Nhận con nuôi để bán

Thứ Sáu, 26/10/2007, 08:49

Biết hoàn cảnh chị Lệ nghèo khó, Nguyệt (Hà Thị Lắc) lân la đến thăm hỏi rồi tỉ tê chị cho cậu út làm con nuôi một gia đình khá giả để lấy tiền trang trải cuộc sống. Trên đường mang con đến gia đình mới, chị Lệ đã bị Nguyệt đánh ngất rồi bắt cóc đứa trẻ mang đi bán.

Trong ráng chiều đỏ ối cuối ngày 24/10, chúng tôi gặp người phụ nữ ấy đang bước thấp, bước cao ra khỏi trụ sở CQĐT Công an tỉnh Hoà Bình. Trên khuôn mặt của người đàn bà đi tìm con, dường như nước mắt đã khô cạn sau những ngày tháng nhung nhớ đứa con trai dứt ruột đẻ ra giờ không biết đang lưu lạc phương nào.

Đã hai năm trôi qua, nhiều lần chị Bùi Thị Ngọc Lệ (31 tuổi, trú tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình) tìm đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) nhờ giúp đỡ, với hy vọng mong manh: Tìm lại con mình.

Vừa là trách nhiệm, vừa là sự thông cảm, day dứt với số phận người phụ nữ vùng xa thiếu hiểu biết, Đại uý Nguyễn Thị Thủy (Đội 3, PC14 Công an tỉnh Hoà Bình) cùng đồng đội đã lăn lộn khắp các địa bàn, lần tìm tung tích của những kẻ ác tâm.

Đến nay, nội dung vụ án mua bán trẻ em đã được làm sáng tỏ, một trong những đối tượng gây án đã sa lưới, nhưng nỗi day dứt của những người tham gia chuyên án và bi kịch của người mẹ trẻ thì vẫn còn…

Nỗi đau của người mẹ mất con

Chị còn nhớ như in thời điểm cuối năm 2005, khi được người hàng xóm giới thiệu làm quen với một cô gái trẻ tên là Nguyệt. Sau khi tỏ vẻ thông cảm với hoàn cảnh nhà chị Lệ, bệnh tật, lại vất vả nuôi 3 đứa con, cháu trai út mới được gần 2 tuổi, Nguyệt thường ghé qua thăm.

Bọn trẻ con nhà chị Lệ cả đời chưa được ra thành phố, tỏ ra quấn quýt cô Nguyệt, chú Thành - chồng Nguyệt khi mỗi lần đến chơi lại không quên mua bánh, kẹo chia cho các cháu.

Rồi Nguyệt lân la, gợi nỗi khổ của người mẹ đang có quá nhiều gánh nặng. Rồi Nguyệt thủ thỉ, vẽ ra viễn cảnh, nếu chị Lệ cho con trai út đi làm con nuôi, Nguyệt sẽ giới thiệu cho người thân của mình. Theo lời Nguyệt thì vợ chồng nhà nọ kinh tế khá giả, hiếm muộn con cái, nếu nhìn thấy bé trai trông kháu khỉnh như cháu Bùi Tiến Mạnh, họ sẽ đồng ý nhận con nuôi. Con chị Lệ sẽ được gửi gắm vào một nơi sung sướng, có tương lai cho cháu, với lại, chị sẽ có một khoản tiền gần 10 triệu đồng để chữa bệnh và trang trải cuộc sống, nuôi hai đứa con lớn ăn học.

Nghe những lời đường mật của Nguyệt, chị Lệ đâm suy nghĩ. Thế rồi, Nguyệt dẫn đến nhà chị Lệ hai người, giới thiệu đấy là anh chị mình và bảo họ làm thủ tục cho nhận con nuôi. Trong lúc túng quẫn, lại thấy có người tử tế đến nhận con nuôi nên chị Lệ nhận lời.

Theo lời chị Lệ trình bày thì chị đã bị lừa, các đối tượng đã dụ chị bế con đi Hà Tây, qua khu vực Trạm soát vé Chương Mỹ thì giả vờ hỏng xe. Các đối tượng đã đánh chị ngất đi, đánh cắp cháu Mạnh từ trên tay mẹ rồi tẩu thoát. Khi tỉnh lại, chị thấy mình nằm ven đường, bị thương, đã cố sức lê đến nhà dân gần đó xin giúp đỡ. Và suốt hai năm qua, chị đã bán hết ruộng vườn, lặn lội khắp nơi để tìm con trong nỗi ân hận, xót xa.

Vạch mặt những kẻ bán trẻ em

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định đối tượng gây án tên Nguyệt chính là Hà Thị Lắc (35 tuổi, trú tại xã Mỹ Thuận, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Theo các thông tin mà trinh sát nắm được thì Hà Thị Lắc đã có chồng nhưng ly hôn. Đối tượng hiện có 3 con nhỏ nhưng ít khi xuất hiện ở nhà mà thường đi làm ăn xa.

Quá trình điều tra, các trinh sát đã xác định được người dắt mối để Lắc làm quen với chị Lệ là một tiếp viên nhà hàng, hiện đang làm cho một quán cà phê ở Hà Tây.

Khoảng hơn 1 năm sau khi gây án, Hà Thị Lắc đã đến Công an tỉnh Hoà Bình đầu thú. Theo lời khai của Lắc thì chị ta được một người bạn tìm đến, thỏa thuận, nếu Lắc tìm được trẻ con ở những nhà khó khăn, để cho đi làm con nuôi thì sẽ được trả công 9 triệu đồng/cháu.

Trong việc lừa bán cháu Mạnh, Lắc có sự trợ giúp đắc lực của tình nhân là Đặng Đình Thích (44 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Tây). Thích hiện đã có vợ và 3 con ở quê. Quá trình làm ăn, Thích với Lắc thuê nhà trọ sống với nhau ở TP Hà Đông từ năm 2002.

Để trốn tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng, khi gây án, Thích đổi tên là Thành, Lắc đổi tên là Nguyệt. Sau khi lừa được chị Lệ, Thích và Lắc đã bàn bạc với người cần mua trẻ con để đem cháu Mạnh đi. Thấy chị Lệ đòi khoảng 20 triệu đồng tiền bồi dưỡng và muốn được biết mặt, nhà cửa người sẽ nuôi dưỡng con mình, các đối tượng đã tìm cách lừa chị xuống Hà Tây xem nhà người nhận nuôi dưỡng và nhận tiền.

Theo lời Hà Thị Lắc thì các đối tượng đã đưa cho chị Lệ 11 triệu đồng trước để chị đồng ý bế cháu Mạnh đi cùng về Hà Tây nhưng chị Lệ không thừa nhận đã nhận tiền. Đến khu vực Trạm thu phí, các đối tượng đã giằng lấy cháu Mạnh. Trong vụ làm ăn này, Lắc chỉ nhận được 200 nghìn đồng tiền công, còn lại, Thích giữ riêng để ăn tiêu.

Hiện tại, CQĐT Công an tỉnh Hoà Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Thị Lắc và Đặng Đình Thích về tội mua bán trẻ em. Do đối tượng Thích đã bỏ trốn nên CQĐT đã ra lệnh truy nã.

Theo Đại uý Nguyễn Thị Thủy, từ vụ án nêu trên, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, muốn cho con nuôi cần đến chính quyền địa phương tìm hiểu về thủ tục cho, nhận con nuôi theo quy định của pháp luật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật cho người dân, kịp thời ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm

Anh Hiếu
.
.
.