Với mục tiêu năm 2015 chấm dứt xe chở quá tải, vi phạm kích thước thành, thùng xe, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, quản lý hoạt động vận tải khách.

 Trong đó, đặt vị trí chốt kiểm tra trọng tải xe bằng cân lưu động tại Trạm thu phí Đại Yên; xe vi phạm chở quá tải phải hạ tải mới được tiếp tục hành trình; xe quá khổ nếu không sửa chữa theo đúng quy định sẽ bị giữ giấy tờ; doanh nghiệp trong tỉnh tái phạm thì thu hồi giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp ngoài tỉnh đề nghị cơ quan cấp phép dừng hoạt động của doanh nghiệp này…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 3 Trạm kiểm soát tải trọng xe gồm: Trạm lưu động số 37 - Đông Triều (Km58 QL18A) kiểm tra hướng Hà Nội - Quảng Ninh; Trạm BOT Đại Yên kiểm tra hướng Quảng Ninh - Hà Nội; Trạm kiểm tra tải trọng xe Km103+800 QL18A phường Đại Yên… 

Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh thành lập tổ công tác liên ngành triển khai quyết liệt việc kiểm tra xử lý vi phạm; trang bị 10 cân xách tay cho Ban ATGT 6 địa phương: Hoành Bồ, Quảng Yên, Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả; 4 cân xách tay cho lực lượng CSGT, TTGT đảm bảo điều kiện để kiểm soát, xử lý. 

Ban ATGT các địa phương tổ chức các tổ công tác giám sát hoạt động vận tải tại các công trường thi công xây dựng trên địa bàn, các đầu đường ra của mỏ vật liệu, điểm khai thác đất, cảng…; thông tin công khai, rộng rãi tên chủ phương tiện thuộc địa bàn để nhân dân giám sát cùng cơ quan chức năng...

Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm Đại Yên (ảnh chụp lúc 18h ngày 27-11-2015).

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: đến nay, các phương tiện vi phạm trọng tải và kích thước thành, thùng xe chạy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giảm trên 80%. Được biết, để phát hiện, xử lý xe quá khổ, quá tải, các lực lượng chức năng triển khai hóa trang, mật phục trên các tuyến đường, địa bàn. Đồng thời, lực lượng chức năng Quảng Ninh tổ chức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm ngay từ nơi bốc, xếp hàng hoá.

Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc thống nhất không vận chuyển than trên QL10 thuộc địa phận Quảng Ninh. Trong trường hợp bắt buộc phải vận chuyển, TKV thành lập doanh nghiệp chuyên vận chuyển than đăng ký tuyến, số lượng phương tiện với lực lượng chức năng để quản lý, giám sát. Các xe đăng ký vận chuyển liên tỉnh với Công an tỉnh Quảng Ninh (có lô gô từng phương tiện) chỉ được phép hoạt động từ ngày 1 đến ngày 5 hàng tháng và không chạy vào buổi tối (từ 18h - 5h hôm sau).

Từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh triển khai chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe. Qua đó, phát hiện 2.311 trường hợp, xử phạt trên 5 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra trọng tải xe tại hai trạm kiểm tra cố định và lưu động. Trạm kiểm tra trọng tải xe Đại Yên kiểm tra 31.041 trường hợp, xử lý 2.411 trường hợp vi phạm xe quá tải, phạt tiền gần 6 tỷ đồng.

Trạm kiểm tra trọng tải tại Km 58, QL18 (TX Đông Triều) kiểm tra 6.147 trường hợp, lập biên bản xử lý 162 trường hợp vi phạm quá tải, xử phạt trên 2 tỷ đồng, bàn giao cho Thanh tra giao thông xử lý và yêu cầu hạ tải. So với năm 2013, lượng xe quá khổ quá tải chạy đường dài giảm tới hơn 80%. 

Số xe này chủ yếu là xe chở than, đất, đá, nguyên vật liệu cho các dự án ở quãng đường ngắn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe chở hàng quá tải trọng cho phép, xe quá khổ, quá tải (hoạt động lén lút vào ban đêm, né tránh các điểm kiểm tra tải trọng xe…) chạy trên các tuyến đường ngắn.

Đăng Hùng