Muốn xóa "điểm đen" giao thông, người tham gia giao thông cần bỏ thói quen xấu

Thứ Tư, 30/09/2009, 15:20
Đến thời điểm hiện tại, khó có thể thống kê hết trên địa bàn Hải Phòng còn bao nhiêu "điểm đen" về TNGT. Bởi lẽ, bất cứ điểm nào trên các tuyến quốc lộ, đường nội thị, ngoại thành đều trở thành "điểm đen" tai nạn khi rất nhiều người tham gia giao thông luôn có những thói quen xấu, bất chấp quy định của pháp luật.

Tháng văn hóa giao thông càng nhiều TNGT

Tháng 9 hằng năm được xác định và phát động Tháng ATGT bởi đây là thời điểm diễn biến khí hậu thời tiết bất thường, mưa lũ, lụt lội gây mất an toàn ở cả đường bộ, sắt và thủy nội địa.

Đây cũng là thời điểm học sinh, sinh viên tựu trường, đồng thời bước vào thời điểm hoạt động kinh tế sôi động nước rút cuối năm, hoạt động vận tải sôi động, nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Tháng ATGT năm nay được Ủy ban ATGT Quốc gia gắn với chủ đề "Tháng Văn hóa giao thông" nhằm nâng cao được một ý thức trách nhiệm cộng đồng khi tham gia giao thông. Hưởng ứng chủ đề này, tất cả các phương diện giao thông ở Hải Phòng, ngành chủ quản đều tổ chức ra quân sôi động. Tuy nhiên, điều đáng buồn là số vụ TNGT nghiêm trọng trong Tháng Văn hóa giao thông vẫn gia tăng.

Trong tuần thứ 2 của tháng 9, trên địa bàn Hải Phòng xảy ra 3 vụ TNGT đều liên quan đến môtô làm 3 người chết, một người bị thương.

Vụ thứ nhất xảy ra tại QL10 địa bàn xã Lưu Kiếm giữa môtô với xe ôtô đi ngược chiều làm 1 người chết, 1 người bị thương. Vụ thứ 2 xảy ra trên đường Đà Nẵng giữa môtô với người đi bộ, làm người đi bộ bị thương sau đó thiệt mạng. Vụ thứ ba, người đi môtô đâm vào phía sau ôtô đi cùng chiều, hậu quả người đi môtô bị chết.

Tuần tiếp theo từ 13 đến 20/9, có tới 4 vụ TNGT đường bộ làm 4 người chết, 1 người bị thương, trong đó TNGT nghiêm trọng xảy ra trên đuờng 5, địa bàn xã Nam Sơn, An Dương, vợ chồng anh Lưu Đình Bình và Lưu Thị tuyết đi môtô đâm vào dải tôn phân chia làn đường khiến cả 2 người thiệt mạng.

Một trong những đoạn đường quá tải.

Chưa hết, tuần cuối cùng của Tháng Văn hóa giao thông vẫn xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người chết tại chỗ. Điều đáng nói là 2 vụ cùng xảy ra trên địa bàn quận Hải An, một xảy ra trên đường Đình Vũ, một xảy ra trên đường Lê Thánh Tông.

Đâu là ''điểm đen'' TNGT? 

Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó Ban thường trực Ban ATGT thành phố Đàm Xuân Lũy cho biết: Việc xác định "điểm đen'' về TNGT không khó, vấn đề xóa các điểm đen này thế nào mới khó?

Thời gian qua, Ban ATGT thành phố nói chung và ngành GTVT nói riêng có nhiều nỗ lực xóa các "điểm đen" TNGT, đó là xây dựng các gờ giảm tốc tại các vị trí thường xuyên xảy ra TNGT, đồng thời có biển cảnh báo "Đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT" để các chủ phương tiện lưu ý khi tham gia giao thông.

Các điểm ùn tắc cục bộ được bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra GTVT hướng dẫn, phân luồng phương tiện, nhờ đó giảm đáng kể số vụ TNGT. Song, cứ xóa được "điểm đen"  TNGT này, lại xuất hiện "điểm đen" khác?

Điều đáng nói là các "điểm đen" TNGT mới xuất hiện thường do thói quen, ý thức của người tham gia giao thông rất cẩu thả. Đoạn QL10 qua chợ Tổng xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên thường xuyên xảy ra TNGT, nhưng chưa được khắc phục.

Về khách quan, đoạn đường này dốc, giao nhau với đường liên xã Lưu Kiếm - Minh Tân, Lưu Kiếm - Liên Khê, và Lưu Kỳ - Gia Minh, khi người điều khiển phương tiện, nhất là môtô từ đường không ưu tiên vào đường ưu tiên (QL10) thiếu ý thức, không quan sát, không giảm tốc độ khi vào đường ưu tiên gặp ôtô chạy với tốc độ cao gây TNGT.

Một vấn đề khác liên quan đến ý thức người tham gia giao thông gây TNGT nghiêm trọng là lái xe container khi qua các ngã tư, ngã ba có đèn tín hiệu giao thông, nhưng không tuân thủ Luật GTĐB... Nguyên nhân chủ yếu các lái xe không giảm tốc độ, cố tình vượt qua ngã tư khi đã có đèn vàng.

Để xóa "điểm đen" TNGT, trước hết Ban ATGT thành phố chỉ đạo Công ty Điện chiếu sáng đô thị khắc phục lắp đặt lại đồng hồ đếm lùi tại các nút giao thông, để người tham gia giao thông biết còn mấy giây nữa là đến đèn vàng, đèn đỏ, giảm tốc độ, tuân thủ quy định khi điều khiển xe qua các nút giao thông.

Đồng thời thực hiện chế độ cho các phương tiện qua ngã tư Văn Cao từng chiều, theo đó, phương tiện từ Hà Nội về ngã ba Chùa Vẽ và ngược lại qua ngã tư ngắt nhịp, không để 2 chiều cùng có đèn xanh, như vậy phương tiện ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm mới có thể rẽ vào đường Văn Cao.

Thực tế, nút giao thông này mật độ phương tiện quá lớn, nhất là xe container, khi có đèn xanh cho phép các xe trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đi, nhưng rất ít khi các xe từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm rẽ được vào đường Văn Cao khi dòng xe tải nối đuôi nhau qua ngã tư vốn quá chật hẹp này.

Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông phải hiểu biết và tuân thủ Luật Giao thông, nhường nhịn người khác cùng tham giao giao thông, có thái độ ứng xử văn hóa, lịch sự khi va chạm giao thông.

Xóa "điểm đen" TNGT trước hết là xóa thói cẩu thả của tất cả mọi người khi tham gia giao thông, xây dựng ý thức tự giác, văn hóa khi tham gia giao thông

Anh Tú
.
.
.