Nghi ngại hậu quản lý xe khách giường nằm

Thứ Tư, 03/12/2014, 09:14
Hơn 2 tháng sau khi xảy vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai, chiều 1/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cho phép doanh nghiệp vận tải Sao Việt hoạt động trở lại. Nguyên nhân cuối cùng thì vẫn đang trong quá trình điều tra.
Cũng trong khoảng thời gian này, tại Gia Lai lại vừa xảy ra vụ cháy xe khách giường nằm; tại Phú Yên, một xe khách chở 27 người cũng bất ngờ tông gãy lan can, lao vào lề đường, làm 3 người bị thương. Bộ GTVT đã ban hành hàng loạt quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động của xe khách nói chung và xe khách giường nằm nói riêng. Thế nhưng, liệu những quy định này có được thực hiện và giám sát chặt chẽ?

Cụ thể, theo Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ vừa mới ban hành, xe du lịch và xe hợp đồng phải thực hiện các quy định: Chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký; không được bán vé, xác nhận đặt chỗ (riêng xe hợp đồng quy định thêm không được thu tiền) với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức. Hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Mỗi chuyến chỉ được ký kết 1 hợp đồng. Quy định này áp dụng từ 1/1/2015.

Một điểm mới đáng chú ý trong thông tư này là: Xe khách, xe hợp đồng, xe buýt, taxi phải gắn dòng chữ “Tính mạng con người là trên hết” gần vị trí của lái xe. Ngoài các quy định trên, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT cũng sẽ tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đối với xe khách giường nằm 2 tầng. Cụ thể, tại điểm d khoản 3 Điều 4 Thông tư quy định từ ngày 1/7/2015, trên các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải. Ngoài ra, khoang chở hành lý của xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch phải được chia thành các ngăn theo quy định để hành lý không bị xê dịch, đảm bảo an toàn của xe trong quá trình vận chuyển.

Để tăng cường trách nhiệm của lái xe trong việc không được chở quá tải, xếp hàng phải đảm bảo ATGT, chịu trách nhiệm về hàng hóa xếp trên xe ôtô, Thông tư cũng nêu rõ: không được chở quá số người được phép chở và không vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ôtô; hành lý, hàng hóa phải được xếp dàn đều trong khoang chở hành lý, đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển; không được chở hàng cấm, hàng dễ cháy, nổ, động vật sống”.

Quy định thì đã khá rõ, thế nhưng nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại chuyện hậu quản lý. Nhằm khắc phục tình trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Nếu siết chặt được quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô thì chắc chắn tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể, tai nạn thảm khốc sẽ được ngăn chặn hữu hiệu.

Đặng Nhật
.
.
.