Tăng cường kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải

Thứ Hai, 09/07/2018, 09:55
Theo Đại úy Dương Hiển Công Lực, Phó Trạm CSGT Đức Phổ, mặc dù công tác tuần tra, kiểm soát được thực hiện liên tục, nhưng vẫn rất còn nhiều khó khăn trong việc xử lý các xe quá khổ, quá tải.


Trong những ngày nắng nóng tháng 7-2018, chúng tôi đến Trạm kiểm soát tải trọng Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây, qua kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy, nhiều xe đã chấp hành nghiêm quy định việc chở đủ tải, nhưng cá biệt vẫn còn một số xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép từ 5-15%. 

Theo Đại úy Dương Hiển Công Lực, Phó Trạm CSGT Đức Phổ, mặc dù công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) được thực hiện liên tục, nhưng vẫn rất còn nhiều khó khăn trong việc xử lý các xe quá khổ, quá tải. Do các lái xe thường xuyên có những hành động trốn tránh việc kiểm soát tải trọng bằng cách là canh giờ để qua trạm; hoặc đi những tuyến tránh. 

Cũng đề cập về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Bé, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi, nói rằng, cùng với tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài gần 100km, còn có các tuyến đường tránh, tỉnh lộ… Trong khi đó, các tuyến đường này thì lực lượng CSGT các huyện còn mỏng nên chưa tuần lưu, kiểm tra xử lý được hết các phương tiện quá khổ, quá tải vào né tránh.
Một trường hợp xe chở gỗ quá tải bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi xử phạt.

Thực tế, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 20 tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ đều là các trục đường vận tải quốc gia Bắc - Nam. Cùng với đó có nhiều mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy, bến cảng, nên tình trạng các xe quá khổ, quá tải hoạt động rất phức tạp. 

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi, trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã xử lý được 600 trường hợp vi phạm, tước giấy phép 250 trường hợp. 

Riêng từ ngày 1-6 đến nay, đơn vị xử lý hơn 100 trường hợp các phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải, với tổng số tiền phạt hàng trăm triệu đồng; tước giấy phép lái xe của hàng chục trường hợp, tạm giữ nhiều xe ô tô các loại… 

“Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý thật mạnh những xe quá khổ, quá tải, đồng thời tăng cường TTKS và phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện, thành phố để kiểm tra, xử lý. Ngoài trạm cân lưu động thì xử dụng cân lưu dộng, TTKS trên tuyến để phát hiện và xử lý nghiêm”, Thượng tá Nguyễn Văn Bé cho biết thêm. 

Về trách nhiệm quản lý nhà nước trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT, ông Phạm Văn Thanh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định: “Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo việc tăng cường TTKS, xử lý xe quá khổ, quá tải, nhất là khu vực các mỏ cát, mỏ vật liệu xây dựng và các khu vực thi công trọng điểm, như: Khu kinh tế Dung Quất, quốc lộ 1 và các phạm vi thuộc địa bàn TP Quảng Ngãi”…

Trung Thành
.
.
.