Lionel Messi – 13 năm ròng rã trong màu áo đội tuyển

Thứ Ba, 03/07/2018, 11:24

13 năm ròng rã trong màu áo đội tuyển, ngôi sao người Argentina vẫn chưa thể đem về một danh hiệu lớn nào cho đội tuyển quốc gia của mình.

Năm 2016, khi mà sự thất vọng bao trùm lên Lionel Messi sau trận thua thứ ba liên tiếp trong trận chung kết của các giải đấu lớn (World Cup 2014, Copa America 2015 và 2016), ngôi sao của CLB Barcelona đã tuyên bố sẽ giã từ đội tuyển quốc gia, điều này đã làm tổn thương các cổ động viên của xứ sở Tango và để lại một vết đen trong sự nghiệp quốc tế của Messi.

Lần này, sự thất vọng thậm chí cũng không hề thua kém do việc bị loại từ quá sớm, sự kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ vào Messi đã biến thành sự chỉ trích. Tuy nhiên, sự trưởng thành trong việc đón nhận thất bại lần này của Messi với tư cách là đội trưởng của Argentina đã được thấy rõ. Trong chuyến bay trở về Barcelona vào ngày chủ nhật (1-7) vừa qua, anh ấy đã không nói bất kỳ một lời nào cả.

13 năm ròng rã trong màu áo đội tuyển quốc gia nhưng Lionel Messi vẫn chưa để mang về cho đội bóng nước nhà và chính bản thân anh một danh hiệu lớn nào.

Messi ra mắt đội tuyển Argentina vào ngày 17-8-2005 trong một trận đấu giao hữu với Hungary, khi mà dấu ấn mà Messi để lại là chiếc thẻ đỏ ở phút thứ 65 của trận đấu, chỉ sau 44 giây có mặt trên sân. Kể từ đó đến nay đã trải qua 13 năm Messi thi đấu cho đội tuyển, trong ngần ấy năm Argentina cũng đã trải qua 8 vị HLV bao gồm: Jose Pekerman (2004-2008), Alfio Basile (2006-2008), Diego Maradona (2008-2010), Sergio Batista (2010-2011), Alejandro Sabella (2011-2014), Gerard Martino (2014-2016), Edgardo Bauza (2016-2017) và HLV Jorge Sampaoli hiện vẫn đang tại vị. Không một ai có thể vô địch cúp vàng thế giới với Messi trong đội hình của mình, và Argentina cũng chưa giành được bất kỳ một danh hiệu quốc tế lớn nào kể từ chức vô địch Copa America năm 1993.

Tương lai của Messi với Argentina, ở tuổi 31 của mình, là một thứ rất khó để xác định. World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar sẽ khởi tranh khi mà Messi đã ở tuổi 35, một độ tuổi quá khó để anh có thể tạo nên điều gì đó thật sự đặc biệt. 

Messi đã từng tuyên bố, anh vẫn sẽ tiếp tục cống hiến cho "Albicelestes" cho đến khi nào đội bóng vô địch World Cup. Thế nhưng liệu tại World Cup 2022, với tuổi 35 của mình, liệu Messi có còn tạo nên sự khác biệt?

Năm tới, Copa America sẽ được tổ chức tại Brazil, nhưng thật khó để người hâm mộ có thể biết được rằng liệu ngôi sao số 1 của Argentina có còn tiếp tục cống hiến cho đội tuyển của họ nữa hay không, và liệu vị HLV nào sẽ là người chèo lái con thuyền đó. Điều chắc chắn duy nhất cho đến lúc này chính là việc trong khoảng thời gian gần 13 năm, Argentina chưa bao giờ có thể tận dụng việc có trong đội hình một siêu sao, một huyền thoại của làng bóng đá thế giới – Lionel Messi để mang lại vinh quang cho đất nước mình. Và rõ ràng đây là thứ mà người hâm mộ sẽ đem ra để so sánh Messi với huyền thoại của đội tuyển Argentina – Diego Maradona.

Không có một vị HLV nào trong số 8 HLV kể trên có thể giải đáp được câu hỏi: đâu là cách để có thể tận dụng những phẩm chất tuyệt vời nhất từ Messi? Chàng cầu thủ với đôi chân ma thuật này đã chơi trong 4 kỳ World Cup và 4 kỳ Copa America. Anh đã cùng đồng đội đi đến trận đấu cuối cùng trên đất Brazil ở World Cup năm 2014, hai lần vào bán kết tại World Cup 2006 và 2010, đồng thời có mặt trong trận chung kết Copa America trong hai năm 2015, 2016 liên tiếp. Nhưng cho đến tận bây giờ, Messi vẫn chưa thể có một danh hiệu nào lớn cho đội tuyển quốc gia của mình, thành tích đáng tự hào nhất của Messi có lẽ chỉ là chiếc huy chương vàng môn bóng đá tại Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Messi hiện đã có mặt tại Barcelona sau khi đã đón chuyến bay từ Moscow về Tây Ban Nha ngay trong ngày chủ nhật (1-7) vừa qua. Đội trưởng của Argentina là một trong nhiều cầu thủ của "Albicelestes" đã trở về châu Âu trước khi đội tuyển chính thức lên đường trở về. Và có lẽ, anh sẽ cần rất nhiều thời gian nghỉ ngơi để có thể gạt bỏ đi sự thất vọng tại đội tuyển quốc gia để bắt đầu một mùa giải kỳ diệu mới dưới đôi chân ma thuật của mình.

Cao Trung
.
.
.