Xe tải cày nát đường, gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ Sáu, 01/04/2016, 08:07
Thời gian qua, người dân sống hai bên đường ĐT 607A, đoạn qua phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, phải sống chung với bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, do xe tải chở vật liệu xây dựng các công trình trên địa bàn gây ra. 

Bức xúc, nhiều lần họ viết đơn “cầu cứu” gửi chính quyền địa phương, thậm chí, lập barie để ngăn xe tải, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để…

Tuyến đường ĐT 607A được xem là huyết mạch, với mật độ xe cộ qua lại thường xuyên, đông đúc vì đây là con đường duy nhất nối liền tỉnh lộ ĐT 607 ra đường ven biển Sơn Trà – Điện Ngọc. Thế nhưng những năm gần đây, con đường này đã bị xe tải chở vật liệu xây dựng các công trình cày nát, ngày nắng nóng bụi mù mịt dưới bánh xe qua, còn mưa xuống thì trở nên lầy lội như ruộng cấy khiến người dân trong vùng vô cùng bức xúc. 

Bụi mù mịt trên đường ĐT 607A khi có ôtô qua lại.

Trưa 30-3, nhận được phản ảnh của người dân, chúng tôi có mặt tại đường ĐT 607A, hai bên đường nhà nhà đều đóng kín cửa. Mặt đường bị băm nát đầy rẫy ổ voi, ổ trâu rất nguy hiểm cho những người đi xe máy và xe đạp. Mỗi khi có ôtô tải chạy qua, bụi phủ kín trên đường, cây cối và vào cả nhà dân. 

Bà Lê Thị Liệu (66 tuổi, trú khối Ngân Giang, Điện Ngọc) nói rằng, gia đình bà kinh doanh cà phê, thế nhưng do đường bụi bẩn quá nên ế ẩm, phải đóng cửa đã hơn 2 năm rồi. “Ở đây không có ai kinh doanh buôn bán được gì vì bụi kinh quá. Mở cửa ra là thấy xe tải chạy ầm ầm, bụi phả vào nhà mù mịt”. 

Nghiêm trọng hơn, thời gian qua có rất nhiều người dân sống hai bên đường, nhất là các cụ già và trẻ em, đều mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp. Một trong số đó là ông Nhan Chính (54 tuổi), 3 lần phải nhập viện vì căn bệnh viêm phổi ngày càng trở nặng…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch phường Điện Ngọc, cho biết: Từ năm 2009-2010, khi có dự án quy hoạch khu đô thị tại địa phương thì xe tải chở đất san lấp mặt bằng hoạt động thường xuyên khiến cho đường sá hư hại nghiêm trọng. 

Từ đó đến nay, hầu như năm nào vấn đề này cũng được chính quyền địa phương nêu ra trong các cuộc họp HĐND thị xã Điện Bàn, kể cả trong các buổi tiếp xúc của HĐND tỉnh Quảng Nam, song vẫn chưa được giải quyết. Vừa qua, phường đề nghị UBND tỉnh trước mắt làm một con đường bê tông cho người dân lưu thông, hoặc trải nhựa như hiện trạng đường cũ cho người dân yên tâm đi lại trước khi tiếp tục giải tỏa, làm mới nhưng tới thời điểm này phường vẫn chưa nhận được hồi âm”.

Hà Ngọc
.
.
.