Xử lý xe quá khổ, quá tải Quốc lộ 19C: Không có “vùng cấm”
- Xe quá khổ, quá tải cần xử lý tận gốc
- Xử lí hàng nghìn xe quá khổ, quá tải
- Quyết liệt xử lý để chấm dứt xe quá khổ, quá tải
Nhiều vi phạm
Theo Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bình Định, dọc QL 19C từ thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước) về xã Canh Hòa (Vân Canh) hiện có một số nhà máy, xí nghiệp chế biến dăm gỗ đang hoạt động. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa, hiện nay các nhà máy này đã hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải để vận chuyển nguyên liệu về Cảng Quy Nhơn, đưa lên tàu chuyển đi xuất khẩu.
Xe tải BKS 77C-106.41 cơi nới thành thùng để chở dăm lưu thông trên QL 19C. |
Trong quá trình vận chuyển, vẫn còn không ít chủ phương tiện, lái xe cơi nới thành thùng để chở quá tải, rơi vãi dăm gỗ xuống đường hoặc chạy quá tốc độ, gây mất an toàn giao thông. Hầu hết, xe vi phạm chủ yếu hoạt động ngoài giờ hành chính.
Sau nhiều ngày “mục sở thị” trên tuyến QL 19C, chúng tôi nhận thấy: Xe chở gỗ keo quá khổ, quá tải hoặc xe chở dăm cơi nới thành thùng hoạt động nhiều từ 12 giờ đến 13 giờ 30 phút mỗi ngày. Xe tải gắn lô gô Phúc Vinh, Quý Phước, Trọng Thủy hoặc Nguyên Thắng vi phạm phổ biến hơn cả. Trong đó, xe chở gỗ keo sau khi chất đầy hàng trên xe thì vận chuyển về 2 nhà máy chế biến dăm gỗ Pisico Hà Thanh và Nhà máy chế biến dăm gỗ Hào Hưng - DHT. Xe chở dăm gỗ, hầu hết đều lấy hàng từ 2 nhà máy này rồi vận chuyển về Cảng Quy Nhơn.
“QL 19C vốn đã hẹp, nhưng mật độ xe chở gỗ keo quá khổ, dăm gỗ cao “chọc trời” diễn ra thường xuyên. Quá trình vận chuyển, các xe này chạy rất nhanh, bóp còi inh ỏi, lấn tuyến khiến người đi đường khiếp vía”, anh Trần Xuân Thương, ở xã Phước An (huyện Tuy Phước) - người thường xuyên đi lại trên QL 19C, than vãn.
Tương tự, xe chở gỗ keo quá khổ, quá tải cũng đang hoạt động rầm rộ trên tỉnh lộ 631. Theo phản ánh của người dân xã Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ), Các xe chở gỗ keo hợp đồng với Xí nghiệp lâm nghiệp Pisico và xe của tư nhân lưu thông chủ yếu trên trục đường này.
Quá trình vận chuyển, các xe trên chở gỗ keo cồng kềnh, không chằng buộc cẩn thận, chở quá tải, chạy ẩu trên đường, gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng đường sá. Có mặt trên tỉnh lộ này, chúng tôi thấy mỗi ngày có hàng chục xe tải chở gỗ lưu thông. Để chở được nhiều gỗ, hầu hết các ôtô tải này đều “độ” trên cabin một giá đỡ để lao một đầu cây keo vào; hai bên hông xe là những khúc gỗ được dựng lên, buộc quanh thành xe bằng một sợi dây không chắc chắn nhưng chiếc xe có thể chất thêm một lượng gỗ gấp vài lần sức chứa của thùng xe.
Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Đoàn Kiểm tra số 4 Thanh tra Sở GTVT Bình Định, xác nhận ngoài các tuyến đường kể trên, dọc tỉnh lộ 629, 630 tình trạng xe chở gỗ keo “quá tải, quá khổ” hoạt động nhộn nhịp không kém. Trong tháng 3-2017, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện, lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp xe tải chở gỗ keo lưu thông trên tỉnh lộ 629, 630, 631 vi phạm lỗi quá tải trọng, không chằng buộc, với số tiền trên 400 triệu đồng. Sau khi ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, các xe này chuyển sang hoạt động về ban đêm để trốn tránh lực lượng tuần tra, kiểm soát.
Không có “vùng cấm”
Trung tá Ngô Đức Hoài khẳng định: Qua công tác tuần tra kiểm soát, từ ngày 1-1-2017 đến 31-3-2017, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên QL 19C đã phát hiện và xử lý 176 trường hợp xe chở hàng rơi vãi, 41 trường hợp cơi nới thành thùng, 101 trường hợp chở quá chiều cao, 222 trường hợp chạy quá tốc độ, xử phạt hàng trăm triệu đồng.
“Xe tải cơi nới thành thùng, chở hàng rơi vãi đều bị phạt rất nặng khi phát hiện và không có “vùng cấm”. Để đối phó với lực lượng chức năng, hiện một số lái xe chở gỗ keo, dăm quá khổ, quá tải chuyển thời gian vận chuyển sang đêm khuya, hoặc ngoài giờ hành chính để vi phạm. Phòng đã nắm được thông tin này, tôi đã chỉ đạo tổ tuần tra kiểm soát tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử phạt vào các khung giờ này.
Lực lượng CSGT đang làm rất quyết liệt nhằm giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng xe chở gỗ, dăm vi phạm Luật Giao thông trên QL 19C. Ngoài ra, thời gian tới, chúng tôi sẽ mời chủ đầu mối bốc xếp hàng hóa, đơn vị vận tải vi phạm đến làm việc, yêu cầu ký cam kết không tái phạm. Trường hợp các đơn vị vẫn chây ỳ, không chấp hành chúng tôi xử lý kiên quyết và đề nghị ngành chức năng rút giấy phép kinh doanh”, Trung tá Hoài cho biết.
Trên các tỉnh lộ 629, 630, 631 hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông đang tích cực phối hợp ngành chức năng ở địa phương siết chặt công tác tuần tra, xử lý. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Ơi, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định cho biết, qua kiểm tra, lực lượng Thanh tra giao thông nhận thấy xe ben Chiến Thắng của cá nhân và xe tải chở gỗ keo do Xí nghiệp lâm nghiệp PISICO hợp đồng hay chở hàng cồng kềnh, quá tải nhất khi qua lại các tuyến đường này.
Để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo ATGT, ngày 4-4, Sở GTVT đã mời đại diện Xí nghiệp lâm nghiệp PISICO đến làm việc, yêu cầu đơn vị khẩn trương nhắc nhở, đề nghị các đơn vị vận tải được Xí nghiệp hợp đồng không xếp hàng hóa vượt tải trọng, quá khổ cho phép khi tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Quá trình vận chuyển, gỗ keo trên xe phải chằng buộc kỹ lưỡng, chạy đúng tốc độ quy định; đồng thời, có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc xếp hàng trên phương tiện. Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Trung, Giám đốc Xí nghiệp lâm nghiệp PISICO thẳng thắn thừa nhận, một số đơn vị vận tải hợp đồng với Xí nghiệp, nhưng chưa thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông trong quá trình vận chuyển gỗ keo, hứa chấn chỉnh.