Sẽ đề nghị điều tra hành vi xâm phạm mồ mả vợ vua Nguyễn

Thứ Bảy, 08/07/2017, 20:34
Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, sẽ có cuộc họp và chính thức có văn bản gửi cơ quan thẩm quyền đề nghị điều tra, làm rõ hành vi xâm phạm mồ mả bà Tài Nhân, được xác định là vợ vua Tự Đức.

Liên quan đến vụ việc lăng mộ bà Tài Nhân họ Lê, được xác định là vợ vua Tự Đức bị đơn vị thi công dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức-Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế) san ủi, chiều 8-7, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, rất bất ngờ trước báo cáo của UBND TP Huế về vụ việc này.

Theo đó, báo cáo của UBND TP Huế gửi UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế trích dẫn tường trình của ông Đỗ Trọng Bướm (Tổ trưởng tổ 11, phường Thủy Xuân), đại diện các hộ dân bị giải tỏa bởi dự án với nội dung: “Cái lăng (lăng bà Tài Nhân - PV) không có chủ, bỏ hoang lâu năm, thành không còn, cây mọc bao phủ, nấm mộ không còn hiện trạng... Nhìn bề ngoài cây cối bao phủ không phát hiện ra ngôi mộ tàn phế”....

Khu vực mộ vợ vua Tự Đức được đắp bằng đất sạch, xung quanh đắp gạch không tô trét xi măng.

Về việc này, ông Tôn Thất Giáp, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, Hội đồng rất bức xúc sau khi nghe những thông tin được nêu trong báo cáo. 

Ông Giáp cho hay, qua tiếp cận bài vị của bà Tài Nhân được thờ trong lăng vua Tự Đức, trên bài vị này khắc chữ Hán “Tài Nhân thụy Thục Thuận Lê Thị” hoàn toàn trùng khớp với những dòng chữ được khắc ghi trên tấm bia đá được tìm thấy sau khi lăng mộ của bà Tài Nhân bị san ủi. Qua đó chứng minh bà Tài Nhân chính là vợ vua Tự Đức.

Đỗ Trọng Bướm (Tổ trưởng tổ 11, phường Thủy Xuân) nói về hiện trạng khu lăng mộ bà Tài Nhân họ Lê, vợ vua Tự Đức.

Điều đáng nói, sự tồn tại của lăng mộ bà Tài Nhân đều được người dân địa phương xác nhận, bởi họ sinh sống hàng chục năm qua ở khu vực này và thường xuyên đến phát cỏ, hương khói cho bà Tài Nhân. Vì thế không thể nói đơn vị thi công không nhìn thấy ngôi mộ này.. 

“Sau khi xảy ra vụ việc, phía chủ đầu tư đã xin lỗi và hứa sẽ khắc phục, phục hồi xây dựng lại lăng mộ. Nhưng nay UBND TP Huế lại có đề xuất di dời lăng mộ này đến vị trí mới để lấy đất thực hiện dự án nên con cháu Nguyễn Phước tộc rất bức xúc. Sau khi họp, Hội đồng sẽ chính thức có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền đề nghị điều tra, làm rõ hành vi xâm phạm mồ mả của các đơn vị, cá nhân liên quan”, ông Giáp khẳng định.

Bà Trần Thị Sưa khẳng định, dù xuống cấp nhưng lăng mộ bà Tài Nhân vẫn còn bia mộ, tường thành, cổng vòm trên khuôn viên đất dự án.

Trong sáng 8-7, nhiều PV báo chí đã tìm gặp ông Đỗ Trọng Bướm (Tổ trưởng tổ 11, phường Thủy Xuân) và ông Bướm cho biết nhiều thông tin khác so với ý kiến được nêu trong báo cáo của UBND TP Huế. 

Theo ông Bướm, gia đình ông về đây sinh sống từ năm 1990 nên rất rõ hiện trạng của phần lăng mộ bà Tài Nhân. Dù có phần xuống cấp, một số đoạn bờ tường bị sụt lún nhưng vẫn còn bờ tường thành, bia mộ và đến gần có thể nhìn thấy rõ.

Bà Trần Thị Sưa (74 tuổi, hộ sinh sống gần khu đất dự án) cũng xác nhận, nhiều lần đến khu vực này trồng trọt, bà vẫn thường vào lăng trú mưa. "Khi đơn vị làm dự án san ủi khu đất, cứ tưởng họ sẽ chừa lại ngôi lăng mộ này nhưng không ngờ họ lại ủi bay hết”, bà Sưa nói.

Có hay không việc di dời phần mộ bà Tài Nhân, vợ vua Tự Đức ra khỏi khu vực dự án bãi đỗ xe vẫn đang chờ quyết định cuối cùng của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Trong ngày 8-7, Công ty Chuỗi Giá Trị đã tiến hành đắp đất sạch lên huyệt mộ bà Tài Nhân và làm hệ thống khung sắt, nhà che bạt, rào thép B40 bảo vệ hiện trường khu vực huyệt mộ để chờ quyết định cuối cùng của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Anh Khoa
.
.
.