Lắp khung thép để ngăn chặn xe quá khổ, quá tải

Thứ Sáu, 20/11/2015, 11:34
Nhắc đến tuyến đê sông Chu, đoạn qua huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa vào những năm trước đây, nhiều người tỏ ra lo ngại trước tình trạng xe quá khổ, quá tải lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng chức năng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa hành lang an toàn đê điều, ATGT trên địa bàn. Vậy nhưng, có mặt trên tuyến đê sông Chu vào những ngày trung tuần tháng 11/2015, chúng tôi thấy tình trạng vi phạm đã giảm thiểu đáng kể.
Dẫn chúng tôi đi khảo sát trên tuyến đê trọng yếu – sông Chu đoạn thuộc địa phận thị trấn Vạn Hà, Thiếu tá Lê Sĩ Oánh, cán bộ Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Thiệu Hóa hồ hởi cho biết, thời gian gần đây, sau khi các điểm nút giao thông trên dọc tuyến đê này được lắp đặt hệ thống khung – cổng ngăn xe quá khổ, quá tải, tình trạng vi phạm này đã được ngăn chặn khá hiệu quả.

 Tại điểm nút giao thông đê sông Chu giao cắt với quốc lộ 45, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh chiếc khung – cổng được làm bằng hệ thống bê tông, cốt thép có nội dung “Trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê, cấm xe trên 12 tấn, độ cao cho phép là 3m” cùng việc nhiều xe tải định rẽ vào con đường này, nhưng phải quay đầu vì chiều cao của khung không cho phép… “lọt” qua. Theo quan sát của chúng tôi, chiếc khung – cổng này được thiết kế vừa với chiều cao, trọng tải cho phép các loại xe lưu thông trên tuyến. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cũng như giải thích cho các tài xế, đơn vị quản lý cũng đã công khai số điện thoại ngay trên thành khung – cổng.

Tìm hiểu trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, chúng tôi được biết, trên các tuyến đường đê, liên thôn, xã ở huyện Thiệu Hóa như: Thiệu Toán, Thiệu Minh, Thiệu Quang, Thiệu Đô… thời gian trở lại đây cũng xuất hiện nhiều khung – cổng có tác dụng ngăn chặn xe quá khổ, quá tải vi phạm tương tự. Việc lắp đặt hệ thống khung – cổng này được người dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ.

Khung bê tông, cốt thép ngăn xe quá khổ, quá tải trên đê sông Chu.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Bùi Ngọc Thành, Phó trưởng Công an huyện Thiệu Hóa cho hay, đứng trước tình trạng xe quá khổ, quá tải lợi dụng thời điểm đêm tối, vắng lực lượng chức năng tuần tra vi phạm trên một số tuyến đường, đê xung yếu gây mất TTATGT, Công an huyện đã chủ động phối hợp với Phòng Công thương rà soát, tham mưu UBND huyện Thiệu Hóa xây dựng và duy trì hoạt động của hệ thống khung – cổng ngăn xe quá khổ, quá tải tại các tuyến đường có điểm mỏ, bãi tập kết đá, đê xung yếu liên huyện v.v..

Để đạt được hiệu quả cao, Công an huyện đã tiến hành đề xuất với Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa về quy chuẩn, kích thước qua đó đảm bảo việc đem lại hiệu quả. Theo đó, hệ thống khung – cổng được làm bằng khung thép, bê tông có chiều cao khoảng 3,05m và chiều rộng tùy thuộc vào khổ đường tương ứng. Tính đến nay, trên địa bàn đã lắp đặt 17 khung – cổng ngăn xe quá khổ, quá tải ở các khu vực mỏ cát, đá và 10 khung ngăn xe quá tải trên tuyến tỉnh lộ 515, tuyến đê Trung ương.

Cùng với đó, Công an huyện thường xuyên cắt cử tổ công tác phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp xe tải vi phạm trên các tuyến đường chưa được lắp đặt hệ thống khung – cổng ngăn xe quá khổ, quá tải. Chỉ tính riêng trong năm 2015, qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện đã tham gia, phát hiện xử lý 101 trường hợp xe ôtô tải vi phạm chở hàng quá trọng tải, phạt tiền trên 300 triệu đồng; tạm giữ 9 xe ôtô, tước 18 giấy phép lái xe. “Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Thiệu Hóa của Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải biểu dương về cách làm dựng khung – cổng ngăn xe quá khổ, quá tải của huyện Thiệu Hóa” – Thượng tá Bùi Ngọc Thành cho biết thêm.

Cũng theo đại diện Công an huyện Thiệu Hóa, việc lắp đặt hệ thống khung – cổng ngăn xe quá khổ, quá tải trên bước đầu đã đem lại hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa các vi phạm liên quan đến xe quá khổ, quá tải. Đồng thời, tại các điểm nút giao thông trên, Công an huyện đã giao cho lực lượng Công an xã đảm nhận việc phối hợp với cơ quan chức năng duy tu, quản lý, xử lý các sự việc phát sinh đi kèm.

Cách làm này vừa hạn chế việc thường xuyên phải cắt cử lực lượng tuần tra, vừa đẩy lùi các vi phạm ngay từ đầu.

Trần Huy
.
.
.