Thổ Nhĩ Kỳ có thể mất 4 tỷ USD sau vụ bắn rơi máy bay Su-24

Thứ Năm, 26/11/2015, 19:32
Ngày 25/11, đại diện ngành công nghiệp du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo: Doanh thu du lịch hằng năm từ nguồn du khách Nga đến tham quan Thổ Nhĩ Kỳ có thể giảm đến 75%.

Nga chỉ đứng thứ 2 sau Đức về số lượng du khách đến tham quan Thổ Nhĩ Kỳ, mang về lợi nhuận trị giá 4 tỷ USD/năm cho đất nước này. 

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Syria, Ngoại trưởng Lavrav vào ngày 23/11 đã khuyên công dân Nga không đến Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết mối đe dọa khủng bố ở đó không kém ở Ai Cập, sau vụ một máy bay dân dụng bị đánh bom. 

Cùng ngày một trong những công ty lữ hành lớn nhất của Nga tuyên bố tạm ngưng việc bán các chuyến tham quan Thổ Nhĩ Kỳ.

Lượng khách du lịch Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ có thể giảm máy sau vụ bắn rơi máy bay su- 24.

Lượng khách du lịch Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục giảm vì khủng hoảng đồng ruble ở Nga vì những sắc lệnh được phương Tây áp dụng để chống phá kinh tế Nga. Và vụ bắn rơi máy bay SU-24 chỉ đổ thêm dầu vào lửa, người đứng đầu ủy ban tư vấn cấp cao Hiệp hội các nhà đầu tư du lịch Thổ Nhĩ Kỳ (TYD), ông Turgut Gur bày tỏ quan ngại với hãng tin Reuteurs vào ngày 25/11.

Ông Gur cho biết Thổ Nhĩ có thể thấy doanh thu hằng năm từ du khách Nga giảm từ 1-4 tỷ USD/năm. Năm 2014, có 4,48 triệu lượt khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, đem lại lợi nhuận gần 4 tỷ USD, số liệu thống kê chính thức tiết lộ. Doanh thu du lịch hằng năm của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 34,3 tỷ USD, du khách Nga góp một phần lớn.

Cuộc khủng hoảng lần này dẫn đến hậu quả lớn: lượng khách Nga đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ có thể giảm đến 800.000 lượt trong năm nay. Cuộc khủng hoảng chính trị tiềm tàng khiến các đại lý du lịch lo lắng sự phức tạp của nhiều mối quan hệ có thể nhấn chìm con số đó xuống sâu hơn nữa, bởi vì ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc phần lớn vào khách Nga.

Trúc Phạm
.
.
.