Tố Iran xây dựng nhà máy tên lửa ở Syria:

Israel quyết triệt hạ thỏa thuận hạt nhân Iran?

Thứ Tư, 16/08/2017, 16:24
Truyền thông Israel rầm rộ đăng tải thông tin cho rằng Iran đang xây dựng một nhà máy sản xuất tên lửa tại quốc gia đồng minh Syria, trong bối cảnh tranh cãi giữa Washington và Tehran liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran ngày càng gay gắt.


Reuters ngày 16-8 dẫn bản tin trên truyền hình nhà nước Israel cho biết, các vệ tinh của Israel đã ghi nhận một số hình ảnh tại khu vực gần thị trấn Baniyas của Syria có sự tương đồng giữa công trình đang được xây dựng tại đó với nhà máy tên lửa gần thủ đô Tehran của Iran.

Theo đài Channel 2 của Israel, công trình đang trong quá trình xây dựng và rất có thể là nhà máy để sản xuất tên lửa đạn đạo tầm xa.

Hình ảnh được cho là cơ sở sản xuất tên lửa của Iran trong lãnh thổ Syria. Ảnh: TimeofIsrael

Giới chức Iran và Syria chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. 

Cáo buộc này xuất hiện một tuần sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng Iran đang có những bước đi tăng cường vị thế trong khu vực và đặc biệt là tại Syria trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang bị thất thế.

Theo nhà lãnh đạo Israel, Tel Aviv phản đối kịch liệt việc Iran và các phe phái mà nước này hỗ trợ, đặc biệt là lực lượng Hezbollah, gia tăng quân sự tại Syria và “chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ an ninh Israel".

Israel đã nhiều lần tiến hành không kích kho vũ khí tại Syria, lần gần nhất là vào ngày 27-4. Tel Aviv khi đó nói rằng vụ không kích phù hợp với chính sách của nước này trong việc ngăn chặn Iran chuyển vũ khí hiện đại cho lực lượng Hezbollah thân với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hiện chưa rõ Israel có kế hoạch tấn công cơ sở nói trên bên trong lãnh thổ Syria kia hay không.

Đổ thêm dầu vào lửa

Quan hệ giữa Iran và Israel luôn căng thẳng trong nhiều thập kỉ qua. Mặc dù từng nhiều lần bày tỏ khó chịu với thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng Đức), nhưng thời điểm công bố thông tin lần này của Israel được cho là đã “đổ thêm dầu vào lửa” khi mà thỏa thuận lịch sử này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do tranh cãi gay gắt giữa Washington và Tehran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Ngày 15-8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước này sẽ từ bỏ thỏa thuận ngay nếu Mỹ áp đặt thêm bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào. Tuyên bố của Tống thống Iran được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Iran chưa “thực hiện đúng tinh thần” của thỏa thuận hạt nhân khi phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói rằng thỏa thuận hạ trên "không quá lớn đến mức không thể từ bỏ". 

Được biết, việc thỏa thuận hạt nhân Iran được kí kết từng được coi chiến thắng lớn về chính sách đối với cả Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, mang theo kì vọng rằng Washington và Tehran sẽ sớm chấm dứt thời kì đối đầu nguy hiểm.

Thiện Nhân
.
.
.