“Dân vận khéo” trong giữ gìn ANTT cơ sở

Chủ Nhật, 11/10/2015, 09:54
Những năm qua, Công an Hậu Giang luôn chú trọng xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước, phát triển KT-XH của tỉnh. Công an các đơn vị, địa phương luôn chủ động, sáng tạo trong công tác dân vận, nhất là những việc liên quan trực tiếp quyền lợi của người dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân ngày càng phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ.

Xã Thạnh Xuân có tuyến đường công vụ huyết mạch đi trung tâm huyện Châu Thành A. Vì vậy, lượng xe lưu thông trên tuyến đường này rất đông, nên thường xuyên xảy ra va quẹt và TNGT. Trước tình hình trên, năm 2014 Công an huyện Châu Thành A phối hợp với UBND xã Thạnh Xuân thành lập mô hình “Ấp văn hóa ATGT”, ở ấp Trầu Hôi và Trầu Hôi A. Lãnh đạo xã đến tận nhà vận động người dân ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Bộ phận Tư pháp xã tổ chức hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ”; các ngành, đoàn thể xã thường xuyên phát quang bụi rậm cặp tuyến đường; nắm danh sách những trường hợp có nguy cơ vi phạm Luật Giao thông đường bộ để nhắc nhở.

Bà Nguyễn Thị Thúy (ngụ ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân), cho biết: “Khi thành lập mô hình này, chúng tôi hưởng ứng cả hai tay. Vì như thế người dân sẽ hiểu nhiều hơn về Luật Giao thông và chấp hành tốt hơn. Từ khi thành lập mô hình, không còn thấy tình trạng người dân ở đây không đội mũ khi đi xe máy ra đường nữa”.

Theo chị Huỳnh Ngọc Phỉ, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Thạnh Xuân, từ khi thành lập mô hình trên, tuyến đường này không xảy ra vụ TNGT. Từ hiệu quả trên, UBND xã Thạnh Xuân chuẩn bị nhân rộng mô hình ra các ấp khác để người dân ngày càng nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Đại tá Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công an Hậu Giang ân cần thăm hỏi anh Lý Hai (ở huyện Châu Thành A), một người từng lầm lỡ, giờ vươn lên chí thú làm ăn.

Còn tại mô hình “3+1”, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đã và đang hoạt động hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm. Thiếu tá Đinh Văn Út Em, Trưởng Công an phường Thuận An cho biết: “Mô hình được thành lập với mục đích nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, gia đình và người dân trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi, người đang có biểu hiện vi phạm pháp luật nhằm ngăn ngừa phát sinh tội phạm trên địa bàn.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Công an phường tham mưu với chính quyền lập kế hoạch hoạt động và phân công cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo kèm cặp đối tượng. Vận động gia đình có con em trong mô hình thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an, để quản lý, giáo dục. Nội dung giáo dục, tuyên truyền là các quy định của pháp luật về TNXH, chỉ ra những hành vi có nguy cơ vi phạm pháp luật để từng trường hợp nhận thức rõ mà tránh. Định kỳ 3 tháng, cán bộ theo dõi có bảng nhận xét, đánh giá và đề xuất hướng quan tâm, giúp đỡ đối tượng”.  

Trước đây, một số trường hợp có nguy cơ vi phạm pháp luật, nhưng chưa đến mức phải đưa vào mô hình. Tuy nhiên, gia đình đã vận động con em và xin tham gia mô hình, như trường hợp của anh Trần Duy Đăng. Trước đây, anh Đăng không lo làm ăn, suốt ngày tụ tập bạn bè chơi bời. Mặc dù được gia đình khuyên giải nhiều lần nhưng anh Đăng vẫn không sửa. Thấy thế, gia đình xin cho anh tham gia vào mô hình.

Nhờ được phân tích, giáo dục, động viên, giờ anh Đăng đã lo làm ăn, phụ giúp gia đình phát triển kinh tế. Mô hình có 18 đối tượng, đến nay có 12 đối tượng chuyển biến tốt về giữ gìn ANTT trên địa bàn, chí thú làm ăn. Từ kết quả đạt được, Công an phường Thuận An sẽ nhân rộng mô hình này ra các địa bàn khác để có sức lan tỏa trong toàn dân, đồng thời nhằm khuyên răn, giáo dục những trường hợp có quá khứ lầm lỗi, có nguy cơ vi phạm luật trở thành công dân tốt.

Đại tá Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công an Hậu Giang tặng anh Lý Hai – một người từng lầm lỡ, 5 triệu đồng để phụ với gia đình xây nhà mới.

Đại tá Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công an Hậu Giang, cho biết: “Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ mang lại hiệu quả, những năm qua, Công an tỉnh đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân. Công an các đơn vị, địa phương còn có nhiều sáng kiến trong xây dựng mô hình điển hình “Dân vận khéo”. Cụ thể, đến nay đã có 17 mô hình “Dân vận khéo” trong vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; 76 mô hình phòng chống tội phạm và giữ gìn TTATGT. Trong đó có các mô hình nổi bật, như: “Xóm đạo bình  yên”, “Tiếng mõ an ninh”, “Đội xe ôm xung kích phòng chống tội phạm”, “Cánh cửa an toàn về an ninh trật tự”, “Ấp văn hóa ATGT”, “Xây dựng thế trện ANND”… Từ đó đã mang lại hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT”.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Hải Sơn, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; phối hợp với các ngành liên quan xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trong các lĩnh vực phòng chống tội phạm, TNXH, TTATGT; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình để mô hình “Dân vận khéo” lan tỏa sâu, rộng hơn nữa.

Đức Văn
.
.