Siết chặt quản lý xe khách để hạn chế tai nạn

Chủ Nhật, 08/10/2017, 06:47
Khoảng 4h sáng 2-10, một vụ tai nạn đau lòng xảy ra trên đường ĐT 784, đoạn qua ấp Thuận Hoà, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh khiến 6 người chết, 8 người bị thương nặng.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do tài xế xe khách 16 chỗ BKS 67B-004.57 là Nguyễn Văn Hồ (28 tuổi, trú ở xã An Thạnh, huyện An Phú, An Giang) ngủ gật trong lúc điều khiển xe, lấn trái đường, đâm trực diện vào xe khách 45 chỗ BKS 70B-015.23 do tài xế Lê Xuân Vinh (44 tuổi, trú ở huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) điều khiển.

Vụ tai nạn thương tâm trên một lần nữa khẳng định, nguyên nhân tai nạn do lỗi chủ quan của lái xe khách là chủ yếu. Các tài xế này, phần do mệt mỏi không được nghỉ ngơi, phần do trình độ năng lực yếu, tay lái non, phần do lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm và hàng trăm lí do khác đã gây ra các vụ tai nạn thảm khốc khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh tang tóc, đau thương.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong 8 tháng đầu năm 2017, toàn quốc đã xảy ra hơn 12 nghìn vụ TNGT, làm chết 5.422 người và bị thương 10.534 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong quý III năm nay, tai nạn giao thông cũng giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ôtô chở khách (xe khách) làm thiệt hại lớn về người và tài sản.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 2-10 tại Tây Ninh làm 6 người chết.

Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT, Cục CSGT xác định, lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện chiếm đa phần các vụ TNGT; các vụ tai nạn liên quan đến xe khách, thì lỗi do tài xế chiếm hơn 70%. Trong đó, các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở quá tải, quá số người quy định… là phổ biến. Bên cạnh đó, ý thức đạo đức và kỹ năng điều khiển phương tiện của lái xe còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra,  công tác quản lý lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách chưa chặt chẽ. Do lợi nhuận, nhiều chủ doanh nghiệp đã tăng ca, tăng kíp, đặc biệt là vào các ngày lễ, ngày nghỉ, Tết… kéo theo đó là tình trạng nhiều lái xe phải chạy nhanh, ẩu để đảm bảo chuyến cho doanh nghiệp, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn luôn tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, hiện nay, trên các tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến đường miền núi, đường đèo dốc quanh co, mặt đường hẹp, trong khi các cơ quan chức năng chưa rà soát, cắm biển hạn chế tốc độ một cách hợp lý, khiến nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là đối với TNGT liên quan đến xe khách luôn tiềm ẩn xảy ra.

Điển hình như trên QL18, từ Hạ Long đi Móng Cái, tại nhiều đoạn đường quanh co, gấp khúc, nguy hiểm như Km 172, 217... mặt đường hẹp nhưng phương tiện được lưu thông với tốc độ cao nên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Hay QL6 từ Hoà Bình đi Sơn La, mặt đường hẹp, cua nhiều, tồn tại nhiều “điểm đen” chưa được khắc phục cũng là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông, trong đó có những vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng.

Trước những vi phạm và TNGT liên quan đến xe khách trong thời gian qua, lực lượng CSGT đã duy trì các đợt cao điểm TTKS xử lý chuyên đề về xe ôtô chở khách, tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT như: Người điều khiển xe ôtô chở khách sử dụng bia, rượu; đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ quy định; tránh vượt không đúng quy định; sử dụng GPLX giả; chở quá số người quy định…

Bên cạnh việc tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, tập trung vào nguyên nhân dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt không đúng quy định; quá số người quy định…; lực lượng CSGT sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông đến lái xe, phụ xe tại các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, bến xe

Tuy nhiên, việc xử lí nghiêm của lực lượng CSGT dường như chưa đủ răn đe, vì chỉ cần vắng bóng CSGT trên đường, lập tức các lái xe lại phóng nhanh, vượt ẩu, gây tai nạn.

Chia sẻ sự lo lắng của mình về các vụ tai nạn do xe khách gây ra, Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh cho rằng, hiện nay, theo quy định, các công ty kinh doanh vận tải đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đây là bước tiến mới trong việc quản lí hành trình, tốc độ, phương tiện vận tải. Tuy nhiên, các công ty vận tải mới chỉ sử dụng để giám sát phương tiện của mình hoặc đối phó với lực lượng chức năng.

“Để tận dụng phần mềm này trong việc kiểm tra, giám sát, xử lí nghiêm vi phạm, tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị chức năng cho phép lực lượng CSGT được kết nối phần mềm trên trong việc quản lí, xử lí phương tiện vi phạm. Từ đó, vừa xử lí nghiêm các vi phạm, ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra, tiết kiệm tài sản, kinh phí”  - Đại tá Phạm Hồng Sơn đề nghị.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, bởi trên thực tế, đã có nhiều trường hợp lái xe khách nghiện ma tuý, thậm chí đang bị truy nã nhưng vẫn được cấp bằng lái xe khách hạng E (lái ôtô chở người từ 30 chỗ trở lên).

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông – Cục CSGT đề nghị, cần tăng cường công tác kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật đối với những xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách; siết chặt hơn nữa quy trình đào tạo sát hạch giấy phép lái xe, đào tạo nâng cao đạo đức, ý thức nghề nghiệp lái xe để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông đau lòng.

Phương Thuỷ
.
.
.