Tăng cường xử lý lái xe sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn trên các cung đường miền Tây

Thứ Sáu, 07/06/2019, 08:41
Thời gian gần đây, tình hình TTATGT đường bộ trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do tài xế vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy… khi điều khiển phương tiện giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Tại một số tỉnh, thành Tây Nam Bộ, thời gian qua, Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT), đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hàng ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn…

Tại Bạc Liêu, trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử phạt trên 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, đa số là các lái xe môtô.

Theo Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch chuyên đề chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm người vi phạm quy định về nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông. Chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT, trong đó tập trung vào việc phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật và phòng chống việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Qua đó, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành về nồng độ cồn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm hình thành thói quen “Đã uống rượu bia, không lái xe”. Công an tỉnh phối hợp với TTGT tổ chức cho các doanh nghiệp, HTX vận tải ôtô vận động lái xe cam kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn. Vận động các doanh nghiệp, HTX trang bị máy kiểm tra nồng độ cồn để tự kiểm tra lái xe trước khi điều khiển phương tiện.

Lực lượng CSGT Công an TP Cần Thơ kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

“Công an tỉnh Bạc Liêu huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật thực hiện hiệu quả công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các nguyên nhân gây ra tai nạn, vi phạm quy định về nồng độ cồn. Tập trung vào các địa bàn, tuyến giao thông liên xã, liên huyện, tỉnh lộ, quốc lộ và các khu vực có nhiều quán ăn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí... vào thời gian từ 12 - 14h và từ 17 - 22h đối với người điều khiển phương tiện ôtô, môtô, xe máy và thanh, thiếu niên từ 15 - 25 tuổi”, Đại tá Ngô Thành Thật cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và kế hoạch của Giám đốc Công an thành phố về việc TTKS xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, Phòng CSGT đường bộ Công an TP Cần Thơ đã huy động CSGT toàn thành phố tăng cường TTKS các tuyến giao thông đường bộ, các tuyến đường phức tạp, thường xảy ra TNGT; tập trung kiểm tra các tài xế có dấu hiệu sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật...

Từ đầu năm 2019 đến nay, CSGT Công an TP Cần Thơ phát hiện, lập biên bản 2.431 trường hợp có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông; trong đó có 7 tài xế xe tải; 61 tài xế xe du lịch và 2.363 người điều khiển xe môtô.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng CSGT đường bộ Công an TP Cần Thơ, cho biết từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT toàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền độc lập và phối hợp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tác hại của việc sử dụng ma túy, rượu, bia đến mọi tầng lớp nhân dân; lên án hành vi sử dụng chất ma túy, rượu bia và chất kích thích khác; các quy định của pháp luật về TTATGT.

Đồng thời thường xuyên TTKS khép kín địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó tập trung xử lý người vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi các cơ quan thành viên, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai các nhiệm vụ cấp bách đảm bảo trật tự ATGT.

Trong đó, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác TTKS để kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đặc biệt là ma túy đối với người điều khiển phương tiện, như: xe khách, xe tải, xe container… Đồng thời, Sở GTVT cũng chỉ đạo TTGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với lái xe hoạt động kinh doanh vận tải, tập trung kiểm tra trước khi xuất bến, tại các điểm đón trả khách, trạm dừng nghỉ trên đường bộ.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an tỉnh Hậu Giang tổ chức trên 6.520 cuộc TTKS, qua đó phát hiện gần 9.590 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 5.510 trường hợp với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng... Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang, cho biết, mặc dù đơn vị mở nhiều chuyên đề trong việc xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời lồng ghép tuyên truyền nhưng tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông vẫn xảy ra với các lỗi thường gặp, như: có nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường...

Đáng lưu tâm là những trường hợp vi phạm không chỉ diễn ra ở quốc lộ, tỉnh lộ, mà cả nội ô, đường nông thôn. Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa chấp hành tốt pháp luật. Các vi phạm dẫn đến tai nạn chủ yếu vẫn là không quan sát khi qua đường, sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông, lỗi hỗn hợp...

Thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT. Trong đó chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp, xử lý hành vi vi phạm có nguy cơ gây TNGT, như: sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe; phóng nhanh, vượt ẩu; đi không đúng phần đường…

Đại tá Nguyễn Bá Quận, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh An Giang cho biết, Phòng CSGT đường bộ đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập nhiều chốt kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để kịp thời phát hiện và xử lý đối với các trường hợp tài xế sử dụng ma túy, rượu bia khi tham gia giao thông. Song song đó, nếu phát hiện tài xế có dấu hiệu mệt mỏi thì yêu cầu nghỉ ngơi, đổi tài…

Vừa qua, đơn vị phối hợp vời Sở GTVT An Giang tổ chức hội thảo với sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà xe hoạt động lĩnh vực vận tải. Tại hội thảo, ngành chức năng đã nhắc nhở và tuyên truyền để các chủ doanh nghiệp, nhà xe thực hiện đúng các quy định, quản lí chặt lý lịch của tài xế; tuyệt đối không phân tài cho tài xế có biểu hiện sử dụng ma túy, rượu bia; chú ý phân công tài xế chạy đủ giờ, đúng tuyến… đảm bảo tài xế có thời gian nghỉ ngơi, đủ sức khỏe, tỉnh táo để điều khiển phương tiện.

Đức Văn
.
.
.