Nỗ lực xóa các “điểm đen” giao thông tại Thừa Thiên - Huế

Thứ Bảy, 08/03/2014, 11:12
Tuyến đường quốc lộ 1A, qua tỉnh Thừa Thiên - Huế đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp mở rộng cho bốn làn xe lưu thông. Với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dày đặc như hiện nay thì việc mở rộng tuyến quốc lộ này là chủ trương đúng đắn. Nhưng có một thực tế đang tồn tại từ nhiều năm qua là các “điểm đen” về TNGT ở tỉnh Thừa Thiên - Huế lại chưa được giải quyết. Thế nên thời gian gần đây, ở các “điểm đen” vẫn liên tiếp xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng lấy đi tính mạng của nhiều người.

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong hai tháng đầu năm 2014, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 145 vụ TNGT đường bộ làm chết 31 người, bị thương 156 người. So với cùng kỳ năm ngoái, số người chết vì TNGT không giảm. Điều đáng nói là trong số các vụ TNGT rất nghiêm trọng gây chết người thì có nhiều vụ xảy ra tại các “điểm đen” giao thông trên tuyến quốc lộ 1A.

Theo chân Tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khảo sát một “điểm đen” trên quốc lộ 1A, địa phận thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, chúng tôi nhận thấy mặt đường ở khu vực này có những biểu hiện nguy hiểm như: lồi lõm, gồ ghề, trơn trượt và nhiều đoạn gấp khúc. Đây chính là những nguyên nhân quan trọng mà chỉ trong ít ngày đầu năm, tại “điểm đen” đã xảy ra ba vụ TNGT rất nghiêm trọng liên quan đến xe ôtô khiến nhiều người thương vong.  

Vụ TNGT rất nghiêm trọng mới nhất xảy ra vào lúc 19h45’ ngày 10/2/2014, tại km 799 + 400 quốc lộ 1A, địa phận thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. Xe khách BKS 47B - 005.76 chạy trên quốc lộ 1A theo hướng từ Huế đi Đà Nẵng đâm thẳng vào xe ôtô BKS 75K - 4977 do Nguyễn Minh Quang, trú tại phường Trường An, thành phố Huế điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả khiến 2 người chết và 11 người khác bị thương.

CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm tại "điểm đen" giao thông ở thị trấn Phong Điền.

Vào lúc 14h15 ngày 7/1/2014, tại km 799 + 300 quốc lộ 1A, địa phận thị trấn Phong Điền, xe ôtô BKS 74A- 015.55 chạy hướng từ Quảng Trị đi Huế, đâm vào xe ôtô BKS 75C- 001.42 chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả của vụ TNGT rất nghiêm trọng này đã khiến hai người ngồi trên xe ôtô BKS 74A- 015.55 tử vong. Trước đó, cũng tại “điểm đen” giao thông này đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng khác liên quan đến xe ôtô đâm vào nhau khiến nhiều người thương vong. Điển hình là vụ xe ôtô đầu kéo BKS 29C- 065.76 chạy theo hướng Quảng Trị đi Huế, đến km 799 + 400 quốc lộ 1A, thị trấn Phong Điền thì đâm vào xe ôtô khách BKS 38N- 5434. Hậu quả của vụ TNGT rất nghiêm trọng này đã khiến 6 người chết và 7 người bị thương. 

Tiếp xúc với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Ngọc Diệp, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết, “điểm đen” giao thông trên địa phận thị trấn Phong Điền đã tồn tại từ lâu. Đây là đoạn đường có nhiều gấp khúc, trơn trượt và khuất tầm nhìn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Chỉ trong thời gian ngắn, trên đoạn đường quốc lộ này đã xảy ra nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng khiến 11 người chết và 22 người bị thương. Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT rất nghiêm trọng ngoài lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành Luật Giao thông của lái xe thì còn nguyên nhân khác liên quan đến mặt đường, khúc cua của đường…

Để ngăn chặn tình trạng TNGT xảy ra tại điểm đen này, Công an huyện Phong Điền đã tham mưu cho các ngành chức năng lắp đặt thêm hệ thống biển báo hiệu giao thông, làm gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua “điểm đen” này. “Nhưng để tránh xảy ra TNGT thì quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông của lái xe, ý thức tự bảo vệ mình khi điều khiển phương tiện qua đoạn đường nguy hiểm này”, Trung tá Diệp nhấn mạnh.      

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, Thiếu tá Võ Hồng Quang, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, từ cuối năm 2013 đến nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra nhiều vụ rất nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong, trong đó TNGT từ “điểm đen” trên quốc lộ 1A đã lấy đi tính mạng của nhiều người nhất. Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ TNGT là do mặt đường quốc lộ hẹp, lại đang trong quá trình thi công, cải tạo và nâng cấp thành bốn làn đường nên hạ tầng giao thông thời điểm này chưa ổn định. Nhưng còn một nguyên nhân quan trọng khác là ý thức chấp hành Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện rất kém khi thường phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường và đặc biệt là nhiều lái xe đã sử dụng nhiều rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện.

Để góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh, ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm. Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã có nhiều văn bản đối với Sở, ngành hữu quan đề nghị kẻ vạch ranh giới, lắp đặt đèn vàng cảnh báo nguy hiểm, làm gờ giảm tốc tại một số “điểm đen” giao thông, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Để tuyến quốc lộ 1A, đặc biệt là tại các “điểm đen” giao thông tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế không còn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông, thiết nghĩ Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cần sớm có các biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn và giảm thiểu TNGT trên địa bàn

Nguyễn Hưng
.
.