Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), phòng chống "tự diễn biến, tự chuyển hóa"

Tuổi trẻ CAND chủ động phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Thứ Năm, 25/05/2017, 08:21
Nhằm thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, các thế lực thù địch, phần tử xấu luôn muốn tạo dựng những mâu thuẫn, xung đột, gây chia rẽ nhân dân với Quân đội, Công an.

Chúng không ngừng chĩa mũi nhọn vào lực lượng CAND nói chung và tuổi trẻ CAND, tìm cách tác động, lôi kéo, đánh vào tư tưởng bản lĩnh chính trị hòng làm suy yếu, chệch hướng từ nội bộ.

Thực tiễn cho thấy, các thế lực thù địch phản động, phần tử xấu luôn lợi dụng triệt để công nghệ thông tin, mạng xã hội – facebook, blog… làm kênh thông tin quy chụp, xuyên tạc lực lượng CAND.

Chúng lợi dụng hiện tượng hành vi sai phạm của một số cán bộ, chiến sĩ Công an rồi tung ra những luận điệu xuyên tạc trên các trang mạng xã hội đại loại như: “Công an ức hiếp dân”, “Công an lộng quyền” hòng làm xấu đi hình ảnh người chiến sĩ CAND trong mắt người dân.  

Một số trang mạng còn dựng chuyện, đưa những tấm hình không đúng bản chất sự việc nhằm bóp méo hình ảnh người chiến sĩ CAND. Nếu người xem không tỉnh táo, kiểm chứng những thông tin trên, vô hình trung sẽ bị sập bẫy của các đối tượng.

Cách đây không lâu, trung tuần tháng 3-2017, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình điều tra việc một người mặc quần áo màu xanh (giống trang phục Công an) có những hành vi phản cảm (như túm tóc, giẫm chân lên lưng, ghì đầu… một người phụ nữ) được đăng tải trên một số trang mạng cá nhân và được cho là đồng chí Thiếu tá Bùi Hồng Minh, Phó trưởng Công an huyện Gia Viễn (Ninh Bình) hoàn toàn bịa đặt, vu khống.

Đây thực chất là bức ảnh được ghép, dựng lên và đăng tải bởi một trang facebook có máy chủ đặt ở nước ngoài. Tuổi trẻ CAND là lớp thế hệ tiên phong, đi đầu trong các hoạt động, phong trào cách mạng vì an ninh Tổ quốc.

Đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” và đẩy lùi nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong tuổi trẻ nói chung và tuổi trẻ CAND nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm.

Vai trò của mỗi đoàn viên thanh niên CAND trên mặt trận này là rất quan trọng và có ý nghĩa then chốt. Các cơ sở Đoàn cần bám sát khẩu hiệu, chương trình hành động: “Xung kích, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm; vì an ninh Tổ quốc, vì nhân dân phục vụ”.

Thời gian qua, tuổi trẻ CAND các đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết gắn với những nội dung cụ thể của phong trào cách mạng: “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy – Xung kích, dũng cảm, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”; đã có hơn 5.000 công trình, phần việc thanh niên trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng lực lượng đã được thực hiện.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, các cấp bộ Đoàn trong CAND đã giới thiệu cho Đảng 7.462 đoàn viên ưu tú, trong đó có 6.075 đồng chí đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đáng chú ý, đã có nhiều tấm gương dũng cảm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; liêm khiết, không tham nhũng, không nhận hối lộ kiên quyết chống lại những biểu hiện tiêu cực, lãng phí, quan liêu, sách nhiễu nhân dân.

Như tấm gương hy sinh anh dũng trên “tuyến lửa” tội phạm ma túy của Đại úy Lường Phát Chiêm, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (Sơn La); Thượng úy Bùi Công Nguyên, Công an huyện Mộc Châu (Sơn la); Thượng úy Bùi Quốc Đại, Trung úy Sùng A Trư, Công an tỉnh Hòa Bình v.v... là những ví dụ điển hình. Các anh – những đoàn viên thanh niên CAND đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước.

Những tấm gương quả cảm “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của tuổi trẻ CAND thời gian qua là minh chứng sinh động cho sự quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, chế độ cũng như sự bình yên cuộc sống người dân.

Tiếp tục kế thừa, phát huy tinh thần xung kích ấy, tuổi trẻ CAND đã nghiêm tục quán triệt, triển khai thực hiện việc kiểm điểm phê và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cũng như Chỉ thị 03/CT-BCA-X11 ngày 18-4-2014 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong CAND.

Với vai trò là cơ quan “đầu tàu” trong phong trào, công tác đoàn thanh niên CAND, những năm qua, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã thường xuyên trao đổi thông tin về âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động chống phá, gây chia rẽ nội bộ, “bẻ lái” tư tưởng chính trị của các thế lực thù địch, phần tử xấu tới các cơ sở đoàn trực thuộc.

Qua đó, góp phần đập tan âm mưu đòi “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, cô lập các cá nhân, tổ chức có ý định chống đối, gây chia rẽ nội bộ trong tuổi trẻ CAND.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an và Ban Thanh niên Quân đội đã bám sát và thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 1 ngày 29-8-2012 về “Phối hợp tổ chức hoạt động đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Việc triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp trên là một trong những giải pháp cơ bản trong công cuộc đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra rằng: “Phủ nhận vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng vũ trang; đòi “phi chính trị hóa” Quân đội và Công an; xuyên tạc đường lối quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân; chia rẽ Quân đội với Công an; chia rẽ nhân dân với Quân đội và Công an…” là một trong 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thời gian tới, các cơ sở Đoàn cần thường xuyên đổi mới phương pháp công tác thanh niên cho phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; chủ động trong việc tham mưu, đề xuất, phối hợp với các đơn vị triển khai có hiệu quả các biện pháp đấu tranh với mọi hành vi sách nhiễu, biểu hiện quan liêu, lãng phí, tiêu cực, né tránh, ngại việc…

Bởi, trên thực tế đã xuất hiện tình trạng một số đoàn viên thanh niên Công an còn có tư tưởng ngại việc khó, thích nơi thuận lợi, thiếu ý chí tấn công tội phạm; khi giao tiếp, ứng xử với người dân còn chưa đúng mực, không đúng tác phong lễ tiết, điều lệnh CAND v.v...

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn cũng cần tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng sinh hoạt, phong trào đoàn các cấp, từ đó thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo không khí thu đua sôi nổi.

Đó là “liều thuốc” rất quan trọng để giúp mỗi đoàn viên, thanh niên trong Công an đề kháng, chống lại sự suy thoái; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong bản thân mình.

Trần Quang Huy
.
.
.