Kéo giảm tai nạn giao thông tại các khu công nghiệp

Thứ Bảy, 10/09/2016, 07:07
Bộ GTVT vừa phê duyệt Đề án tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực có khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) trên cả nước. Đề án đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT và ùn tắc tại các địa điểm này.


Thực tế, nếu ai đó có dịp đi qua KCN Yên Phong trên QL18 (tỉnh Bắc Ninh) vào giờ cao điểm sẽ thấy cảnh nhiều công nhân đi ngược chiều, lấn làn, vượt làn. 

Trong khi đó, mặc dù trong KCN quy hoạch bãi đỗ xe, bố trí các điểm đón, trả công nhân, nhưng các phương tiện đi từ các hướng về bãi đỗ xe phải nhập dòng vào điểm đấu nối, đi qua vòng xuyến, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Chưa kể từ QL18 vào KCN chỉ có một điểm đấu nối, không đáp ứng được yêu cầu.

Giao thông trên QL5 luôn tiềm ẩn các nguy cơ gây tai nạn. Ảnh: Trần Duy

Tương tự, tại khu vực KCN Lai Vu, do không bố trí điểm mở dải phân cách giữa hoặc cầu vượt tại cổng KCN nên công nhân từ phía TP Hải Dương phải đi đến đầu xã Lai Vu mới quay ngược trở lại. Còn khi tan giờ làm, công nhân về phía huyện Kim Thành phải đi qua cầu Lai Vu, đến điểm mở thuộc xã Hồng Lạc (Thanh Hà) mới quay ngược trở lại được. Điều này cho thấy, những bất cập về hạ tầng khiến công nhân và người dân phải đi ngược chiều.

Hai địa điểm nói trên chỉ là một số ít trong hàng trăm điểm bất cập về ATGT tại các KCN, CCN trên cả nước. Hiện cả nước có trên 600 CCN và trên 200 KCN đang hoạt động. TNGT gần khu vực các KCN ngày càng gia tăng.

Cụ thể, TNGT trên QL1 đoạn Km1927 - Km1935 qua tỉnh Long An với ba KCN có tỷ lệ số người chết trên số km là 2,7, cao gấp 1,7 lần so với đoạn qua ba tỉnh Tiền Giang, Long An và Vĩnh Long. Trên QL5 đoạn qua ba KCN Nam Sách, Lai Vu, Phú Thái có tỷ lệ người chết là 1,44/km, cao gấp 6 lần so với toàn tuyến. Hay như trên QL18 (Bắc Ninh), đoạn qua các KCN Yên Phong và Quế Võ, tỷ lệ số người chết vì TNGT/km cao gấp 1,28 lần so với toàn tuyến.

Bên cạnh nguyên nhân do công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT cho cán bộ, công nhân còn nhiều hạn chế thì những bất cập về hạ tầng như thiếu hệ thống cầu vượt, đường gom, hệ thống biển báo, các điểm dừng đỗ, đón trả khách trong KCN cho xe buýt, xe đưa đón công nhân... khiến việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT gặp khó.

Trước thực tế trên, Đề án tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực có KCN, CCN được đưa ra nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ quản lý, người lao động trong các KCN, CCN và người dân sống xung quanh các điểm này.

Ngoài ra, mục tiêu đến năm 2020, 100% cán bộ quản lý và người lao động làm việc trong các KCN, CCN và người dân sống xung quanh được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT hàng năm; 100% lái xe cho các doanh nghiệp trong KCN, CCN được tập huấn hàng năm về kỹ năng lái xe an toàn và đạo đức của người lái xe...

Để đạt mục tiêu trên, Đề án đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp như: Trong năm 2017-2018, sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết các KCN, CCN; rà soát và điều chỉnh quy hoạch xe buýt, bố trí các điểm đón trả cán bộ, công nhân trong KCN, CCN; Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố với Ban quản lý các KCN, bổ sung tiêu chí về ATGT vào tiêu chí đánh giá, xếp loại khen thưởng hàng năm, các doanh nghiệp trong các KCN, CCN…             

Hơn 13.000m2 quốc lộ 5 hằn lún vệt bánh xe đã được sửa chữa

Ngày 9-9, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đơn vị quản lý quốc lộ 5, cho biết đã sửa chữa hơn 13.000m2 mặt đường hư hỏng do hằn lún vệt bánh xe, từ km 23 đến 73. Hiện còn một số ít đoạn hằn lún trên 2,5cm, đơn vị tiếp tục theo dõi để có hướng xử lý.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo VIDIFI sửa chữa cào bóc các đoạn hằn lún > 2,5cm, giao Cục Quản lý đường bộ 1 kiểm tra đôn đốc nhà đầu tư thực hiện. Trường hợp doanh nghiệp chậm sửa chữa, Tổng cục sẽ làm thủ tục cần thiết để dừng thu phí theo quy định.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, quốc lộ 5 đã được bàn giao cho nhà đầu tư VIDIFI tiến hành 2 đợt sửa chữa khắc phục hư hỏng. Tuy nhiên, do đường khai thác nhiều năm, lưu lượng giao thông lớn trong khi thời tiết xấu, việc sửa chữa quốc lộ chưa triệt để dẫn đến trên tuyến phát sinh hư hỏng, nhất là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.                        

Đặng Nhật

Đặng Nhật
.
.
.