Thêm nhiều hố sụt lún bất thường gần mỏ đá vôi

Thứ Ba, 05/11/2019, 15:58
Hiện toàn xã Phong Xuân có hơn 25 ha ruộng, đất hoa màu của người dân ở các thôn nằm gần khu vực mỏ đá và một số nơi có hiện tượng sụt lún, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của người dân; trong đó có hơn 3ha ruộng không thể canh tác được nữa nên người dân phải bỏ hoang.


Chiều 5-11, ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, sau khi nhận được phản ánh của các hộ dân về việc phát hiện thêm nhiều hố sụt lún bất thường nằm cách đê bao mỏ đá vôi của Công ty CP xi măng Đồng Lâm (Công ty Đồng Lâm) không xa, xã đã phối hợp với Công ty này tiến hành kiểm tra và bước đầu cho đặt cảnh báo nhằm đảm bảo an toàn.

Ông Lê Văn Mừng ở thôn Điền Lộc, xã Phong Xuân cho biết, sau những trận mưa lớn liên tiếp, khu đất vườn trồng cây keo lá tràm của gia đình ông xuất hiện 3 hố sụt lún bất thường. Những hố này rộng khoảng 1m, sâu từ 2 đến 3m và đều ngập đầy nước. 

Tại khu vườn trồng keo lá tràm của gia đình ông Trần Văn Chương ở cùng thôn cũng xuất hiện một hố sụt lún rộng khoảng 1,5m, sâu đến gần 4m. 

Một hố sụt lún sâu nằm trong vườn cây lâm nghiệp của người dân ở thôn Điền Lộc, xã Phong Xuân. 

Theo ông Chương, trước đây gia đình ông và các hộ dân trong thôn sống gần mỏ đá của Công ty Đồng Lâm đã được di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều diện tích đất sản xuất nằm trong khu vực gần mỏ và thường xuyên xảy ra hiện tượng sụt lún khiến người dân rất bất an.

“Lo sợ có người không may đi vào vườn và sụp xuống hố nên tôi đã chặt cành cây cắm xuống hố để cảnh báo. Tuy nhiên, do diện tích đất sản xuất này nằm cách mỏ đá vôi của Công ty Đồng Lâm không xa, thường xuyên xảy ra hiện tượng sụt đất nên chúng tôi rất lo lắng”, ông Chương nói.

Người dân chặt cây thả xuống hố sụt lún để cảnh báo nguy hiểm.

Vào giữa năm 2019, tình trạng sụt lún bất thường tạo nên các hố sâu tương tự cũng xảy ra tại cánh đồng Mỏm Lang của địa phương này. Theo UBND xã Phong Xuân, hiện toàn xã có hơn 25 ha ruộng, đất hoa màu của người dân ở các thôn nằm gần khu vực mỏ đá và một số nơi có hiện tượng sụt lún, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của người dân; trong đó có hơn 3ha ruộng không thể canh tác được nữa nên người dân phải bỏ hoang.

Tại buổi tiếp dân định kỳ ở xã Phong Xuân vào cuối tháng 10-2019, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh và UBND huyện Phong Điền phối hợp với Công ty Đồng Lâm đánh giá lại tác động của việc nổ mìn ở mỏ đá Đồng Lâm và lập đề án di dời các hộ dân sống cách đê bao mỏ đá 300m trong tháng 11-2019.

Hố sụt lún ngập nước trong vườn keo lá tràm của ông Lê Văn Mừng.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, giải pháp hỗ trợ cho người dân, khắc phục các hố sụt lún chỉ là tạm thời và về lâu dài là cần xây dựng khu tái định cư cho người dân để đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống. Vì thế huyện đã tổ chức cuộc họp và thống nhất có tờ trình về đề án di dời, bố trí tái định cư cho các hộ dân nằm cách đê bao mỏ đá của Công ty Đồng Lâm trong phạm vi 300m gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét.


Anh Khoa
.
.
.