Tiết kiệm 3.400 tỷ đồng/năm nhờ ‘thu phí không dừng’

Thứ Ba, 10/03/2015, 13:38
Theo tính toán, hệ thống thu phí không dừng có thể giúp cơ quan chức năng tiết kiệm 3.400 tỷ đồng/năm. Và mỗi xe đi qua chỉ mất từ 5-10 giây cho việc thu phí.

Sáng 10/3, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

Hình ảnh mô phỏng quá trình thu phí không dừng khi ô tô đi qua trạm.

Công nghệ ETC được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí gồm Trạm Hoàng Mai, Trạm Km604+700 Quốc lộ (QL) 1 và Trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh.

Đây là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có nhiều ưu điểm như: chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác gần như tuyệt đối và dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận.

Để sử dụng dịch vụ này, chủ phương tiện sẽ được phát miễn phí một thẻ định danh (E-tag) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nập trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại…

Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống ăng-ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.

Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn ba-ri-e sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.

Trường hợp tài khoản không đủ hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng (MTC). Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ETC và MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống.

Cho đến thời điểm này, Ngân hàng BIDV và nhà đầu tư Tasco đã xây dựng xong hệ thống phần mềm cho toàn bộ nghiệp vụ thanh toán. Hệ thống đã được kiểm tra và sẵn sàng cho việc triển khai thực tế (sẽ triển khai ngay trong tháng 3-2015).

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc áp dụng công nghệ thu phí ETC và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nhằm bảo đảm yêu cầu cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông.

Hơn nữa, việc sử dụng hệ thống cân tự động còn góp phần tiết kiệm ngân sách do giảm lực lượng cán bộ hoạt động tại các trạm cân. Quan trọng hơn, việc áp dụng công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy được các lợi ích về kinh tế-xã hội cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường còn cho biết thêm, nếu không có gì thay đổi, thì từ tháng 5 sẽ tiến hành thu phí không dừng trên toàn quốc.

Theo tính toán, hệ thống mới này còn có thể giúp cơ quan chức năng tiết kiệm 3.400 tỷ đồng/năm. Và mỗi xe đi qua chỉ mất từ 5-10 giây cho việc thu phí.

T. Huyền
.
.
.