Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cảnh báo phi công Nga hai lần?

Thứ Tư, 25/11/2015, 19:55
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Edrogan khẳng định Không quân nước này đã bắn hạ chiến đấu cơ của Nga để “bảo vệ biên giới của mình”, mặc dù họ đã cố gắng “làm mọi thứ có thể để tránh xảy ra sự cố này”. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy tiêu chuẩn kép trong những tuyên bố của chính quyền Ankara.

Trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ tại tổ chức quốc tế này đã viết rằng, sáng 24-11, hai máy bay chưa được xác định đã tiếp cận lãnh thổ nước này, và họ đã gửi cảnh báo trong vòng 5 phút về việc cần thiết phải thay đổi lộ trình. Tuy nhiên, theo Ankara, hai máy bay trên vẫn ở trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ tới… 17 giây.

Theo một nguồn tin quân sự, trái ngược lại với báo cáo của Ankara, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cảnh báo các phi công Nga hai lần. Ngoài ra, bản ghi âm các cuộc đàm thoại giữa các phi công thuộc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, được đại diện của nước này tại LHQ trình bày, đều không rõ ràng.

Tốc độ bay được tính theo khoảng cách các máy bay Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy những số liệu mà Ankara đưa ra là vô lý.

Bên cạnh đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa khoảng cách các máy bay Nga vi phạm không phận nước này lần lượt là 2,14km và 1,85km. 

Nếu làm phép tính về quãng đường đi và thời gian của cho máy bay ném bom bị cáo buộc đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà phân tích xác định tốc độ bay có thể không phù hợp với những khoảng cách mà Ankara đã đưa ra. 

Khổng Hà
.
.
.