Iran điều UAV mang tên lửa áp sát tàu sân bay Mỹ

Thứ Ba, 15/08/2017, 08:54
Một máy bay không người lái (UAV) có khả năng mang tên lửa của Iran mới đây đã áp sát tàu tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ trên vịnh Ba Tư. Đây là vụ va chạm liên tiếp thứ 2 trong tuần giữa quân đội hai nước tại vùng Vịnh.

Foxnews ngày 15-8 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Ian McConnaughey cho biết một UAV của Iran tối 13-8 đã áp sát nguy hiểm tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ đang hoạt động trên vịnh Ba Tư.

Một chiếc UAV có khả năng mang bom của Iran. Ảnh: PressTV

“Mặc dù tàu Mỹ đã phát hàng loạt tín hiệu đề nghị thiết lập kênh liên lạc với máy bay Iran nhưng không nhận được phản hồi nào. Chiếc UAV của Iran đã áp sát tàu sân bay Mỹ trong phạm vi chưa đầy 1000 feet (300m). Iran cũng không phát đèn tín hiệu ban đêm theo đúng tiêu chuẩn quốc tế”, ông Ian McConnaughey thông tin.

Theo đại diện Mỹ, hành động đó đã tạo ra một tình huống “nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp”, có thể dẫn tới khả năng va chạm.

Giới chức Mỹ đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về những vụ áp sát nguy hiểm giữa Hải quân Mỹ và Hải quân Iran trong năm nay.

Đây là vụ chạm mặt nguy hiểm liên tiếp thứ 2 của quân đội hai nước trong khu vực. Hôm 8-8, một UAV khác của Iran bị tố áp sát và suýt va chạm với một chiếc F-18 của Mỹ khi nó đang cố gắng hạ cánh xuống tàu sân bay.

Hình ảnh trên tàu sân bay Mỹ được UAV Iran chụp lại trong vụ đụng độ hôm 8-8. Ảnh: PressTV

Iran và Mỹ thường có các cuộc đối đầu hải quân căng thẳng trên vịnh Ba Tư. Theo Lầu Năm Góc, tàu chiến Mỹ và Iran đã chạm mặt không dưới 60 lần kể từ năm 2015.

Hiềm khích nhiều năm được xoa dịu khi Washington và Tehran tìm được tiếng nói chung trong việc dỡ bỏ phần lớn các lệnh bao vây cấm vận, một phần trong thoả thuận nhằm xử lý tham vọng hạt nhân Iran. Tuy nhiên, mọi việc đã trở nên căng thẳng hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng tuyên bố bắn hạ mọi tàu chiến của Iran trên eo biển Hormuz thuộc vinh Ba Tư, nhậm chức hồi tháng 1-2017.

Thiện Nhân
.
.
.