17 điểm đen về TNGT tại TP Hồ Chí Minh cần được xóa

Thứ Ba, 06/06/2017, 10:28
17 điểm đen về TNGT tại TP HCM chưa được xóa đa phần nằm tại các tuyến đường chính ra vào các cảng, khu công nghiệp, khu chế xuất và các vụ TNGT gần đây đều liên quan đến loại phương tiện vận tải nặng, xe đầu kéo. Đó là thống kê của Sở GTVT TP HCM về tình hình an toàn giao thông trong những tháng đầu năm 2017.

Điểm đen giao thông nhiều nhất phải kể đến khu vực quận 9 với 4 điểm nằm trên các trục đường D400, Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Việt, Hoàng Hữu Nam. Theo một cán bộ Đội CSGT quận 9, từ đầu năm đến nay, tại các điểm đen này xảy ra 5 vụ TNGT liên quan đến phương tiện đầu kéo khiến nhiều nạn nhân tử vong, phương tiện hư hỏng, xe lật. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đoạn cua cong, dốc, tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, tài xế lưu thông với tốc độ cao khi vào cua.

Tại điểm đen ở 2 giao lộ Mai Chí Thọ-Lương Định Của và Đồng Văn Cống-Võ Chí Công (quận 2) cũng là nơi các vụ TNGT chết người liên quan đến xe đầu kéo xảy ra. Các giao lộ này là tuyến huyết mạch để các phương tiện ra vào cảng Tân Cảng Cát Lái. 

Theo thống kê, tại các nút giao thông này mỗi ngày đón nhận từ 17 ngàn đến 18 ngàn lượt phương tiện xe tải, xe đầu kéo ra vào cảng nên rất dễ xảy ra tai nạn. Nằm trong cụm điểm đen cửa ngõ phía Đông thành phố, quận Thủ Đức cũng có 2 điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT chết người, đó là đoạn QL1 và khu vực Khu chế xuất Linh Trung.

Một điểm đen về ùn tắc giao thông.

Cầu Phú Mỹ (nối quận 7 với quận 2) được coi là tuyến đường liên thông giữa Khu Công nghiệp Tân Thuận, các cảng ở Nhà Bè và Tân Cảng Cát Lái. Vì vậy, trên tuyến đường này xe 2 bánh lưu thông qua cầu Phú Mỹ ít hơn so với các phương tiện vận tải. 

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra tại cây cầu này, trong đó đáng chú ý là vụ TNGT tối 20-12-2016 giữa 4 phương tiện (trong đó có 1 xe đầu kéo) khiến 1 người tử vong. 4 phương tiện bị hư hỏng, trong đó chiếc xe ôtô 4 chỗ bị biến dạng hoàn toàn. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do các phương tiện phía trước khi qua cầu đã giảm tốc độ để tránh điểm ùn ứ trên cầu, xe đầu kéo từ phía sau do không quan sát, chạy tốc độ cao đã tông thẳng vào 3 phương tiện phía trước.

Anh Nguyễn Hữu Hải (32 tuổi, quê Long An, một tài xế xe đầu kéo) cho biết: “Dốc cầu Phú Mỹ hướng từ quận 7 về quận 2 để vào Tân Cảng Cát Lái được mệnh danh là “dốc cầu tử thần”. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ TNGT xảy ra ở khu vực này khi điều khiển xe chở hàng qua đây. Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do tài xế chủ quan, đường thông thoáng, ít phương tiện xe 2 bánh nên thường đạp mạnh chân ga. Thêm nữa, vào mùa mưa, mặt đường trên cầu trơn trợt, xe đầu kéo chở hàng nặng thường khó xử lý khi đổ dốc”.

Tài xế Võ Văn Thảo (53 tuổi, nhà quận 1) cho biết, suốt 20 năm chở hàng từ các tỉnh về các khu công nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm. 

“Lỗi do tài xế cũng có, lỗi do nạn nhân cũng có. Cứ mỗi lần kẹt xe là các phương tiện 2 bánh len lỏi vào làn xe ôtô để thoát kẹt. Xe đầu kéo, xe tải lớn, tài xế không thể quan sát hết đầu xe hoặc hai bên hông nên khi ôm cua dễ gây tai nạn. Các phương tiện 2 bánh không đi theo đúng luật, không có khoảng cách an toàn với các phương tiện lớn. Khi qua các khu vực đông người như khu công nghiệp, khu chế xuất, xe máy thường tạt đầu xe tải, xe đầu kéo khiến tài xế không kịp trở tay. Ngoài ra, những vụ va quệt giữa phương tiện 2 bánh trên làn xe ôtô khiến nạn nhân ngã xuống đường rơi vào bánh xe tải tử vong. Tài xế xe tải, xe đầu kéo lúc này là người gây tai nạn, lại vừa là nạn nhân” - ông Thảo cho hay.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT tại các điểm đen liên quan đến phương tiện xe đầu kéo được các ban, ngành nêu ra, trong đó đa phần các nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do xe đầu kéo dừng đỗ không đúng qui định, lưu thông quá tốc độ, quay đầu xe không quan sát, chuyển hướng không đúng qui định, lưu thông trên đường cấm, đường ngược chiều. 

Một số nguyên nhân khác cũng đáng lưu tâm là các nạn nhân (đa phần là người điều khiển xe 2 bánh, người đi bộ) chủ quan khi tham gia giao thông nên khiến TNGT tại các tuyến đường tăng cao. Ví như tại đoạn QL1 (trước Trường Đại học Kinh tế, Đại học Luật, quận Thủ Đức), người dân và sinh viên ở nơi đây thường bất chấp nguy hiểm leo dải phân cách băng ngang QL1 để qua phía bên kia quốc lộ đón xe buýt. Nhiều vụ TNGT chết người đã xảy ra tại khu vực này.

Thời gian qua, các ban, ngành thuộc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã rà soát nguyên nhân dẫn đến TNGT tại các điểm đen và có giải pháp để hạn chế TNGT. 

Phía Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC67), Công an TP Hồ Chí Minh cũng triển khai nhiều biện pháp xử lý loại phương tiện chuyên chở hàng hóa nặng (xe đầu kéo, xe tải) để giảm thiểu tai nạn. Nhưng để hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra tại các điểm đen thì ý thức tham gia giao thông của con người vẫn là yếu tố then chốt và quyết định nhất.

Nghinh Phong
.
.
.