Thượng úy Sằn A Phật, Công an huyện Tiên Yên, Quảng Ninh:

Dân vận giỏi nhờ thông thạo 4 'ngoại ngữ'

Thứ Bảy, 16/05/2015, 09:32
Trong số các đại biểu tham dự Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” Công an tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2010 - 2015 có một chiến sỹ trẻ người dân tộc Sán Chỉ. Các đại biểu rất ngạc nhiên và ấn tượng với lời chào bằng tiếng dân tộc và bài phát biểu rất ấn tượng của Thượng úy Sằn A Phật, Phó đội trưởng Đội ANND, Công an huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thượng úy Sằn A Phật cho biết: huyện Tiên Yên, hiện có 9 dân tộc thiểu số, với trên 25.000 người sinh sống ở 85 thôn, khe, bản. Là một cán bộ Công an người dân tộc thiểu số, Thượng úy Sằn A Phật thường xuyên tìm hiểu phong tục, tập quán, nếp sống, sinh hoạt và giao tiếp của bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đồng chí tranh thủ thời gian học ngôn ngữ của các dân tộc. Đến nay, đồng chí nói thông thạo 4 thứ tiếng dân tộc thiểu số (Tày, Hoa, Sán Chỉ, Dao). 

Trong những lần đi công tác tại cơ sở, giải quyết công việc, tuyên truyền chính sách pháp luật, đồng chí giao tiếp với đồng bào. Qua đó, tạo được thiện cảm, sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Theo Thượng úy Phật, một trong những yếu tố có tính quyết định để hoàn thành tốt nhiệm vụ là phải tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của bà con các dân tộc (đặc biệt là số người có uy tín).

Thượng úy Sằn A Phật. 

Anh dành nhiều thời gian trò chuyện, động viên các già làng, người có uy tín, tạo mối quan hệ tình cảm thân thiết. Do gần gũi, gắn bó với cơ sở nên anh được nhân dân quý mến, ủng hộ, giúp đỡ trong công tác. Từ đó, đồng bào chia sẻ những  tâm tư, nguyện vọng, tham gia ý kiến xây dựng quy ước, thôn ước giữ gìn ANTT ở thôn, bản. Trong 7 năm công tác tại đơn vị, Thượng úy Sằn A Phật luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp ở vùng cao.

Điển hình, tháng 4/2014, 60 hộ dân tộc Dao, thôn Khe Cát, xã Hải Lạng tự ý phát trên 100 ha đất lâm nghiệp (đất trồng măng và những khoảng đất trống chưa trồng măng) của Công ty Thành Tín (thuộc khoảnh 12, tiểu khu 263A, thôn Cái Kỳ, xã Hải Lạng), các trường hợp tham gia lấn chiếm đất lâm nghiệp có thái độ rất hung hăng, có lời nói và hành động thách thức chính quyền, thách thức các lực lượng đến tuyên truyền, vận động. 

Qua xác minh, được biết nhiều hộ dân tộc Dao ở thôn Khe Cát, xã Hải Lạng cần quỹ đất để sản xuất lâm nghiệp. Trong khi đó, công tác sản xuất và quản lý của Công ty Thành Tín không hiệu quả, bỏ hoang nhiều diện tích, đang chờ UBND tỉnh giải quyết. Từ nhiều năm qua, một số hộ dân trồng cây keo, cây quế, cây sa mộc trên phần đất của công ty, gây phức tạp về ANTT ở địa phương. Đồng chí phối hợp với các ban, ngành, địa phương vận động, tuyên truyền chính sách pháp luật, phân tích, giải thích những vấn đề vướng mắc, bày tỏ, chia sẻ những khó khăn, nguyện vọng của người dân. 

Thượng úy Phật tham mưu cho chính quyền địa phương tập trung, tranh thủ và sử dụng người có uy tín, người có nhiều đóng góp, giúp đỡ và tạo việc làm cho người dân thôn Khe Cát, vận động nhân dân. Đồng thời, thực hiện “4 cùng” (cùng làm, cùng ở, cùng ăn và cùng nói tiếng dân tộc). Nhiều người cảm phục, tự bày tỏ những khuyết điểm, vận động các hộ dân dừng việc lấn chiếm đất lâm nghiệp.

Trong 5 năm qua, Thượng úy Sằn A Phật đã phối hợp với các đội nghiệp vụ, Công an các xã, các ban, ngành, đoàn thể huy động hàng trăm lượt người tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Người dân đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến ANTT. Anh trực tiếp vận động, giải quyết nhiều vụ mâu thuẫn nội bộ tranh chấp đất lâm nghiệp trên địa bàn, hoà giải hàng chục vụ việc... Qua đó, góp phần giữ gìn ANCT, TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đăng Hùng
.
.