Chậm giải ngân dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ Hai, 06/07/2020, 07:20
Thông tin từ Ban quản lý đường sắt Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang rơi vào cảnh nguồn vốn bị chậm giải ngân, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tiến độ…


Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội thông tin, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư khoảng 32.910 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của ODA. Dự án đã giải ngân lũy kế đến hết năm 2019 được 11.728,5 tỷ đồng.

Năm 2020, Tổng số vốn ODA được giao là 3.450,6 tỷ đồng; hiện tại đã giải ngân được 887,3 tỷ đồng, đạt 25,71% so với kế hoạch. Còn dự án Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, theo Hiệp định, khoản vay được giải ngân đến cuối tháng 7/2019. Tuy nhiên, do dự án chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh và Hiệp định vay chưa được gia hạn thời gian giải ngân nên chưa giải ngân được vốn ODA năm 2020.

Về nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ, ông Hiếu cho hay, đầu năm 2020, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai dự án Nhổn - Ga Hà Nội nói chung và tiến độ giải ngân ODA nói riêng. Ngoài ra, quá trình thực hiện Dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, vướng mắc giao diện giữa các gói thầu… dẫn đến hầu hết các hợp đồng gói thầu đều phải kéo dài thời gian.

Một phần dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội.

Cụ thể, Ban quản lý cùng các tư vấn đã tiến hành rà soát và đàm phán rất nhiều lần với Nhà thầu về vấn đề này. Xong đến nay vẫn chưa thể thanh toán các chi phí bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng cho Nhà thầu, do vướng mắc không có quy định cụ thể của pháp luật hiện hành. Ban đã đề nghị Nhà thầu chờ sau khi có kết quả kiểm toán dự án của Kiểm toán nhà nước mới thanh quyết toán.

Tuy nhiên các nhà thầu đang tiếp tục không chấp thuận và yêu cầu thành lập Ban hòa giải, tiến tới khiếu kiện vấn đề này lên Trọng tài quốc tế đồng thời dừng huy động công trường nếu việc thanh toán không được giải quyết.

Về gói thầu CP09- Công nghệ thẻ vé, Bộ Tài chính đã nỗ lực để thúc đẩy sớm hoàn tất việc ký kết Thỏa ước vay bổ sung thêm 20 triệu Euro của Chính phủ Pháp, cũng như tiến hành song song các thủ tục như mở quyền rút vốn, ký hợp đồng vay lại. Nhưng dự kiến phải trong tháng 7 này mới có thể hoàn tất thủ tục, như vậy gói thầu này đã chậm so với tiến độ gần 7 tháng.

Với dự án Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, trong quá trình triển khai có phát sinh tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh quy mô xây dựng và tổng mức đầu tư. Dự án vẫn đang đợi Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT xem xét sớm có ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương dự án, để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở triển khai gia hạn hiệp định vay và phê duyệt dự án điều chỉnh.

Đại diện Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội lo ngại, với dự án Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, nếu không được phê duyệt điều chỉnh trong năm 2020, sẽ không có cơ sở bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 khiến chậm trễ tiến độ thêm một thời gian nữa.

Với dự án Nhổn – Ga Hà Nội, việc các nhà thầu “dọa” tiến tới khiếu kiện lên Trọng tài quốc tế đồng thời dừng huy động công trường nếu việc thanh toán không được giải quyết có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho dự án.

Hơn nữa, nếu Bộ Tài chính chậm hỗ trợ, thúc đẩy các bên liên quan sớm hoàn thành việc ký Thỏa ước vay, mở quyền rút vốn để khởi công gói thầu thẻ vé, sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu khai thác trước đoạn trên cao vào năm 2021.

Đặng Nhật
.
.
.