5 tên tuổi lớn của làng công nghệ thế giới phải đứng ngoài Trung Quốc

Thứ Hai, 27/05/2019, 13:37
Trung Quốc được cho là đang dự thảo luật mới nhằm đưa ra lệnh cấm công nghệ Mỹ hoạt động trong thị trường nội địa của Trung Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các tên tuổi lớn của công nghệ thế giới hiện nay vẫn nằm ngoài Trung Quốc.


Có một thực tế, trong nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc luôn kiểm soát rất gắt gao đối với mọi hãng công nghệ muốn tiến chân vào thị trường tỷ dân này, cho dù đó là những tên tuổi công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay. Và sau đây là 5 tên tuổi công nghệ hàng đầu thế giới hiện đang nằm ngoài Trung Quốc.

Facebook

Cái tên đầu tiên của làng công nghệ được nhắc tới khi không thể bước chân vào Trung Quốc là mạng xã hội Faceboook. Lệnh cấm đối với Facebook được chính phủ Trung Quốc đưa ra vào năm 2009. Xuyên suốt khoảng thời gian 10 năm, không ít lần Facebook tìm kiếm lối vào thị trường Trung Quốc tuy nhiên tất cả đều đổ bể. 

Có thể kể tới như hồi năm 2018, Facebook đã có được giấy phép mở công ty con tại Trung Quốc nhưng chỉ 1 ngày sau đó giấy phép này đã bị thu hồi lại. Mọi con đường đến Trung Quốc đều đóng của với Facebook. Chính quyền Trung Quốc hiện chỉ cho phép các mạng xã hội do các công ty công nghệ trong nước tạo ra hoạt động. Có thể kể tới như WeChat và Weibo, tuy nhiên, các mạng xã hội này vẫn chịu sự kiểm duyệt nghiêm ngặt.

Google

Trên thực tế, Google đã từng có thời gian hoạt động tại Trung Quốc hồi năm 2006 với tên miền google.cn, chấp nhận bị kiểm duyệt kết quả tìm kiếm. Google Trung Quốc xếp thứ 2 về công cụ tìm kiếm nhiều năm liền tại quốc gia đông dân nhất thế giới, sau Baidu. Năm 2010, hacker Trung Quốc đã tấn công Google và nhiều doanh nghiệp Mỹ, công ty phản ứng bằng cách "thả lỏng" kết quả tìm kiếm tại Trung Quốc. Thông qua "Vạn lý trường thành trên mạng" (Great Firewall), Google Search bị chặn hoàn toàn sau đó.

Trước sự kiểm duyệt gắt gao của chính quyền Trung Quốc, mọi dịch vụ liên quan đến Google dần biến mất hoàn toàn khỏi thị trường tỷ dân này vào năm 2014. Giờ đây, người dùng Trung Quốc sử dụng Baidu để thay thế cho Google.

Instagram

Một tên tuổi khác của làng công nghệ cũng đang đứng ngoài Trung Quốc là mạng xã hội chia sẻ ảnh Instagram (Công ty con thuộc Facebook). Sau khoảng thời gian đầu hoạt động ở Trung Quốc, năm 2014, Instagram trở thành nạn nhân mới nhất trong hoạt động kiểm duyệt Internet ở Trung Quốc. Nguyên nhân được cho là bởi có quá nhiều hình ảnh nằm trong kiểm duyệt nội dung của Trung Quốc được đăng tải trên Instagram.

Twitter

Có thể thấy, gần như tất cả mạng xã hội hiện nay của thế giới đều nằm trong kiểm duyệt gắt gao của chính quyền Trung Quốc. Năm 2009, Twitter bắt đầu bị chặn truy cập tại Trung Quốc bởi bức tường lửa Great Firewall. Người dùng tại Trung Quốc phải chuyển sang dùng mạng xã hội khác thay thế là Sina Weibo.

Snapchat

Không chỉ Facebook và Twitter, Snapchat cũng bị cấm tại Trung Quốc. Việc cấm cửa các doanh nghiệp phương Tây của Trung Quốc giúp các hãng công nghệ trong nước có cơ hội phát triển mạng xã hội của riêng mình. Một số mạng xã hội “cây nhà lá vườn”của Trung Quốc phát triển nở rộ và có hàng trăm triệu người dùng. 

B.C (T/h)
.
.
.