Quyết liệt xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn và chất kích thích đối với lái xe

Thứ Sáu, 18/01/2019, 15:24
Năm 2018, tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Lực lượng Công an thành phố ghi nhận 754 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên (giảm 28 vụ), làm chết 702 người (giảm 3 người), bị thương nặng 198 người (giảm 10 người) và xảy ra 2.889 vụ va chạm giao thông, làm bị thương nhẹ 2.319 người.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết dù tình hình TNGT năm 2018 được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng tình hình vẫn còn hết sức phức tạp.

 Trong năm 2018, lực lượng CSGT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm đối với 562.575 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2017 tăng 33.303 trường hợp. 

Lực lượng CSGT đã ra quyết định tạm giữ 55.782 xe ô tô, mô tô và thô sơ các loại vi phạm trật tự an toàn giao thông, tước bằng lái hơn 96.500 trường hợp và nộp kho bạc nhà nước gần 232 tỉ đồng. 

Cùng với đó, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng ngày càng manh động, khó nắm bắt và diễn biến phức tạp do các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, cảnh giới để đối phó, né tránh lực lượng chức năng. Ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông vẫn còn hạn chế… cũng đặt ra rất nhiều thách thức cho lực lượng CSGT trong việc kiềm chế và kéo giảm TNGT.

Đối tượng tập trung xử lý trong đợt ra quân lần này là người điều khiển phương tiện ô tô chở khách, ô tô tải chở hàng hóa, xe container, ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy. 

Trong đợt cao điểm này được chia làm 02 giai đoạn. Giai đoạn 1: Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an thành phố phối hợp với Công an các quận, huyện thực hiện, hình thức tuần tra kiểm soát công khai thực hiện theo các phương thức kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, kết hợp thực hiện kiểm tra hành chính để xử lý vi phạm, phòng ngừa tội phạm trong trường hợp cần thiết..... 

Giai đoạn 2: Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an thành phố phối hợp với Công an địa phương và Trung tâm y tế dự phòng quận, huyện tiến hành kiểm tra chất kích thích đối với tài xế lái xe chuyên nghiệp tại các khu vực như: Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Cảng Cát Lái,… để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về giấy phép lái xe, sử dụng chất kích thích, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa,…

CSGT test kiểm tra ma tuý đối với tài xế

Thực hiện kế hoạch này, lúc 18h tối 15-1, Đội CSGT An Lạc (phòng CSGT ĐB-ĐS) cùng với Cảnh sát cơ động quận Bình Tân tiến hành kiểm tra ma túy và nồng độ cồn đối với các tài xế điều khiển phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1, hướng TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây.Việc kiểm tra này rất nhanh, mỗi tài xế được thực hiện trong vòng 7 phút sẽ có kết quả. 

Tài xế container Nguyễn Quốc Bình cho biết rất  ủng hộ chủ trương kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích đối với tài xế để thanh loại những tài xế coi thường tính mạng con người ra khỏi nghề lái xe.

CSGT kiểm tra xe container ở chợ đầu mối Thủ Đức

Còn đêm 17 rạng sáng 18-1, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, CSGT và nhân viên y tế tiến hành kiểm tra hành chính nhiều tài xế chạy xe đầu kéo container tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (phường Tam Bình, quận Thủ Đức). 

Các xe container chở hàng đều được yêu cầu di chuyển vào bãi đậu xe để khám xét, kiểm tra cabin, tài xế. Sau đó, lực lượng Công an phường và các đơn vị chức năng tiếp tục kiểm tra các quán cà phê, khách sạn, dãy nhà trọ... nơi các đối tượng phạm tội thường ẩn náu. 

Trung tá Huỳnh Văn Dư, Trưởng Công an phường Tam Bình (Thủ Đức) cho biết qua kiểm tra, tổ công tác đã mời về phường nhiều đối tượng để làm việc nghi vấn liên quan đến hành vi phạm tội, sử dụng ma túy.

Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết không thể chấp nhận tài xế ôm vô lăng mà cán chết người vì sử dụng chất kích thích, ma túy, rượu bia. Để kéo giảm tai nạn giao thông căn cơ thì quan trọng nhất vẫn là cải thiện được ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành pháp luật giao thông, người dân phải có ý thức bảo vệ tính mạng của bản thân và của người khác.

 Đại tá Trần Đức Tài đã chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp vận tải, các ban quản lý cảng cùng với trung tâm y tế dự phòng tăng cường kiểm tra ma túy, nồng độ cồn đối với các tài xế xe container, xe tải lưu thông các tuyến đường trên địa bàn thành phố và xe ra vào cảng.

Trong thời gian từ 18h tối 15-1-2018 đến 2h sáng ngày 18-1-2019, lực lượng Cảnh sát giao thông cùng các lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã tiến hành tổng kiểm soát gần 500 trường hợp, lập biên bản vi phạm 85 trường hợp vi phạm. Trong đó, vi phạm liên quan đến nồng độ cồn 77 trường hợp (11 trường hợp liên quan đến xe ôtô và 66 trường hợp liên quan đến xe môtô), 08 trường hợp vi phạm liên quan đến xe tải đi vào khu vực cấm…

CSGT đang test ma tuý đối với tài xế 
CSGT tổ chức kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích đối với tài xế trên QL1
Nhân Sơn
.
.
.