Xử lí triệt để xe quá khổ, quá tải

Thứ Ba, 30/06/2015, 10:14
Ngoài trạm cân của tỉnh, 10/10 huyện của tỉnh Bắc Giang được đầu tư cân trọng tải lưu động đặt ở các mỏ, bến bãi vật liệu, lực lượng chức năng kiểm soát 24/24h đã giúp Bắc Giang kiểm soát tốt công tác phòng ngừa, xử lí xe quá khổ, quá tải, được dư luận đánh giá cao.

Khép kín “vòng” kiểm soát

Dưới cái nắng chói chang của những ngày giữa tháng 6, tổ công tác liên ngành của tỉnh Bắc Giang gồm Công an, Thanh tra giao thông, trạm cân vẫn bám trụ địa bàn. Mỗi ngày 3 ca, lực lượng chức năng thay phiên nhau khép kín địa bàn, đảm bảo kiểm soát tất cả các xe quá tải trọng qua lại trên địa bàn. Trạm Kiểm tra tải trọng của tỉnh Bắc Giang được đặt tại Km 97+950 trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang. Đây là vị trí quan trọng, kiểm soát được toàn bộ các phương tiện lưu thông từ các tỉnh khác đi Lạng Sơn và ngược lại bởi đây là con đường độc đạo. Tuy nhiên, trên các trục đường khác, nhất là lưu thông trong tỉnh, tình trạng xe quá khổ quá tải thì trạm cân này không thể kiểm soát. Để nâng cao hiệu quả xử lý, nhất là tại các tuyến đường tránh, đường liên huyện không qua Trạm Kiểm tra tải trọng của tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang đã bố trí thêm 10 điểm kiểm tra tải trọng tại cả 10 huyện, thành phố hoạt động song song cùng Trạm Kiểm tra tải trọng của tỉnh. Đây cũng là một trong những đầu tư lớn, thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Bắc Giang trong việc xử lí xe quá khổ, quá tải.

Nhận lại giấy tờ sau khi kiểm tra tải trọng không bị vượt quá quy định, anh Nguyễn Văn Toản, lái xe tải BKS 98C- 076.29 cho biết: “Chúng tôi phải chấp hành quy định về tải trọng vì đã được tuyên truyền rồi, nếu vi phạm bị xử lí nặng nên không dám tham chở nhiều”.

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Bắc Giang cho biết, “sau khi tuyên truyền, ký cam kết, nếu phương tiện nào vi phạm, chúng tôi xử phạt cả chủ phương tiện, chủ bến bãi nên việc vi phạm giảm đáng kể”.

Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều đợt cao điểm xử lí vi phạm, thu được kết quả cao. Trong 6 tháng đầu năm, riêng Công an tỉnh Bắc Giang xử phạt được 1.718 trường hợp xe quá khổ, quá tải, ra quyết định xử phạt chuyển kho bạc Nhà nước thu 9,9 tỷ đồng; trong đó Phòng CSGT – đơn vị chủ công đã xử lí 527 trường hợp, phạt tiền 2,2 tỷ đồng, hạ tải tại chỗ 1.256 tấn hàng; các tổ liên ngành của 10 huyện xử lí 1.314 trường hợp; tổ chức cắt thành, thùng tại chỗ 169 trường hợp xe quá khổ.

Từ ngày 10/6 đến nay, Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục cao điểm kiểm soát, xử lí xe ôtô có kích thước thùng chở hàng lớn vi phạm tải trọng. Ngoài trạm cân đặt tại Km 97+950, lực lượng chức năng đã thành lập 2 tổ tuần tra lưu động, phối hợp với các huyện, thành phố đảm bảo khép kín địa bàn, xử lí nghiêm các vi phạm. Kết quả bước đầu, đã có 80 phương tiện tự nguyện đến Trung tâm đăng kiểm để cắt thành thùng vi phạm.

Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang cân tải trọng xe nghi chở quá tải.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Được biết, trước khi ra quân xử lí quá tải, tháng 3/2015, Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố tổ chức 10 hội nghị cho các doanh nghiệp (DN) vận tải, chủ bến, bãi, nguồn hàng trên địa bàn ký cam kết không bốc xếp, sử dụng xe quá khổ, quá tải. Theo đó, hơn 6 nghìn chủ phương tiện, 311 chủ bến, bãi, điểm mỏ, nguồn hàng (đạt 100%) ký cam kết. Theo đó, nhiều đơn vị đã cắt bỏ thành, thùng xe; lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cũng tăng cường kiểm tra, cử cán bộ phối hợp với Công an các huyện tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ…

Tìm hiểu tại một số doanh nghiệp, chúng tôi được biết, sau khi ký cam kết, họ đã tự nguyện cắt bỏ phần cơi nới, đảm bảo đúng kích thước theo quy định, bởi các chủ DN đã xác định nếu không tự nguyện cắt thành, thùng theo đúng quy định, khi chở quá tải trọng sẽ bị xử lí nghiêm, thiệt hại lớn hơn so với việc tự giác chấp hành.

Một trong những khó khăn của công tác này cũng được tỉnh Bắc Giang có phương án tốt để giải quyết. Đó là việc các loại xe ôtô tải, ôtô tự đổ có thùng chở hàng lớn được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày 1/10/2012 (ngày Thông tư 32 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực). Theo quy định, những phương tiện trên vẫn đảm bảo điều  kiện lưu hành nhưng nếu chỉ vận chuyển nông sản hoặc hàng hóa nhẹ mới có thể  đúng tải, còn chở đất đá, vật liệu xây dựng sẽ quá tải.  Để giải quyết tình trạng trên, tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện cho các DN tự nguyện đến cắt thùng, thành, cấp lại đăng kiểm mới sẽ không thu phí.

Trung tá Ngô Văn  Phục cho biết, “trong quá trình xử lí, chúng tôi kết hợp với công tác tuyên truyền để DN thấy rằng nếu tự nguyện cắt thành, thùng sẽ được tạo điều kiện về đăng kí, đăng kiểm. Điều này còn có lợi cho DN nữa, đó tự trọng của phương tiện giảm xuống (do đã cắt bớt thành thùng) thì tải trọng được nâng lên. Chúng tôi sẽ thường xuyên bám địa bàn kiểm tra 24/24h, không để lọt các phương tiện vi phạm, đồng thời tiếp tục nghiên cứu và kịp thời có những tham mưu với cấp trên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra và xử lý”.

Như vậy, nhờ quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lí phương tiện quá khổ, quá tải, tỉnh Bắc Giang đã tạo được đồng thuận trong dư luận, được nhân dân đánh giá cao.

Phương Thủy - Minh Hiền
.
.
.