eSIM, niềm vui xen lẫn nỗi buồn của người dùng iPhone Việt

Thứ Năm, 13/09/2018, 21:13
Đây thực sự là thông tin khá buồn cho những người yêu thích các sản phẩm của Apple đặc biệt là khi tất cả đều rất mong chờ sự ra mắt


Chờ đợi rất lâu, đêm 13-9, Apple đã trình làng giới công nghệ bộ ba sản phảm mới của mình bao gồm iPhone Xr, iPhone Xs và iPhone Xs Max. 

Bộ ba iPhone mới của Apple

Theo công bố của Apple, cả 3 chiếc iPhone Xs, Xs Max và Xr mới ra mắt của nhà Táo đều được hỗ trợ tính năng 2 SIM hoàn toàn mới. Tuy nhiên, tính năng 2 SIM vật lý chỉ được Apple cung cấp cho các sản phẩm đến thị trường Trung Quốc. Còn với các thị trường khác trên thế giới, chế độ hai sim trên các iPhone mới có sự khác biệt khi vẫn chỉ 1 khay SIM vật lý và một eSIM được xếp chồng lên nhau trong cùng một khay SIM. Điều này gây ra khá nhiều bất ngờ cũng như hụt hẫng cho những Fan hâm mộ Apple.

Vậy eSIM thực sự là gì?

Trên thực tế, eSIM chính xác là một dạng SIM điện tử được hàn trực tiếp trên bo mạch chủ của điện thoại thông minh. Nó thay thế cho các thẻ SIM vật lý và có kích thước tương tự vô cùng nhỏ được sử dụng để xác thực danh tính của bạn với nhà mạng mà bạn sẽ đăng ký.

Công nghệ eSIM đang khiến người Việt Nam buồn vì giấc mơ iPhone hai sim không được trọn vẹn.

Với một thẻ SIM truyền thống, bạn phải chuyển đổi SIM nếu bạn thay đổi và sử dụng một nhà mạng mới trên điện thoại cá nhân. Tất nhiên với eSIM, bạn sẽ không phải thay đổi điện thoại mới mặc để làm điều tương tự mặc dù nó được hàn trực tiếp lên bo mạch chủ. 

Trong thực tế, một trong những ưu điểm của công nghệ eSIM so với SIM truyền thống đó là làm mọi thứ nói trên trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Thay vì sẽ phải đi mua một chiếc SIM mới cho điện thoại thì với eSIM, bạn có thể đăng ký sang một nhà mạng mới trực tiếp mà không phải thay thế bất kỳ điều gì. Nếu bạn là một người sử dụng dual-SIM, công nghệ eSIM hỗ trợ nhiều tài khoản và chuyển đổi giữa các nhà mạng là vô cùng dễ dàng.

Hai SIM vật lý chỉ giành cho iPhone thị trường Trung Quốc.

Với bộ ba iPhone mới của Apple, eSIM cũng hoạt động tương tự như vậy. Người dùng tại những thị trường ngoài Trung Quốc khi muốn sử dụng một chiếc iPhone có hai SIM buộc phải đăng ký với nhà mạng có hỗ trợ loại SIM này để kích hoạt sử dụng. Nhưng đến đây, bất cập mới bắt đầu xảy ra khi theo thông báo của Apple cho biết, hiện tại mới chỉ có 14 nhà mạng ở 10 quốc gia trên khắp thế giới hỗ trợ chuẩn này, cùng với các nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu là GigSky và Truphone. Việt Nam không nằm trong danh sách này, đây là điều rất buồn cho người yêu thích sản phẩm của Apple tại Việt Nam.

Khả năng nào cho người Việt sử dụng iPhone 2 sim

Với những người dùng Việt Nam thực sự muốn sử dụng một chiếc iPhone có hai SIM quả thực là một điều rất khó nhưng không hẳn hoàn toàn không thể.

Các quốc gia hỗ trợ eSIM hiện tại.

Theo công bố của Apple, thị trường Trung Quốc trong đó có Hồng Kông, Ma Cao là những nơi được Apple ưu ái cung cấp phiên bản iPhone có hai SIM vật lý. Như vậy với việc các nhà mạng tại Việt Nam chưa hỗ trợ eSIM buộc người dùng Việt phải tìm tới giải pháp xách tay iPhone từ thị trường Trung Quốc về.

Về thông số kỹ thuật, các nhà mạng tại Trung Quốc cũng như Việt Nam đều sử dụng băng tần 4G 1800MHZ. Điều này mang lại hy vọng về việc những chiếc iPhone hai SIM xách tay từ Trung Quốc về có thể sử dụng được SIM của các nhà mạng Việt Nam.

Tuy nhiên đó là về mặt kỹ thuật cho khả năng iPhone hai SIM hoạt động được tại Việt Nam còn thực tế ra sao vẫn cần chờ tới khi iPhone Xr, Xs và Xs Max được bán ra chính thức tại Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trên thế giới. 

Đ.Trung
.
.
.