Iran dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân "trong vòng vài giờ"

Thứ Ba, 15/08/2017, 14:59
Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cảnh báo rằng Tehran có thể từ bỏ thỏa thuận hạt nhân đã kí kết với các cường quốc chỉ trong vòng “vài giờ” nếu Mỹ quyết duy trì chính sách thù địch nhằm vào nước này.

Sputnik ngày 15-8 đưa tin, trong một bài phát biểu tại Quốc hội Iran cùng ngày, ông Hassan Rouhani khẳng định: "Chính cảm giác thất bại về các lệnh trừng phạt và ép buộc đã đưa các chính quyền Mỹ tiền nhiệm chịu ngồi vào bàn đàm phán (kí kết thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1)”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: PressTV

“Nếu họ muốn cảm nhận nó thêm một lần nữa, không cần nhiều tuần hoặc nhiều tháng, chắc chắn chỉ trong một thời gian ngắn, trong vài giờ hoặc vài ngày, chúng ta sẽ trở lại lập trường trước đây một cách mạnh mẽ hơn nhiều”, Tổng thống Iran tuyên bố.

Tuyên bố mạnh mẽ của Tống thống Iran được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-8 bất ngờ cáo buộc Iran không “thực hiện đúng tinh thần” của thỏa thuận hạt nhân mà Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng Đức) đã kí kết với Iran hồi năm 2015.

Kế hoạch Hành động Toàn diện chung, thường được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, được ký kết vào tháng 7-2015 bởi nhóm các nước P5 + 1 và Tehran.

Theo thỏa thuận, các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc áp đặt sẽ được dỡ bỏ lần lượt. Đổi lại, Iran phải đồng ý hạn chế dài hạn chương trình hạt nhân mà phương Tây nghi ngờ nhằm chế tạo bom hạt nhân.

Quan chức P5+1 và Iran tại một vòng đàm phán thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: Press TV

Việc đạt được thỏa thuận là chiến thắng lớn về chính sách đối với cả Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, mang theo kì vọng rằng Washington và Tehran sẽ sớm chấm dứt thời kì đối đầu nguy hiểm.

Tuy nhiên, quan hệ hai bên một lần nữa đứng trước nguy cơ nguội lạnh khi Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump liên tiếp đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ nhằm vào Iran, đồng thời kí lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran với cáo buộc nước này thử tên lửa.

Thiện Nhân
.
.
.