Giảm tai nạn giao thông, phòng ngừa tệ nạn từ mô hình “thắp sáng đèn đường”

Thứ Tư, 09/12/2015, 10:46
Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Bình Định đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tiến hành khảo sát, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên một số đoạn đường thường xuyên có nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông.

Theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Bình Định, năm 2014, về ban đêm, tại một số đoạn đường trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn  thường xảy ra TNGT, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT chủ yếu là tầm nhìn của lái xe bị hạn chế vì thiếu điện đường chiếu sáng.

Trước thực trạng trên, Phòng đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tiến hành khảo sát, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên một số đoạn đường thường xuyên có nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông. 

Từ năm 2014 đến nay, mô hình “thắp sáng đèn đường” đã và đang được Phòng tiếp tục triển khai nhân rộng ở nhiều tuyến đường giao cắt giữa quốc lộ và đường làng, liên xã. 

Mô hình “thắp sáng đèn đường” ở Bình Định góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Điểm đầu tiên được Phòng thực hiện tại vị trí Km 1151+500-Km 1153 QL1 (xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn). Tiếp đó, Phòng cũng triển khai mô hình “thắp sáng đèn đường” tại Km 30+800 đến Km 36, QL19 (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn). Trung bình mỗi ki-lô-mét cần đến hơn 20 bóng đèn, dây điện với tổng kinh phí hơn 10 triệu đồng. 

Đây là mô hình đang được Phòng triển khai nhân rộng hai năm qua, với nhiều tuyến đường giao cắt giữa quốc lộ và đường làng, liên xã được “điện hóa” miễn phí, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, kiềm chế các vụ TNGT, tạo hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa TNGT, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Bởi việc “thắp sáng đèn đường” không những góp phần phòng ngừa các vụ TNGT xảy ra mà còn góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa các đối tượng trộm cắp, thanh niên tụ tập đánh nhau gây mất trật tự ở khu dân cư. 

Trong năm 2015, Phòng sẽ có thêm 12 điểm trên QL19 và QL1A được triển khai lắp đặt điện đường. Trong đó, trên QL1A sẽ lắp đặt điện đường tại năm vị trí ở huyện Hoài Nhơn với chiều dài là 10,5km với tổng số đèn cần lắp đặt là 210 bóng. Trên QL19 sẽ lắp đặt tại bảy vị trí với chiều dài là 21,8km với tổng số bóng đèn cần lắp đặt là 436 bóng đèn. Kinh phí lắp đặt hệ thống “thắp sáng đèn đường” do Phòng vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đóng góp miễn phí cho người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho biết, giảm thiểu TNGT là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các ngành chức năng tỉnh Bình Định. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, lực lượng CSGT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người dân, thực hiện tốt an toàn giao thông. “Thắp sáng đèn đường” là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong thời gian qua. Phòng đang nhân rộng chương trình này ra nhiều địa điểm khác tại đường làng giao cắt QL19, QL1. 

Bên cạnh đó, Phòng còn phối hợp với các đơn vị hữu quan trên địa bàn triển khai mô hình “đường tự quản về an toàn giao thông” ở các xã có nhiều điểm dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn giao thông. Mô hình này được giao cho Tổ tự quản ở địa phương. 

Nhiệm vụ của Tổ tự quản là thường xuyên tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình và các hội, đoàn thể nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; vận động nhân dân phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tổ chức lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng tại các điểm phức tạp về giao thông, đồng thời tổ chức sơ, cấp cứu kịp thời nạn nhân các vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường này. Chủ tịch UBND cấp xã được giao thẩm quyền quyết định, chỉ đạo các thành viên phối hợp.

Cùng với mô hình “thắp sáng đèn đường” và “đường tự quản về an toàn giao thông” lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, đồng thời tham mưu cho Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ, pano tuyên truyền, sơn lại vạch kẻ đường, gờ giảm tốc... đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng để cảnh báo người dân khi tham gia giao thông trên các đoạn đường có nguy cơ xảy ra TNGT để người dân chủ động nêu cao ý thức cảnh giác. 

Đến nay, từ sáng kiến của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt tại các đoạn đường được lắp đặt đèn chiếu sáng và đường tự quản ở Bình Định đã hạn chế tối đa xảy ra TNGT và tệ nạn xã hội, mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguyễn Hưng
.
.
.