Di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức vì... "không phải là nhân vật lịch sử"

Thứ Ba, 18/07/2017, 21:56
Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Thừa Thiên- Huế cho rằng, lăng mộ bà Tài Nhân - vợ vua Tự Đức không có giá trị văn hóa, thẩm mỹ, kiến trúc tiêu biểu, bà Tài Nhân không phải là nhân vật lịch sử nên Sở thống nhất chủ trương di dời...

Chiều 18-7, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý II-2017. Buổi họp báo thu hút đông đảo PV báo, đài địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn khi dư luận đang hết sức quan tâm đến quyết định của tỉnh Thừa Thiên- Huế về việc có hay không di dời lăng mộ bà Tài Nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức ra khỏi dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức-Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế) sau khi bị đơn vị thi công dự án san ủi.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trả lời các câu hỏi của PV báo chí tại buổi họp báo chiều 18-7.
Trả lời các câu hỏi của PV báo chí, ông Nguyễn Thiên Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, ngay sau khi tìm thấy tấm bia đá và huyệt mộ bà Tài Nhân được phát hiện ở khu vực dự án bãi đỗ xe, đơn vị đã chỉ đạo Thanh tra Sở và các phòng liên quan làm việc với chủ đầu tư để truy cứu trách nhiệm. 

Theo ông Bình, tỉnh có nhiều ngôi mộ có giá trị về kiến trúc, lịch sử, văn hóa tại địa bàn các phường nhưng cũng phải di dời hoàn trả mặt bằng để phục vụ công tác tái đầu tư phát triển kinh tế xã hội...

Về phần lăng mộ bà Tài Nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức, qua đối chiếu với những quy định hiện hành về di sản văn hóa, căn cứ hiện trạng ngôi mộ, xét tổng thể kiến trúc, giá trị công trạng người quá cố... nên Sở thống nhất với quan điểm di dời ngôi mộ này đi nơi khác theo đúng chủ trương.

Ông Nguyễn Thiên Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, Sở thống nhất với phương án di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Ông Bình cho biết, lý do mà Sở Văn hóa-Thể thao đồng ý với việc di dời là do qua công tác kiểm tra, tấm bia và ngôi mộ bà Tài Nhân không thuộc các di tích được các cấp xét tặng, không nằm trong danh mục kiểm kê bảo vệ, không có giá trị kiến trúc thẩm mỹ, tiêu biểu và không phải là nhân vật lịch sử. 

Nhiều PV báo đài địa phương lẫn trung ương đóng tại địa bàn Thừa Thiên- Huế theo sát vụ việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi.

Đồng thời trong một thời gian dài ngôi mộ đã bị lãng quên, xuống cấp, bị trộm đào bới nhiều lần, không được con cháu hương khói... "Mặt khác, nếu không di dời lăng mộ bà Tài Nhân sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nảy sinh về sau, người dân có mộ phải di dời sẽ bức xúc, khiếu kiện, tạo tiền lệ xấu trong việc di dời lăng mộ thuộc các dự án ở khu vực đô thị...", ông Bình nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế lại khẳng định "tỉnh rất trăn trở" trước quyết định có di dời hay không lăng mộ bà Tài Nhân họ Lê ra khỏi dự án bãi đỗ xe. 

Lăng mộ bà Tài Nhân bị đơn vị thi công dự án bãi đỗ xe san ủi, sau đó được đắp mộ tạm bằng đất sạch và rào lưới thép bảo vệ.

Cũng theo ông Dung, hiện UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế giao cho UBND TP Huế tiếp tục vận động, tuyên truyền, thuyết phục con cháu dòng họ Nguyễn Phước tộc đồng ý với phương án di dời khu lăng mộ ra khỏi khuôn viên dự án bãi đỗ xe. Và UBND TP Huế sẽ có báo cáo sự việc trước ngày 20-7.

Trong một diễn biến khác, Ban Hiếu sự Hoàng gia Nguyễn Phước tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp, qua đó đồng thuận ký giấy ủy quyền cho 2 ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh (ở TP Huế) và ông Bảo Kỳ (ở TP. Hồ Chí Minh) làm đại diện mời một Công ty Luật trợ giúp về mặt pháp lý để khởi kiện chủ đầu tư Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị về hành vi xâm phạm mồ mả.

Anh Khoa
.
.
.