Ưu tiên nguồn vốn giải quyết mạnh các điểm đen giao thông

Thứ Sáu, 05/08/2016, 09:28
Đó là đánh giá từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại cuộc họp giao ban các thành viên thường trực ủy ban chiều 3-8. Tại đây, nhiều vấn đề liên quan đến tai nạn giao thông (TNGT), xử lý điểm đen, bất cập trong vận tải đường bộ, vận tải thủy… đã được bàn đến.


Có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, từ 16-6 đến 15-7, toàn quốc xảy ra 1.625 vụ TNGT, làm chết 661 người, làm bị thương 1.347 người. Trong đó, TNGT ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 786 vụ, làm chết 661 người, bị thương 415 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 5 vụ, giảm 28 người chết và tăng 18 người bị thương. Tính chung 7 tháng, toàn quốc xảy ra 11.852 vụ, làm chết 5.023 người, bị thương 10.286 người. 

Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, tình hình TNGT vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt chỉ tiêu giảm 5%-10% số người chết vì TNGT vẫn chưa thực hiện được; số vụ TNGT đường thủy nội địa tuy được kiềm chế nhưng vẫn để tăng 28,57% số người chết so với cùng kỳ năm 2015. 

Một số địa phương, cơ quan quản lý nhà nước chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông dẫn đến hiệu lực, hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa cao. 

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm tra vi phạm không đội MBH.

Còn để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm thiệt hại lớn về người và tài sản, tác động xấu đến dư luận xã hội. Một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn chở quá tải, lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra; có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “cò”, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe. 

Để kiểm soát chặt TNGT liên quan đến nồng độ cồn, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đưa ra đề xuất: Từ nay đến Tết, ai bị tai nạn giao thông thì sẽ kiểm tra nồng độ cồn. Vị này cũng kiến nghị với Bộ Y tế có văn bản yêu cầu toàn bộ cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên phải kiểm tra nồng độ cồn đối với nạn nhân bị tai nạn giao thông để có cái nhìn tổng quát.

Ưu tiên nguồn vốn tập trung xóa điểm đen TNGT

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, hiện trên hệ thống quốc lộ còn khoảng 850 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT với tổng kinh phí xử lý khoảng 1.500 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an nhấn mạnh: Tại sao còn nhiều điểm đen, mình phải giám sát kỹ. Điểm đen tức là nơi xảy ra 2-3 vụ tai nạn liên tiếp trở lên. Thực tế có những cung đường do việc cắm biển báo không hợp lý dẫn đến điểm đen.

 “Nếu như thế đầu tư tiền vào sửa chữa thì có hợp lý không?”, Cục trưởng Cục CSGT đặt vấn đề. Nếu lực lượng chức năng không tổ chức giao thông tốt, xử phạt sai, dân phản ánh là không hay. Vì vậy, theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, phải rà soát thật kỹ rồi mới đầu tư sửa chữa. Kể cả khi xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng cũng phải điều tra kỹ, xem lỗi của ai, do đường xá hay do lỗi lái xe để có biện pháp xử lý chứ không thể đổ hết lỗi cho lái xe. 

Để xử lý điểm đen, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề xuất, những điểm đen quan trọng thì phải bố trí vốn xử lý ngay, đồng thời đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ định thầu trong vấn đề xử lý điểm đen. Một trong những vấn đề cũng được nhắc đến tại cuộc họp giao ban là việc xử lý vi phạm giao thông. 

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho rằng, việc thực hiện đội mũ bảo hiểm ở nhiều địa phương chưa thực hiện triệt để. Điển hình như Hà Nội, người dân còn lơ là. Vì vậy, vừa qua Cục CSGT đã yêu cầu CSGT Hà Nội, Cảnh sát cơ động ra quân kiểm soát chặt lỗi này.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, muốn giảm TNGT bền vững thì phải có giải pháp lâu dài. Bên cạnh đó, các cục, các địa phương phải siết chặt, tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ và đường thủy nội địa. Riêng về việc xóa điểm đen trên các tuyến quốc lộ thì phải ưu tiên nguồn vốn để thực hiện ngay.

Liên quan đến vấn đề tin tặc tấn công vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá là vấn đề  nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh mạng quốc gia. “Tổng Công ty quản lý bay đã có biện pháp, dù vừa qua không bị ảnh hưởng, nhưng cũng không thể chủ quan. Đề nghị Tổng Công ty quản lý bay hết sức chú ý. Mọi thứ máy móc có thể hoàn hảo, nhưng con người mà sơ sểnh thì mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Phạm Huyền
.
.
.