Tìm hiểu pháp luật

Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con

Thứ Hai, 25/04/2016, 09:29
Hỏi: Hiện nay, thông qua báo đài, tôi thấy rất nhiều trường hợp các gia đình Việt Nam bị trao nhầm con tại bệnh viện. Xin hỏi, khi gia đình đó tìm lại được con ruột thì thủ tục để cha, mẹ nhận con như thế nào? Có cần giấy tờ gì để chứng minh hay không? (Nguyễn Thanh Vân – Đống Đa, Hà Nội)


Trả lời: Căn cứ Điều 24 Luật Hộ tịch 2014 thì đối với trường hợp nhận cha, mẹ, con là người Việt Nam, thẩm quyền đăng ký nhận cha, mẹ, con thuộc UBND cấp xã nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện đăng ký nhận cha, mẹ, con. Về thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con, Điều 25 Luật Hộ tịch 2014 quy định như sau: 

1. Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt; 

2. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào sổ hộ tịch, cùng người đăng ký nhận cha, mẹ, con ký vào sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu. Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 5 ngày làm việc.

Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con được quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16-11-2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15-11-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây: 

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con. 

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng. 

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan, làm chứng không đúng sự thật. Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này hoặc hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.

Như vậy, đối với những gia đình tìm lại được con ruột thì có thể thực hiện thủ tục nhận cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật nêu trên.

Luật sư Cao Đắc Nhật (Công ty Luật số 5 - Quốc gia)
.
.
.