Tại dự thảo lần này, Bộ GTVT đã tiếp thu, điều chỉnh triệt để theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với các địa phương về tình hình đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm.

Bộ GTVT cho biết, Nghị định số 86 hiện có tổng số 51 điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Sau khi rà soát đã loại bỏ 8 điều kiện không còn phù hợp với thực tế và chuyển sang nội dung quản lý 36 điều kiện, còn lại 3 điều kiện về quyền sở hữu và quyền sử dụng phương tiện; điều kiện về sức chứa xe của các loại hình kinh doanh. 

Đáng quan tâm nhất dự thảo lần này, Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, bỏ một số quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với ôtô chở khách dưới 9 chỗ ngồi. Theo đó, Bộ GTVT bỏ quy định ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “Xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe.

Về bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 đã bổ sung một số quy định như: Phải tập huấn cho người đại diện theo pháp luật, người điều hành vận tải và bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về ATGT của đơn vị kinh doanh vận tải nếu để xảy ra tai nạn từ mức nghiêm trọng trở lên. Doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng hợp đồng điện tử phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về ATGT theo quy định. 

Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định, chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch mới được sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử. 

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải ôtô sẽ loại bỏ nhiều điều kiện không còn phù hợp.

Cũng tại dự thảo lần này, Bộ GTVT đề xuất bổ sung thêm quy định: “Sở GTVT thực hiện cấp phù hiệu, biểu hiệu theo quy định và dán phù hiệu, biển hiệu lên xe ôtô”. 

Lý giải cho đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, hiện nay Sở GTVT cấp phù hiệu, biển hiệu cho đơn vị vận tải nhưng sau đó đơn vị vận tải không thực hiện dán phù hiệu, biển hiệu này lên xe ôtô kinh doanh vận tải, đặc biệt là các xe hợp đồng dưới 9 chỗ hầu như không thực hiện. 

Do đó, dẫn đến tình trạng xe “tàng hình” như phản ánh trong thời gian qua, từ đó gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm và gây khó khăn trong tổ chức, phân luồng giao thông tại các đô thị. Chính vì vậy, đề xuất Sở GTVT trực tiếp dán phù hiệu, biển hiệu này lên xe ôtô kinh doanh vận tải. 

Trước lo lắng rằng nếu chỉ gắn phù hiệu, lái xe có thể gắn hoặc không, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, dự thảo Nghị định đã lấp “lỗ hổng” này bằng quy định thay vì để cho doanh nghiệp tự gắn phù hiệu, Sở GTVT phải trực tiếp gắn cho xe và nếu bóc ra sẽ tự hủy như dạng tem vỡ.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp làm căn cứ để xác minh, phát hiện xử lý hành vi vi phạm giao thông. 

Cụ thể, trong hồ sơ đề nghị sửa đổi Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ GTVT cho rằng số lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng mạnh theo từng năm, hành vi vi phạm các quy định về giao thông đường bộ diễn ra phổ biến trong khi biên chế của các lực lượng chức năng phải giảm theo yêu cầu chung, kinh phí trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật còn hạn hẹp, còn thiếu. 

Trong khi đó việc áp dụng công nghệ thông tin cũng như triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý vi phạm hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Trước những hiện tượng vi phạm diễn ra công khai, gây mất an toàn giao thông, uy hiếp trực tiếp đến sự an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông, người dân đã ghi lại những hình ảnh vi phạm của người điều khiển phương tiện gửi các lực lượng chức năng. 

“Căn cứ hình ảnh của người dân cung cấp, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã xử lý kịp thời nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội qua đó tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc lên án các hành vi vi phạm, góp phần ngăn chặn, giảm bớt những hành vi vi phạm nghiêm trọng”, Bộ GTVT cho hay.

Tuy nhiên, hiện nay việc quy định sử dụng các hình ảnh do cá nhân, tổ chức cung cấp chưa được thể hiện cụ thể trong các văn bản quy phạm phát luật. Vì vậy, để huy động được cá nhân, tổ chức phát huy trách nhiệm phát hiện, tố cáo và đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính, Bộ GTVT cho rằng cần thiết phải bổ sung các quy định liên quan đến nội dung này.

Đặng Nhật