Tái diễn xe quá khổ, quá tải trên đường

Chủ Nhật, 20/09/2020, 09:35
Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 8/2020, lực lượng thanh tra giao thông đã tiến hành kiểm tra 11.576 xe, trong đó có 1.207 xe vi phạm, tước 531 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 16,12 tỉ đồng. Việc xe quá tải bùng phát trở lại được cho là do lực lượng chức năng quá mỏng, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ tại địa phương...


Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại, nhất là hiện tượng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Trên các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như: Đường 70, đường đê Hữu Hồng, ĐT.421B, ĐT.422, đường Hồ Chí Minh, các xe tải, xe ben, xe đầu kéo, xe Howo cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến quốc lộ tại Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Tây Ninh…

Lực lượng chức năng kiểm tra xe quá tải, quá khổ.

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải có nguy cơ gia tăng trở lại, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra Giao thông (TTGT), các Sở GTVT và Thanh tra giao thông các Cục Quản lý Đường bộ đã duy trì kiểm tra tải trọng xe bằng cân xách tay, song do lực lượng TTGT còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, TTGT các Sở GTVT chỉ kiểm tra trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp… tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa khá phổ biến.

Thượng úy Nguyễn Quang Vinh – Phó đội trưởng Đội CSGT huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, để kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, toàn Đội đã cố gắng phân bổ lực lượng, thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn trên các tuyến đường. Gần đây nhất, khi tới Km14+900 đường tỉnh ĐT446 thuộc địa phận thôn 7, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, Hà Nội, Tổ công tác phát hiện xe ben mang BKS 29C-565.46 chở đá hộc có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Ngay lập tức, Tổ công tác đã yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra. Khi tài xế cho xe lên cân, số liệu trên cân thông báo xe ben của tài xế Trần Văn H. (trú tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất) đã vi phạm chở quá tải lên tới 95,43%. Sau đó, Tổ công tác đã lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật. Đội CSGT huyện Quốc Oai sẽ phối hợp cùng các Ban, ngành liên quan quyết tâm xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải.

Tuyệt đối không có tình trạng làm ngơ hay hạn chế kiểm soát tải trọng đối với các loại phương tiện vận tải liên quan đến các công trình, dự án. Thượng úy Nguyễn Quang Vinh thông tin thêm, trong 9 tháng đầu năm 2020, đội đã xử lý 84 vụ liên quan tới xe quá khổ, quá tải. Các lực lượng đã tạm giữ 71 giấy phép lái xe, 12 kiểm định, 1 đăng ký xe, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 trường hợp, nộp ngân sách 265.100.000 đồng.

Tuy nhiên, Đội phó Đội Thanh tra giao thông cầu đường bộ Hà Nội - ông Trần Nam Trung cho hay, nhiều lái xe khi bị kiểm tra, xử lý đã đối phó bằng cách cố tình không xuất trình giấy tờ, gọi nhiều đối tượng đến gây sức ép và nhiều chủ xe thuê người “canh” tại cổng đội thanh tra, đi theo xe của lực lượng để báo cho các xe quá tải, quá khổ biết để chuyển hướng hoặc “nằm im”.

Theo dự báo, các tháng cuối năm xe chở quá tải sẽ hoạt động mạnh hơn. Để ngăn chặn, Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra cần tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm. Xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.

Tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường; tập trung kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmoóc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định.

Đặng Nhật
.
.
.