Đề xuất xe biển xanh phải dán thẻ thu phí không dừng trước 30/6

Thứ Tư, 06/03/2019, 18:25
Chiều 6-3, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án thu phí không dừng. 

 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, các đơn vị liên quan phải khẩn trương triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, cuối năm 2019 phải hoàn tất việc lắp hệ thống thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm BOT do bộ quản lý, đồng thời tích hợp dữ liệu về lưu lượng xe để người dân cùng giám sát.

Thông tin tại cuộc họp, ông  Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) cho biết:  Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, giai đoạn 2 áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc. 

Đối với 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên: Đến thời điểm này, toàn bộ các trạm đã được lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng.  Đối với các trạm trên các tuyến quốc lộ và cao tốc khác đang triển khai đảm bảo hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Với dự án giai đoạn 2: Tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành công tác sơ tuyển, đang đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, dự kiến triển khai lắp đặt toàn bộ các trạm thu phí BOT trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, đến nay tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng cơ bản đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua việc triển khai dự án thu phí tự động vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra về số lượng phương tiện tham gia dịch vụ còn hạn chế, mới có khoảng 1 triệu xe tham gia dán thẻ; các chủ thể tham gia còn bỡ ngỡ do hệ thống thu phí tự động không dừng áp dụng công nghệ mới, đầu tư theo hình thức PPP phức tạp; liên quan đến lợi ích của nhiều chủ thể (nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC, các ngân hàng, người sử dụng đường bộ) nên mất khá nhiều thời gian để có sự đồng thuận của tất cả các bên”, ông Huy thông tin. 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng chia sẻ: Ngoài việc đốc thúc các đơn vị sớm hoàn thành việc lắp đặt thu phí tự động không dừng, từ 26-2 đến 10-4, đơn vị triển khai thí điểm phần mềm tích hợp dữ liệu riêng biệt với 3 trạm thu phí Bến Thuỷ, Bắc Giang, Đồng Nai đại diện cho 3 miền nhằm tránh thất thoát.  

Theo đó, các dữ liệu của 3 trạm này gồm hình ảnh và lưu lượng xe sẽ được truyền trực tiếp về tổng cục. Mọi dữ liệu sẽ được lưu giữ trong thời gian từ 1-5 năm. Nếu việc thí điểm thuận lợi, Tổng cục sẽ triển khai rộng rãi với các trạm thu phí khác, đồng thời công khai minh bạch tới người dân. 

Bên cạnh đó, với một số đơn vị “chây ỳ” trong việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng như VEC, ông Huyện cũng đề nghị đưa ra thời hạn cụ thể, nếu đơn vị vẫn không thực hiện thì sẽ tạm ngừng thu phí. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại buổi họp

Chỉ đạo buổi họp kiểm điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc sớm triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng để tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí tại các trạm thu phí BOT đang được Quốc hội, Chính phủ và xã hội rất quan tâm. Do vậy, với vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ GTVT có trách nhiệm phải triển khai hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Về các khúc mắc, sắp tới Bộ sẽ điều chỉnh thông tư 49 về tổ chức hoạt động của các trạm thu phí, trong đó có thu phí không dừng. Mong muốn của cả xã hội, của Bộ GTVT và Chính Phủ  là minh bạch. Thu phí không dừng là nhằm tránh ùn tắc, để dòng xe hoạt động liên tục, tiết kiệm thời gian của hành khách và người dân, nên khuyến khích các xe dán thẻ. 

Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng, muốn kêu gọi nhân dân tích cực trong sử dụng thẻ thu phí không dừng, thì xe của cơ quan nhà nước phải làm gương trước. Do đó, vị này cho hay với xe biển xanh, Bộ sẽ làm văn bản tham mưu với Chính Phủ trong việc ban hành Chỉ thị về việc xe công trên cả nước phải dán thẻ thu phí không dừng. Thời hạn chậm nhất có thể đến 30-6-2019. 

Với các xe biển trắng, sau 30-12-2019 nếu không dán thẻ dịch vụ thu phí không dừng thì sẽ không được lưu thông qua làn thu phí không dừng, mà phải xếp hàng đi qua trạm trả tiền mặt. 

  
Phạm Huyền
.
.
.