Thanh tra tìm ra sai phạm về bảo vệ môi trường của Công ty Sản xuất Sô đa Chu Lai

Thứ Hai, 25/07/2016, 12:24
Đoàn thanh tra xác định có 2 cửa xả từ khu vực cống thoát nước mưa có lẫn cặn than cám xả ra mương, vừa bị lấp đất và gạch. Đặc biệt, Công ty Sản xuất Sô đa Chu Lai đã chuyển giao chất thải nguy hại cho cơ quan chức năng nhưng không kê khai chứng từ chất thải nguy hại, không lưu giữ chứng từ chất thải nguy hại theo quy định…

Thực hiện Quyết định số 909/QĐ-TCMT ngày 5-7-2016 của Tổng cục Môi trường (TCMT)-Bộ TN&MT về việc thanh tra môi trường trên địa bàn các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Quảng Nam và TP Đà Nẵng, ngày 23-7 vừa qua, Đoàn thanh tra của TCMT đã tiến hành thanh tra công tác bảo vệ môi trường tại Công ty Sản xuất Sô đa Chu Lai (đóng tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Biên bản kết luận thanh tra Công ty Sản xuất Sô đa Chu Lai của Đoàn thanh tra TCMT.

Tại thời điểm thanh tra, Đoàn thanh tra đã nhận được tin báo của người dân về việc công ty xả thải ra ngoài môi trường không qua xử lý, gây ra hiện tượng cá chết tại khu vực mương thoát nước mưa của công ty.

Theo ghi nhận tại hiện trường, nước mương có màu đen sẫm, cá chết nổi nhiều trên mặt nước, một số cá có biểu hiện chết đã lâu do có rêu bám, một số cá chết chìm dưới đáy, một số bắt đầu trương bụng, nổi trên mặt nước.

Qua xem xét hiện trường, Đoàn thanh tra xác nhận mương thải không có nguồn tiếp nhận từ khu vực xung quanh, ngoại trừ phát sinh từ nhà máy của công ty này.

Đoàn đã xác định có 2 cửa xả từ khu vực cống thoát nước mưa có lẫn cặn than cám xả ra mương, vừa bị lấp đất và gạch.

Về quản lý chất thải nguy hại như giẻ lau dính dầu, pin, ắc-quy, bóng đèn huỳnh quang,… tại thời điểm kiểm tra, kho lưu trữ chất thải nguy hại của công ty này không có rãnh thu gom, không có dấu hiệu cảnh báo, dán nhãn không đúng quy định (thiếu mã); tại một số khu trong nhà máy còn có hiện tượng nhiều vỏ bao bì đựng dầu mỡ, sơn, hóa chất thải để ngoài trời, dầu mỡ còn đổ tràn ở một số vị trí với số lượng khá lớn.

Nhà máy sản xuất sô đa Chu Lai bị phát hiện có nhiều sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Công ty Sản xuất Sô đa Chu Lai đã chuyển giao chất thải nguy hại cho cơ quan chức năng nhưng không kê khai chứng từ chất thải nguy hại, không lưu giữ chứng từ chất thải nguy hại theo quy định.

Sau khi tiến hành thanh tra, Đoàn thanh tra đã lấy 7 mẫu nước và 1 mẫu tro bay để đưa đi kiểm nghiệm. Ngoài ra, thời gian đến, các cơ quan chức năng có thể lấy mẫu ngẫu nhiên tại công ty này để kiểm tra.

Để đảm bảo môi trường trong quá trình hoạt động, Đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường.

Ngọc Thi
.
.
.