Nga tung bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ kinh doanh dầu lậu với IS

Thứ Năm, 26/11/2015, 14:50
Một bức ảnh được đăng tải trên hãng RT cho thấy, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ làm ăn với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng bởi vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ, lại tiếp tục “làm nóng” chính trường châu Âu khi hãng thông tấn RT của Nga đăng tải các thông tin và bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để kinh doanh dầu mỏ. 

Theo đó, việc buôn bán dầu mỏ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và IS được tiến hành thông qua những tay trung gian người Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả những quan chức nước này.

Để minh chứng cho bài viết của mình, hãng RT đã cho đăng tải bức ảnh chụp chung giữa con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, ông Necmettin Bilal với một thủ lĩnh của IS tại một nhà hàng ở Istanbul. 

Bức ảnh này đã được một trang mạng xã hội của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải trước đó một ngày. Thủ lĩnh IS trong ảnh được cho là kẻ đã tham gia các cuộc thảm sát ở Homs và Rojava ở Syria, nơi có đông người Kurd sinh sống.

Theo các nhà phân tích, thông tin mà hãng RT vừa đăng tải sẽ tạo nên những hiệu ứng mới trong mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ- Nga cũng như quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đồng minh khác. 

Điều đáng chú ý là trước khi hãng RT đăng tải thông tin này, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho hoạt động buôn lậu dầu mỏ của IS. Còn theo báo cáo của cơ quan an ninh Mỹ, mỗi một ngày, IS thu lợi 1 triệu USD nhờ buôn lậu dầu mỏ. Đây là nguồn cung tài chính dồi dào giúp IS có tiền để thực hiện các vụ tấn công khủng bố cũng như tuyển mộ tân binh.

Bức ảnh cho thấy con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã ăn tối với một thủ lĩnh IS. (ảnh: Twitter)
Chu Nguyễn (Theo RT)
.
.
.