Siết chặt quản lý, thu giữ vũ khí, súng tự chế

Thứ Hai, 15/10/2018, 07:01
Bên cạnh những loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như súng bút, dao, kiếm... được nhập lậu qua biên giới; ở trong nước, một số đối tượng đã tự chế tạo súng để sử dụng hoặc bán cho người khác làm phương hại đến an ninh trật tự và an toàn xã hội...


Bộ luật Hình sự đã có chế tài xử lý nghiêm đối với loại tội phạm này; song, việc phát hiện, vận động giao nộp ngay từ ban đầu đối với đối tượng chế tạo, tàng trữ vũ khí quân dụng vẫn là giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa.

Nguyễn Tác Văn cầm đầu một ổ  nhóm ghi lô, đề và chuyên cho vay nặng lãi trên địa bàn TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi đòi nợ không thành, rạng sáng 16-7, Văn cho đàn em đem theo "hàng nóng" đến nhà  "con nợ" tại xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa để đòi tiền.

Tại đây, nhóm của Văn đã đập phá tài sản, ném chất bẩn và dùng súng hoa cải bắn vào nhà "con nợ" khiến một người bị thương nặng. Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ 7 đối tượng có liên quan; đồng thời khám xét nơi ở của các đối tượng, thu giữ 5 khẩu súng tự chế cùng nhiều dao kiếm các loại.

Một đối tượng khác là Trần Hoàng Nhất Hùng, trú tại phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Hùng trước đây từng có thời gian làm  thợ cơ khí và có tay nghề khá cao. Hùng đã chế tạo được súng từ ống tuýp và từ một số vật liệu khác.

Súng tự chế - nỗi bất an cho xã hội. Ảnh minh họa

Do cả Hùng và Đàm Minh Quang, đều nghiện ma túy, nên cả hai bàn nhau sử dụng súng tự chế đi cướp ngân hàng để lấy tiền tiêu xài. Sáng 5-9,  Hùng và Quang đèo nhau bằng xe máy đến Phòng giao dịch Ninh Hòa, thuộc Chi nhánh Ngân hàng Khánh Hòa dùng súng tự chế uy hiếp, cướp đi 4,5 tỷ đồng. Khi nghe thấy tiếng chuông báo động vang lên, các đối tượng đã bắn 2 phát súng nhưng rất may không trúng ai.

Sau hơn 1 ngày, Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã bắt được Hùng và Quang. Khám xét khẩn cấp một số địa điểm Hùng và Quang khai cất giữ tang vật, cơ quan Công an đã thu được 5 khẩu súng tự chế, 1 khẩu súng tự chế tháo rời, 50 viên đạn và khoảng 3,7 tỷ đồng là một phần số tiền mà Hùng và Quang đã cướp được.

Qua hai vụ sử dụng súng tự chế gây trọng án nêu trên cho thấy; khi có súng trong tay đối tượng hình sự, các đối tượng thường hết sức manh động, hậu quả khó lường.

Cách đây chưa lâu, Công an tỉnh Thái Bình đã triệt phá một đường dây chuyên mua bán, sản xuất trái phép vũ khí tự chế với sự tham gia của hàng chục đối tượng; thu giữ hơn 20 khẩu súng tự chế các loại, 20 nòng súng, 3 bầu nén khí và nhiều phụ kiện để chế tạo vũ khí có tính sát thương và tử vong cao. Trong số các đối tượng, nổi lên đối tượng  Nguyễn Thanh Hải, trú tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và Nguyễn Văn Hưng, trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hai đối tượng này đã chế tạo và cung cấp vũ khí trên mạng xã hội; chỉ cần đặt hàng và chuyển tiền là vũ khí sẽ được chuyển đến qua đường bưu phẩm.

Mới đây, Công an quận Lê Chân, TP Hải Phòng cũng triệt phá một xưởng sản xuất vũ khí với qui mô lớn của Phạm Ngọc Huy, trú tại phường Cát Dài, quận Lê Chân; thu giữ nhiều máy móc, thiết bị, 2 khẩu súng ru-lô, 4 phôi thân súng bằng kim loại và 38 viên đạn...

Từ nhiều năm nay, lực lượng Công an các cấp đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát công tác trang bị, quản lý, sử dụng, thống kê vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thuộc phạm vi quản lý để phân loại, đăng ký, quản lý, thu hồi, thanh lý, tiêu hủy theo qui định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ và vật liệu nổ; nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Qua 6 năm triển khai, người dân đã giao nộp hơn 98 nghìn khẩu súng tự chế, súng săn cho Công an và hàng ngàn vật liệu nổ, kíp nổ, bom mìn tồn đọng trong chiến tranh. Song khi các đối tượng hình sự đã cố tình chế tạo mới súng tự chế để sử dụng, mua bán trái phép, thì việc thu hồi gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, bên cạnh chủ trương vận động thu hồi, giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ; cũng cần vận động người dân tố giác những đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là súng tự chế.

Đào Minh Khoa
.
.
.