Khẩn cấp chống ngập tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 14/06/2016, 09:50
Vừa qua, ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn cấp tìm giải pháp chống ngập tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phường 4, quận Tân Bình.


Theo đó, UBND TP giao cho Công ty Sửa chữa máy bay A41 Bộ Quốc phòng và Cảng vụ Hàng không miền Nam tổ chức nạo vét, duy tu hệ thống thoát nước trong khu vực. Nhà máy A41 sửa chữa ngay 2 đoạn cống sụp băng ngang qua đường Phan Thúc Duyên trước ngày 15-6 để đảm bảo tiêu thoát nước khi trời mưa. 

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố và Công ty Thoát nước đô thị khẩn cấp cải tạo, thay thế 6 vị trí có cống băng ngang đường rạch A41 và phương án thoát nước. Đồng thời, nạo vét, duy tu thường xuyên 6 đoạn cống trên đảm bảo thoát nước khi mưa. 

Bên cạnh đó, UBND quận Tân Bình giải tỏa các hộ dân lấn chiếm rạch và vận động, tuyên truyền người dân trong khu vực không xả rác xuống rạch, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nước ngập khu vực đậu máy bay tháng 10-2015.

Từ mùa mưa năm 2015 và gần đây, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã xảy ra tình trạng ngập nước nghiêm trọng, có nguy cơ buộc phải tạm ngưng khai thác để bảo đảm an toàn bay. Do tình trạng người dân lấn chiếm rạch đã làm tắc nghẽn ùn ứ 2 đầu miệng cống thoát nước từ sân bay ra kênh A41, do đó, khi trời mưa lớn nước tràn ra khu vực dừng đậu máy bay. 

Kênh A41 từ đường Phan Thúc Duyên theo đường Trường Sơn có 2 nhánh ra Cộng Hòa 1, 2 là kênh thoát nước chính từ sân bay Tân Sơn Nhất ra kênh Nhiêu Lộc dài 2km. Trước đây, kênh rộng từ 5-10m, sâu khoảng 5m hoàn toàn tiêu thoát nước cho khu vực sân bay nhưng nay đã bị dân lấn chiếm làm tắc nghẽn lưu thông. Hơn nữa, miệng cống được lắp đặt đã lâu, có đường kính nhỏ cũng là một trở ngại khi thoát nước mưa lớn. Nước chỉ cần ngập trên sân bay 20cm có thể đe dọa trạm phát điện khu vực đậu máy bay và Đài Chỉ huy không lưu khiến cho toàn bộ hoạt động sân bay có thể bị tê liệt.

Từ mấy trận mưa vừa qua cho thấy, nước ngập khá sâu trên đường Phan Thúc Duyên, Giải Phóng và cả đường Trường Sơn, Cộng Hòa nối vào sân bay, các cơ quan liên quan cần khẩn cấp triển khai các hoạt động chống ngập, thoát nước có hiệu quả tức thì, nếu không một lần nữa sẽ báo động về nguy cơ đóng cửa sân bay.

Hoàng Châu
.
.
.