Phát hiện tấm bia đá vợ vua Nguyễn

Thứ Bảy, 24/06/2017, 19:02
Một tấm bia đá cổ có nội dung ghi tên vợ của một vị vua triều Nguyễn vừa được tìm thấy ngay dưới bãi đất san lấp của dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, TP Huế.

Chiều 24-6, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, sau thời gian tìm kiếm tại khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế), vào chiều cùng ngày, đơn vị chức năng đã tìm thấy một tấm bia đá cổ có nội dung ghi tên một người vợ ở cấp bậc thứ 9 của vua Nguyễn.

Tấm bia đá cổ được tìm thấy dưới khu vực san lấp bãi đỗ xe.

Theo ông Hải, trên mặt tấm bia đá cổ được tìm thấy có khắc dòng chữ “Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ”. 

“Qua nội dung của tấm bia cho thấy, đây là tấm bia mộ của một người vợ vua ở cấp bậc thấp nhất là Cửu Giai Phi, cấp thứ 9 trong 9 bậc vợ vua. Bà có tên là Lê Thị Thụy nhưng là vợ vua nào của triều Nguyễn thì cần được tiếp tục làm rõ”, ông Hải cho hay.

Nội dung khắc trên bia đá khẳng định đây là tấm bia mộ của vợ một vị vua triều Nguyễn.

Trước đó, người dân phường Thủy Xuân (TP Huế) sinh sống gần khu vực lăng vua Tự Đức phản ánh Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị cho đơn vị thi công san ủi mặt bằng bãi đỗ xe và đã san lấp luôn ngôi lăng mộ vợ vua Tự Đức...

Ông Trần Duy Quế (trú khu vực 3, phường Thủy Xuân) cho biết, trước đây trên khu đất bị san ủi có một ngôi lăng mộ nằm đối diện với lăng vua Tự Đức. Ngôi lăng mộ này có diện tích gần 50m2, được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, riêng phần tường cao từ 3-4m, trước lăng còn có tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối. 

Sau khi có thông tin phản ánh một ngôi mộ lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi, việc thi công san lấp dự án bãi đỗ xe bị yêu cầu dừng lại để tìm kiếm tấm bia đá.

“Tuy nhiên mới đây vào ngày 19-6, đơn vị thi công đã sử dụng máy móc san ủi ngôi lăng mộ này. Người dân địa phương đã đến ngăn cản sự việc nhưng bất thành", ông Quế nói. 

Ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, thuộc Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân, Hội đồng đã phối hợp với Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho kiểm tra hiện trường và yêu cầu đơn vị thi công dừng ngay việc san ủi mặt bằng để tìm kiếm tấm bia mới có thể kết luận ngôi lăng mộ bị san ủi có phải là lăng của vợ vua Tự Đức hay không.

Vị trí được cho từng có tồn tại một ngôi lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Ngay sau khi phát hiện ra tấm bia cổ, Thanh tra Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên- Huế cùng Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã lập biên bản để làm rõ các thông tin liên quan.

Được biết, dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh có diện tích rộng gần 17.000m2 nằm ngoài khu vực khoang vùng bảo vệ di sản lăng vua Tự Đức. 

Bãi đỗ có quy mô đỗ 100 xe ôtô, xe điện các loại và 120 xe máy, được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp phép đầu tư vào tháng 4-2016. 

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 30 năm, do Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư.

Anh Khoa
.
.
.