Quản lý xe khách bằng hộp đen điện tử

Thứ Tư, 17/09/2008, 10:10

Sáng 16/9, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo giới thiệu hệ thống quản lý ôtô trực tuyến và chương trình quản lý lái xe an toàn bằng kỹ thuật gắn hộp đen điện tử.

Ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Trực Nhân cho biết, hệ thống trên có thể đưa ra các giải pháp an toàn đối với lái xe trên đường bộ, kể cả đường thủy. Hệ thống trên hoạt động thông qua hộp đen gắn trên xe, trong mỗi hộp đen được gắn một con chíp điện tử (như thẻ sim điện thoại). Thông qua các trạm thu phát sóng, hành trình, vị trí của các xe sẽ được xác định rồi gửi về trung tâm điều khiển thông tin. Khi tất cả các thông số được đưa lên mạng, người điều hành sẽ biết được các thông tin cần thiết một cách nhanh nhất.

Tính năng của hệ thống này là có thể báo cáo dữ liệu chi tiết của từng lái xe với tần suất 15 giây/lần gồm: số lần tài xế vượt quá tốc độ, tổng thời gian xe vượt qua tốc độ, ghi nhận chi tiết vượt quá tốc trên từng vị trí, từng cung đường xe chạy. Phân tích chi tiết tốc độ xe và tình trạng phanh từng giây một trước khi xảy ra tai nạn giao thông. Tổng số lần xe tăng tốc độ đột ngột; tổng số lần xe giảm tốc đột ngột hoặc phanh gấp; tổng số lần tài xế vi phạm chạy xe liên tục (cả trường hợp lái xe liên tục không nghỉ hơn 4h); tổng số km hành trình trong tháng của mỗi lái xe; tổng số km hành trình hàng ngày của mỗi lái xe. Thống kê số chuyến hành trình trong ngày, trong tháng của từng lái xe.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thời gian tới Cục Đường bộ sẽ chọn ra 3 doanh nghiệp có xe chạy tuyến cố định để lắp đặt thử nghiệm hệ thống quản lý ôtô trực tuyến. Tiến tới có thể sẽ nghiên cứu để đưa vào luật, doanh nghiệp nào có xe muốn đưa vào hoạt động vận tải phải bắt buộc lắp hộp đen giám sát. Giá cao nhất cho một sản phẩm hộp đen điện tử là 400USD và phí sử dụng hàng tháng là 190.000đ.

Trao đổi bên lề Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm. Theo kế hoạch, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thu thập số điện thoại "nóng" của CSGT các địa phương in thành tờ rơi và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải gắn trên thành xe khách. Hành khách khi đi xe, nếu phát hiện ra vi phạm của nhà xe hoặc các vấn đề an ninh trật tự trên xe khách có thể phản ánh với CSGT để lực lượng này kịp thời can thiệp và xử lý. Cục cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT để triển khai kế hoạch này.

Việc công khai số điện thoại "nóng" của CSGT sẽ được tiến hành bắt buộc đối với các chủ xe bởi đây chính là biện pháp để bảo vệ nhà xe và quyền lợi chính đáng của hành khách khi nhà xe có những hành động vi phạm thể lệ vận tải. Trong trường hợp xảy ra các vụ cướp xe khách thì hành khách có thể thông báo ngay cho CSGT để có các biện pháp can thiệp và xử lý. Dự kiến đến cuối tháng 9, các số điện thoại trên sẽ được dán công khai trên các xe khách

Thanh Huyền
.
.
.