Phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5-10%

Thứ Sáu, 09/10/2015, 13:12
Ngày 9/10, tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 19, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (QPAN) tiến hành thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Nguyễn Kim Khoa, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN chủ trì phiên họp.

Số người chết vì TNGT toàn quốc giảm nhưng 20 địa phương tăng

Đại diện Bộ Giao thông vận tải trình bày tóm tắt báo cáo của Chính phủ, cho thấy kết quả bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm 2015 có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Số người chết do TNGT trên toàn quốc giảm 3,55% so với cùng kỳ năm trước, có 41 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 9 tỉnh, thành phố giảm trên 20%.

Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN Nguyễn Kim Khoa chủ trì phiên họp.

Tuy nhiên Thường trực Uỷ ban QPAN cho rằng, nội dung báo cáo của Chính phủ chưa phản ánh toàn diện công tác bảo đảm TTATGT trên các lĩnh vực; chủ yếu phản ánh công tác báo đảm TTATGT đường bộ mà chưa đi sâu làm rõ ở đường sắt, đường thuỷ; chưa thống kê đầy đủ và đánh giá TNGT ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước trên cả 3 tiêu chí.

Thường trực Uỷ ban QPAN đề nghị phân tích, làm rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương để có giải pháp chỉ đạo nhằm thực hiện được mục tiêu Quốc hội đã đặt ra trong năm 2015.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT ngày càng được tăng cường và có nhiều đổi mới, công tác phối hợp giữa ngành Công an và ngành Giao thông vận tải chủ động, chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên Uỷ ban QPAN nhận thấy công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT đường bộ chỉ chủ yếu tập trung ở các địa bàn đông dân cư và tuyến đường trọng điểm, ở khu vực nông thôn vẫn còn hạn chế. Tình trạng vi phạm TTATGT đường sắt xảy ra khá phổ biến, nhất là vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của lực lượng an ninh hàng không dân dụng chưa đảm bảo đồng bộ. Việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hiện đại hoá các phương tiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa được đầu tư thoả đáng…

Xây dựng văn hoá giao thông gắn với trách nhiệm người thi hành công vụ

Đối với vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM, chính quyền các cấp của hai địa phương đã có nhiều giải pháp để từng bước cải thiện, nhưng công tác chỉ đạo, điều hành còn thiếu đồng bộ, chưa phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và sự gia tăng phương tiện cá nhân trong nội thành; vẫn còn một số dự án, công trình giao thông chậm tiến độ, dẫn đến ùn tắc ở hai địa phương đặc biệt vào giờ cao điểm. Ngoài ra, sự chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của dân cư các đô thị vẫn chưa mạnh mẽ và rõ rệt…

Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV/2015 và năm 2016, Uỷ ban QPAN nhất trí với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp như trong báo cáo, tán thành chủ đề Năm ATGT 2016 là “Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; đồng thời đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm. Đó là phát huy vai trò cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức, cá nhân xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT, kết hợp xây dựng khu dân cư văn hoá gia đình văn hoá với mục tiêu xây dựng văn hoá giao thông; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động bảo đảm TTATGT đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng không; tập trung chấn chỉnh công tác quản lý, xử lý các vi phạm vận tải hành khách đường bộ, ngăn chặn và làm giảm TNGT do xe khác gây ra…

Về mục tiêu bảo đảm TTATGT năm 2016, Thường trực Uỷ ban QPAN đề nghị tiếp tục đạt mục tiêu kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện vận tải, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm; tiếp tục phấn đấu giảm TNGT ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5-10% so với năm trước trên cả 3 tiêu chí; không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe vận tải hành khách gây ra, tai nạn trên các đường ngang, tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc…

Quỳnh Vinh
.
.
.