Kỷ niệm 56 năm ngày truyền thống bộ đội biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2015):

Dân vận khéo, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn

Thứ Hai, 02/03/2015, 09:38
Trong thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn đã phối hợp với lực lượng Công an địa phương làm tốt công tác phòng, chống tội phạm ma túy, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với quy mô lớn.

Chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn vào ngày cuối tuần. Dù là ngày nghỉ, các cán bộ, chiến sĩ vẫn thường trực 100% quân số. Đại úy Lục Sơn Thủy, Đồn phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn cho biết: “Ở đây, các anh em đều xa nhà, có khi mấy tháng mới về một lần. Mãi rồi cũng thành quen, vợ con kêu nhiều rồi cũng thông cảm”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn giúp dân sản xuất.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn hiện đang quản lí đoạn biên giới dài 34,324km, có 68 cột mốc và biên giới trên sông dài 13,859km. Phạm vi quản lí của đồn gồm 3 xã: Minh Long, Lý Quốc, Đồng Loan, với tổng số hộ dân là 1.188 hộ/5.232 khẩu.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lí, bảo vệ biên giới, Đồn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, tạo điều kiện cho nhân dân hai bên biên giới qua lại thăm thân, mua bán hàng hóa qua cửa khẩu theo đúng nguyên tắc.

Ngoài ra, Đồn cũng tích cực phối hợp với Công an các xã trong địa bàn tiến hành tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Năm 2014, tình hình trên tuyến biên giới do Đồn cửa khẩu Lý Vạn phụ trách ổn định, đường biên cột mốc biên giới được giữ vững.

Xã Minh Long thời gian gần đây được xác định là trọng điểm về buôn bán, vận chuyển ma túy của tỉnh Cao Bằng và huyện Hạ Lang. Heroin được vận chuyển từ nội địa Việt Nam qua biên giới sang Trung Quốc và ma túy tổng hợp từ Trung Quốc vào nội địa Việt Nam.

Bởi vậy, trong thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn đã phối hợp với lực lượng Công an địa phương làm tốt công tác phòng, chống tội phạm ma túy, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với quy mô lớn.

Điển hình như ngày 12/8/2014, Đồn đã bắt giữ các đối tượng Nông Văn Nam (32 tuổi), Nông Công Huế (27 tuổi), Mã Văn Tín (30 tuổi) và Bế Văn Bằng (30 tuổi), cùng trú tại huyện Hạ Lang, về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép ma túy; thu giữ 6 bánh heroin, 495.270 nhân dân tệ, 1 xe máy, 7 điện thoại di động.

Tiếp đó, ngày 3/10/2014, Đồn đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hải (34 tuổi, trú tại Cửu Cao, Văn Giang, Hưng Yên), thu giữ 1kg mua túy đá, 1.855 viên ma túy tổng hợp, 2 điện thoại di động, 1 khẩu súng ngắn K59 và 4 viên đạn, 1 ôtô con.

Theo Đại úy Lục Sơn Thủy, việc đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do đường biên giới dài, lực lượng Biên phòng mỏng, lại có thêm biên giới trên sông nên các loại tội phạm hoạt động rất phức tạp. Nhiều đối tượng lợi dụng việc qua lại thăm thân, lén lút qua sông trong đêm tối để vận chuyển trái phép ma túy.

“Tội phạm ma túy luôn có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng. Điểm chung là chúng luôn sử dụng vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt. Ngoài ra, chúng cũng tìm cách lôi kéo, dụ dỗ những người có tiếng nói trong thôn bản vào đường dây của mình. Điển hình là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy do Nông Văn Nam (xã Minh Long) cầm đầu. Nam từng là Trưởng thôn và là người có học thức” – anh Thủy cho biết.

Không chỉ làm tốt công tác bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh, trật tự, những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn còn tích cực giúp đỡ bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn phát triển kinh tế bằng nghề trồng mía, nuôi dê… Nhờ đó, tỉ lệ hộ đói, nghèo ngày càng giảm.

Cụ thể, năm 2014, tỉ lệ hộ đói, nghèo ở xã Minh Long giảm 45 hộ, chiếm 10,3%; xã Đồng Loan giảm 19 hộ, chiếm 7,76%; xã Lý Quốc giảm 36 hộ, chiếm 7,31%.

Với những thành tích đã đạt được, trong năm 2014, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn 4 lần được Tỉnh ủy Cao Bằng và Huyện ủy Hạ Lang tặng bằng khen và giấy khen, thưởng nóng 30 triệu đồng; được Ban chỉ đạo Tây Bắc tặng bằng khen; 2 lần được UBND tỉnh Cao Bằng tặng bằng khen, vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Ở xã Lý Quốc cũng như Minh Long, Đồng Loan, đồng bào các dân tộc coi những người lính Biên phòng Đồn cửa khẩu Lý Vạn như người nhà. Nhờ đó, nơi đây đã xây dựng được thế trận Biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Khánh Vy – Lưu Hiệp
.
.
.