Phương án giải tỏa ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 02/03/2017, 22:28
Trong tương lai, 37 điểm giao lộ trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh sẽ có hướng giải tỏa ùn tắc giao thông một cách hiệu quả.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) Công an TP Hồ Chí Minh, tổ chức triển khai thí điểm phương án giải tỏa ùn tắc giao thông tại giao lộ Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ, địa bàn giáp ranh quận 1, quận 5. Đây là một trong 37 điểm giao lộ phức tạp trọng điểm tại khu vực trung tâm thành phố. 

Phòng CSGT ĐB-ĐS đã phối hợp với các đơn vị có liên quan, tiến hành xây dựng phương án phòng ngừa và giải tỏa ùn tắc giao thông một cách chi tiết gồm 3 cấp độ như sau:

Cấp độ 1: Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông bình thường, không xảy ra ùn ứ giao thông kéo dài (thời gian được xác định là ngoài các giờ cao điểm và không xảy ra sự cố về giao thông).

Cấp độ 2: Lưu lượng xe tham gia giao thông tương đối đông, lượng phương tiện dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ kéo dài trên tất cả các hướng của 2 tuyến Trần Hưng Đạo và Nguyễn Văn Cừ, tuy nhiên thời gian các xe dừng chờ đèn tín hiệu không quá lâu (thời gian được xác định là vào các giờ cao điểm sáng, chiều và không xảy ra sự cố gây ùn ứ giao thông).

Cấp độ 3: Lưu lượng phương tiên tham gia giao thông bị ùn ứ kéo dài trên cả 2 chiều đường của tuyến Trần Hưng Đạo và Nguyễn Văn Cừ, lượng phương tiện ùn ứ đã ảnh hưởng đến các giao lộ Nguyễn Cảnh Chân - Trần Hưng Đạo; Trần Hưng Đạo + Trần Bình Trọng; Nguyễn Văn Cừ - Vòng xoay Cộng Hòa và kéo dài qua tuyến Dương Bá Trạc + Hẻm 258 (nguyên nhân là khi có sự cố xảy ra làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông).

Phương án tổ chức thí điểm sẽ tìm được giải pháp không để ùn tắc giao thông

Giải pháp có thể giải quyết được ùn ứ tại các giao lộ

Đối với Cấp độ 1, cần bố trí lực lượng theo dõi trật tự giao thông, đồng thời làm công tác tuyên truyền và xử lý các hành vi lấn chiếm lòng đường, dừng, đỗ xe không đúng quy định… làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, chú trọng tại giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo, khu vực trước cổng trường Việt Mỹ, chợ tự phát dưới chân cầu Nguyễn Văn Cừ…

Đối với Cấp độ 2, 3, khi tình hình giao thông tại khu vực này có diễn biến phức tạp thì ngoài lực lượng tại chỗ là CBCS Đội CSGT Bến Thành, ban chỉ huy sẽ huy động thêm các lực lượng khác hỗ trợ, phối hợp quán xuyến địa bàn và kịp thời giải tỏa không để ùn tắc giao thông kéo dài.

Sau khi triển khai thí điểm phương án giải tỏa ùn tắc giao thông tại khu vực giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành đánh giá rút kinh nghiệm, bổ sung hoàn thiện phương án để thực hiện thống nhất tại 36 điểm còn lại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Hồng Sơn - Phan Linh (Clip)
.
.
.