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B như: Ngã ba đường Quách Điêu – Thới Hoà, ngã tư đường Quách Điêu - Dân Công Hoả Tiến - Phạm Văn Sáng; ngã ba Nguyễn Thị Tú – Quách Điêu – Vĩnh Lộc; ngã tư Nguyễn Thị Tú - hương lộ 80 – Vĩnh Lộc - Võ Văn Vân,… 

Đường ở xã bị kẹt, đường thuộc phường – giáp ranh với xã cũng kẹt cứng. Ngay đầu đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân giao với quốc lộ 1; đường Phan Văn Hớn, Phan Văn Đối, ngã ba đường Phan Văn Đối – Bùi Văn Thủ (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) cũng thường xuyên có nhiều phương tiện tải trọng cao lưu thông ra hướng quốc lộ 1 nên xảy tình trạng ùn tắc giao thông. 

Khi các đường lớn bị ùn tắc, người dân luồn lách vào các con hẻm để đi nhưng cũng không thoát cảnh kẹt xe.

Theo quan sát của chúng tôi, trong giờ cao điểm nhưng rất nhiều xe tải, xe buýt, container lưu thông trong các tuyến đường trên. 

Anh Hùng, một tài xế xe tải đang bị kẹt tại đường Vĩnh Lộc nói: “Đường này đi đến được Long An, mà ngoài quốc lộ 1 đang kẹt nên các xe tránh vào đây để đi, nhưng cũng bị kẹt”.

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn cho biết số lượng xe tải lớn vận chuyển hàng hóa hằng ngày ra vào các công ty khá nhiều nên tình trạng ùn tắc giao thông là không tránh khỏi. 

“Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng của xã thường xuyên tham gia điều tiết giao thông. Tuy nhiên lực lượng mỏng nên vào giờ cao điểm còn xảy ra ùn tắc giao thông ở một số điểm”, bà Linh nói.      

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường xã, người dân địa phương vùng ven TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường, tổ chức các điểm chợ phù hợp để người mua bán vào chợ; quy định giờ lưu thông hợp lý cho xe tải, xe khách, container vào các tuyền đường này theo hướng né giờ cao điểm, lúc tan ca của công nhân, tan trường của học sinh.

Đi kèm với đó là bố trí lực lượng làm nhiệm vụ kịp thời điều hòa giao thông, xử lý nghiêm những trượng hợp vi phạm; kịp thời sửa chữa những đoạn đường và đèn tín hiệu bị hư hỏng… Về lâu dài, cần khẩn trương hoàn thành các dự án giao thông huyết mạch khu vực này; xử lý dứt điểm tình trạng các khu dân cư tự phát, xây cất trái phép để ở và cho công nhân thuê trọ…


Nhân Sơn
.
.
.