Vấn nạn xe quá khổ, quá tải, hết hạn kiểm định

Thứ Bảy, 10/01/2015, 13:26
Hà Tĩnh là địa bàn khá phức tạp về xe quá khổ, quá tải và hết hạn kiểm định do lưu lượng phương tiện qua lại trên các tuyến quốc lộ huyết mạch đông, địa phương đang đồng loạt triển khai xây dựng nhiều công trình trọng điểm.

Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng này.

Sau 10 ngày ra quân từ (29/12/2014 đến 9/1/2015), lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ  trên 90 trường hợp vi phạm các lỗi, trong đó 50 trường hợp xe hết hạn kiểm định vẫn lưu hành, có những chiếc đã hết hạn sử dụng; trên 30 trường hợp cơi nới thùng xe, số còn lại do là chở quá tải.

Đại uý Nguyễn Quốc Hùng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bên cạnh sự tuyên truyền vận động các doanh nghiệp vận tải, các chủ phương tiện, đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp vật liệu trên địa bàn Kỳ Anh thì sự vào cuộc quyết liệt, kiên quyết xử lý của lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng trong vấn đề kiểm soát tải trọng đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức cho các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc cắt bỏ cơi nới thùng xe tải.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, khá nhiều chủ phương tiện vận tải cơi nới thùng xe, chở quá khổ, quá tải đã tự giác đem phương tiện của mình vào xưởng để cắt bỏ phần cơi nới, chở đúng trọng lượng và đưa đi kiểm định.

Anh Dương Hồng Giảng - chủ gara ôtô Hồng Giảng ở thị trấn Kỳ Anh cho biết: “10 ngày nay, xưởng của tôi đã tiến hành cắt bỏ cơi nới thùng xe cho gần 30 chiếc”.

Đại úy Nguyễn Quốc Hùng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết thêm: Đối với những trường hợp vi phạm như cơi nới thùng xe, hết hạn kiểm định bị lực lượng CSGT phát hiện, tạm giữ thì lực lượng CSGT sẽ giữ giấy tờ và yêu cầu chủ phương tiện phải cắt bỏ phần cơi nới, đưa phương tiện đi kiểm định, sau đó lực lượng CSGT mới xử lý; đối với các phương tiện hết hạn kiểm định, kiểm định không đạt tiêu chuẩn sẽ tiến hành tạm giữ và xin ý kiến cấp trên xử lý theo qui định của pháp luật.

Việc vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng không chỉ hạ nhiệt được tình trạng quá khổ, quá tải trên địa bàn mà còn tạo chuyển biến tích cực cho các chủ phương tiện vận tải đã hết hạn kiểm định đưa phương tiện đến kiểm định theo qui định.

Văn Hùng - Sỹ Quy
.
.
.