Chủ đầu tư xin lỗi, cam kết xây lại lăng mộ vợ vua Nguyễn

Thứ Ba, 27/06/2017, 17:10

Sáng 27-6, ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên- Huế đã trả lời những thông tin liên quan đến vụ việc phát hiện tấm bia đá bà Tài Nhân họ Lê, thụy Thục Thuận của triều Nguyễn dưới khu vực san lấp dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức-Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế).

Ông Hà cho biết, sau cuộc họp vào chiều 26-6 do Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên- Huế chủ trì với sự tham gia của các đơn vị liên quan, đại diện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe là ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị (gọi tắt Công ty Chuỗi Giá Trị) đã xin lỗi đến Hội đồng trị sự và con cháu Nguyễn Phước tộc, người dân xứ Huế; đồng thời cam kết sẽ khắc phục hậu quả theo yêu cầu của các bên liên quan.

Theo đó, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe sẽ xây dựng lại lăng mộ của bà Tài Nhân trên cơ sở nhờ Trung tâm BTDT Cố đô Huế tư vấn kiến trúc lăng mộ đúng với thứ bậc của bà này dưới thời vua Tự Đức.

Lãnh đạo Trung tâm BTDT Cố đô Huế và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, khu vực phát hiện tấm bia mộ vợ vua Nguyễn dưới bãi san lấp của dự án.

Đối với ý kiến về trách nhiệm kiểm tra, giám sát trước và trong quá trình đơn vị thi công công trình gần khu vực có di tích lịch sử văn hóa, ông Hà cho biết trách nhiệm của đơn vị thanh tra là kiểm tra, thanh tra sau quá trình các bên đã thực hiện, triển khai hoạt động. 

“Mặc dù vậy, ngay sau khi được thông báo tìm thấy bia mộ bà Tài Nhân của triều Nguyễn, chúng tôi đã kịp thời vào cuộc, lập biên bản hiện trạng và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công”, ông Hà nói.

Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Chuỗi Giá Trị xin lỗi khi đơn vị thi công đã san lấp lăng mộ vợ vua Nguyễn.

Liên quan đến vụ việc này, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, đơn vị cũng vừa nhận được đề xuất lập hồ sơ hiện trạng để phục dựng lại lăng mộ nghi vợ vua Tự Đức tại khu vực dự án bãi đỗ xe. 

Tuy nhiên, việc phục dựng lại ngôi lăng mộ tại vị trí cũ hay chuyển đến vị trí khác nằm ngoài dự án thì hiện vẫn đang xin ý kiến của tỉnh.

Sau khi báo chí lên tiếng về việc ngôi lăng mộ vợ vua Nguyễn bị san ủi, cơ quan chức năng vào cuộc, hiện việc thi công trên công trường dự án được tạm dừng.

Ông Hải còn cho biết, căn cứ nội dung khắc trên tấm bia và các tài liệu liên quan, ban đầu có thể khẳng định mộ bị đơn vị thi công san ủi khi thực hiện dự án là mộ của vợ vua Tự Đức.

Anh Khoa
.
.
.